Litva: Trung tâm an ninh mạng châu Âu

Thứ Năm, 01/08/2019, 10:59
Litva đang vươn lên dẫn đầu trong số những quốc gia chịu trách nhiệm về an ninh mạng của họ, và sự phát triển trong không gian mạng của quốc gia này có thể có lợi cho phần còn lại của châu Âu và Mỹ.


Litva có lý do để tập trung vào các mối đe dọa không gian mạng, vì nước này và các quốc gia Baltic thời gian qua liên tục bị nước ngoài nhắm vào bằng các chiến dịch tấn công mạng và thông tin sai lệch. Mặc dù Litva đã chứng kiến sự sụt giảm số lượng các sự cố mạng được công nhận vào năm ngoái, quốc gia này đang báo cáo rằng số vụ tấn công mạng tinh vi đã tăng 41%. Những sự cố bao gồm phần mềm độc hại và hệ thống bị xâm nhập.

Trung bình, nước này chứng kiến 55.000 sự cố mỗi năm - khoảng 150 sự cố mỗi ngày - rất nhiều khi so sánh với số dân ở Litva, một quan chức chính phủ nói với Defense News về một nhiệm vụ tìm hiểu thực tế do Hội đồng Đại Tây Dương tổ chức vào tháng 5. Các bài thuyết trình và các cuộc họp được tiến hành theo Quy tắc Chatham House, vì vậy không thể xác định được cá nhân.

Litva đã đặt an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu và được công nhận là một trong những quốc gia chuẩn bị tốt nhất khi nói đến không gian mạng, chỉ sau Anh, Mỹ và Pháp, theo Chỉ số an ninh mạng toàn cầu. Litva đã chính thức áp dụng chiến lược an ninh mạng quốc gia vào tháng 8-2018, nhằm giữ không gian mạng cho cả khu vực công và tư nhân kiên cường chống lại các cuộc tấn công.

Thông qua chiến lược, Litva đã thực hiện một số tuyến độc đáo trong cách tiếp cận với an ninh mạng, bao gồm cả việc buộc Bộ Quốc phòng phải chịu trách nhiệm duy nhất về thiết lập chính sách không gian mạng. Điều này đã cải thiện khuôn khổ an ninh mạng tổ chức, Bộ báo cáo. 

Chính phủ cũng đang xây dựng một mạng truyền dữ liệu nhà nước an toàn không liên kết với internet công cộng, nó sẽ có thể hoạt động ngay cả khi internet công cộng bị sập, cho dù gây ra bởi một cuộc tấn công mạng quy mô lớn hoặc thảm họa tự nhiên, theo thứ tự để bảo mật dữ liệu và duy trì liên lạc đáng tin cậy.

Chiến lược này cũng thúc đẩy sự phát triển các khả năng phòng thủ không gian mạng, vì vậy năm 2018, Litva đã hợp tác với Mỹ thành lập một Trung tâm an ninh mạng khu vực ở Kaunas, một phần sẽ tập trung vào nghiên cứu và phát triển các khả năng thế hệ tiếp theo, bao gồm cả thiết kế phần cứng để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng. 

Trung tâm an ninh mạng nằm trong một tòa nhà văn phòng không chuyên biệt nằm cạnh công viên trượt băng sầm uất. Nó vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, với phần lớn diện tích sàn trống và đang chờ mở rộng, nhưng một phòng nhỏ nhân viên đã bận rộn với máy tính và máy in 3D, xây dựng các công cụ phần cứng và phần mềm nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công mạng.

Trung tâm có 7 nhân viên toàn thời gian và 2 thực tập viên, và được hỗ trợ bởi Vệ binh Quốc gia Pennsylvania, với nhân viên đóng tại trung tâm. Ngoài nghiên cứu và phát triển, trung tâm cũng tập trung vào đào tạo với các đối tác và đồng minh và tiến hành phân tích đe doạ trực tuyến. Trung tâm đặc biệt quan tâm đến trí thông minh nhân tạo và làm thế nào có thể tăng cường an ninh mạng, mã hóa thời gian thực và phát triển hệ thống nhúng.

Đến năm 2020, trung tâm hy vọng sẽ kết hợp các cảm biến AI vào mạng lưới chính phủ cốt lõi của Litva. Ngoài việc phát triển các công cụ an ninh mạng, tiến hành nghiên cứu và tổ chức các cuộc tập trận, có thể thấy trước rằng Trung tâm an ninh mạng khu vực ở Kaunas cũng có thể đóng vai trò là một bộ phận của các nhóm phản ứng nhanh của EU.

Nhưng những thách thức vẫn còn, và chúng không phải là duy nhất đối với Litva. Quốc gia này thừa nhận rằng các giải pháp công nghệ có thể hoàn toàn chống lại các lỗ hổng mới. Các cuộc tấn công mạng chống lại Litva đang trở nên tinh vi hơn, nơi các cuộc tấn công được tiến hành song song với chiến tranh thông tin.

Bảo Anh
.
.
.