Lở đất kinh hoàng tại Afghanistan chôn vùi hơn 2.700 người

Thứ Tư, 07/05/2014, 10:46

Ngày 2/5, một trận lở đất kinh hoàng đã xảy ra tại miền đông Bắc Afghanistan. Cả một ngôi làng gần như đã bị xóa sổ hoàn toàn. Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) cho biết, con số thiệt mạng và mất tích là 2.700 người. Số người thiệt mạng ước tính lên tới hơn 2.700 người.

Với lớp bùn đất tràn xuống cao hơn 100m, ít nhất 300 ngôi nhà xây từ bùn đã bị chôn vùi hoàn toàn.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của tỉnh trưởng tỉnh Badakhshan, ông Naweed Forotan, cho biết hiện có hơn 4.000 người mất nhà cửa trong các vụ lở đất kinh hoàng này. Trong khi đó đang xuất hiện nguy cơ lở đất tiếp theo trong khu vực.

Công tác cứu hộ nạn nhân lở đất đang bị cản trở do địa hình khu vực huyện Argon rất khó tiếp cận. Khu vực bị nạn nằm giữa vùng núi hẻo lánh, đường sá tồi tệ do mưa lớn kéo dài hơn một tuần qua làm hư hỏng nặng.

Cảnh sát Afghanistan và dân làng bắt đầu tìm kiếm các nạn nhân bằng những dụng cụ đào bới thô sơ trong bối cảnh cực kỳ nguy hiểm vì vách núi khu vực này có nguy cơ đổ sụp bất kỳ lúc nào.

Thượng tá Abdul Qadeer Sayad, phó giám đốc sở cảnh sát tỉnh Badakhshan, cho biết người dân ở các huyện trong tỉnh Badakhshan và Takhar đang đổ về khu vực lở đất để hỗ trợ việc cứu hộ. "Chúng tôi đã xoay xở để đưa một máy đào vào khu vực nhưng đều vô ích. Không thể tìm thấy một dấu hiệu nào của sự sống hay nhà cửa còn tồn tại trong khu vực bị lở đất" - ông Sayad nói.

Mưa lớn liên tục trong những ngày qua ở huyện Argo khiến nền đất khu vực đồi núi xung quanh yếu đi, đất đá chuồi xuống chôn vùi hàng trăm ngôi nhà vách đất. Giới chức tỉnh Badakhshan quan ngại một vách núi khác đang có nguy cơ đổ sụp xuống khi lực lượng cứu hộ đào bới lớp bùn đất phía dưới để tìm kiếm người sống sót.

Theo hãng tin BBC, chính quyền địa phương đã cho phép các đội cứu hộ đã dừng đào bới đống đất đá khổng lồ đè lên ngôi làng Ab Barik ở tỉnh Badakhshan vì lo ngại việc đào bới tìm kiếm người mất tích sẽ tiếp tục gây lở đất. Các quan chức địa phương cho biết địa điểm xảy ra vụ lở đất giờ trở thành một ngôi mộ tập thể.

"Chúng tôi không thể tiếp tục chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn bởi các ngôi nhà bị chìm trong nhiều mét bùn đất - thống đốc tỉnh Badakhshan cho biết - Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho các nạn nhân. Địa điểm này giờ đây là một nấm mồ tập thể".

Toàn bộ khu vực này sẽ thành mộ chôn tập thể của hàng ngàn người xấu số.

Hai trận lở đất chôn vùi khoảng 370 ngôi nhà với 2.500 người. Phái đoàn Liên Hiệp quốc (LHQ) ở Afghanistan cho biết đến nay các đội cứu hộ mới chỉ tìm thấy 350 thi thể. LHQ khẳng định ưu tiên hiện nay là hỗ trợ hơn 4.000 người trong làng bị mất nhà cửa.

Người phát ngôn phái đoàn LHQ cho biết họ cần thức ăn, nước uống, thuốc men và chỗ tạm trú. Các quan chức địa phương cũng lo ngại sườn đồi gần địa điểm xảy ra thảm họa có thể sẽ tiếp tục bị lở đất, đe dọa những người sống sót và các đội cứu hộ.

Trong những ngày qua, hàng trăm dân làng phải ở ngoài trời trong thời tiết giá rét. Hiện cảnh sát Afghanistan cũng triển khai một hàng rào an ninh xung quanh làng Ab Barik do lo ngại nguy cơ các tay súng phiến quân tấn công

Nguyễn Hùng
.
.
.