Lộ diện kẻ giết người vì lỡ miệng trên truyền hình

Thứ Ba, 28/04/2015, 07:00
Người ta vẫn thường nói đùa với nhau rằng “thứ gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất rất nhiều tiền” là để thấy rằng sức mạnh của đồng tiền lớn nhường nào. Đồng tiền có thể mang lại cho con người cuộc sống sung sướng, đồng tiền có thế đổi trắng thay đen nhưng liệu đồng tiền có mua được sự thật? Câu trả lời là “không”. Bất kỳ ai cũng có thể dùng tiền để che giấu sự thật nhưng không thể xóa đi sự thật ấy cho dù chúng ta có rất nhiều tiền.

Ba vụ án mạng và sức mạnh đồng tiền

Robert Durst là con trai cả của một nhà đầu tư bất động sản có tiếng Seymour Durst. Robert nói rằng vào năm mình 7 tuổi cha đã để ông chứng kiến cảnh mẹ mình tự tử và từ đó Robert trở thành một đứa trẻ câm lặng. Bạn bè thường nói Robert là một kẻ cô độc. Robert sau đó đã tốt nghiệp một trường kinh tế và trở về New York để phụ giúp cha công việc kinh doanh của gia đình nhưng cuối cùng người được chọn để điều hành công ty lại là Douglas Durst, em trai của ông, điều này đã dẫn đến mâu thuẫn trong gia đình và sự tranh chấp tài sản giữa các anh em.

Năm 1973, Robert gặp và yêu Kathleen McCormack, một cô sinh viên nha khoa tài năng và xinh đẹp nhưng lại không được gia đình Robert chấp thuận vì không môn đăng hộ đối giữa hai gia đình. Dù vậy Robert quyết tâm yêu và kết hôn với người con gái rất hiểu mình và họ chuyển đến Vermont bắt đầu cuộc sống tự lập không nhờ vào tiền bạc của gia đình Robert. Nhưng sau đó cha của Robert đã gây áp lực khi can thiệp tới tất cả những nơi cả hai xin việc để họ không nhận đôi vợ chồng, cuối cùng Robert đã phải quay lại New York để làm trong công ty của gia đình.

Cuộc sống của hai vợ chồng Robert sau đó đã êm đềm hơn khi được gia đình chấp nhận, Robert rất yêu vợ nhưng bởi là con trai một gia đình giàu có nên có rất nhiều cô gái theo đuổi. Kathleen biết điều này và không ít lần họ cãi vã về việc Robert qua đêm với các cô gái. Ngày cuối tháng 1/1982, Robert gọi cho cảnh sát nhờ họ tới nhà kiểm tra xem Kathleen có vấn đề gì không vì ông không liên lạc được với vợ mình. Lúc đó Robert đang ở một căn hộ khác cùng người tình. Cảnh sát tới nhà và Kathleen không có ở đó và cũng không một ai biết cô ở đâu.

Tất cả người thân và bạn bè cô không một ai biết tung tích của Kathleen. Họ cảm thấy khó hiểu về sự biến mất bí ẩn này. Robert đã rất đau khổ và chi rất nhiều tiền thuê người tìm kiếm vợ mình nhưng không mang lại kết quả. Kathleen dường như bốc hơi khỏi mặt đất và không để lại dấu vết. Không một dấu hiệu của sự sống nhưng cũng không một bằng chứng nào cho thấy cô đã chết. Việc tìm kiếm diễn ra một thời gian dài sau đó cảnh sát đã phải tạm dừng và tuyên bố cô mất tích.

Không ít người nghi ngờ Robert có liên quan đến việc mất tích của Kathleen nhưng họ không có bằng chứng, cảnh sát cũng đã điều tra hướng tới Robert nhưng không có bất kỳ manh mối nào. Năm 2000, sau nhiều năm tạm dừng, Sở Cảnh sát New York quyết định mở lại cuộc điều tra về sự biến mất của Kathleen. Cảnh sát đã hẹn gặp Susan Berman, một người bạn thân lâu năm của Robert người được xem là có thể biết điều gì đó về vụ án

Ngày 24/12/2000, Susan Berman, đã tự tử với khẩu súng của mình tại nhà trong khi mọi người đang vui vẻ chào đón giáng sinh. Nhưng tất cả người thân và đồng nghiệp của Susan Berman đều tin rằng đây là một vụ ám sát được dựng lên thành một vụ tự tử bởi Susan không có bất kỳ lý do gì để phải chết. Susan Berman có một cuộc sống vui vẻ, êm đềm, một sự nghiệp tốt và các mối quan hệ cũng tốt đẹp. Cảnh sát cũng đã tiến hành điều tra và nghi ngờ sự liên quan của Robert nhưng một lần nữa họ không có bằng chứng nào chống lại ông bởi khi vụ án xảy ra ở Los Angeles thì Robert đang ở California, cách đó 700 dặm về phía Bắc.

Trong một lần dọn dẹp phòng của mẹ, con trai của Susan đã tìm thấy một bức thư của Robert gửi cho mẹ mình và anh chợt nhớ đến lá thư nặc danh gửi đến Sở Cảnh sát về một xác chết ngày mẹ mình tự tử đã từng được xem. Hai nét chữ rất giống nhau và cũng có sai chính tả giống nhau. Con trai Susan đã báo cáo phát hiện đó của mình tới cảnh sát sau đó các chuyên gia phân tích đã làm việc và kết luận hai bức thư là của cùng một người viết (tức Robert) nhưng sau đó bằng chứng này không được tòa án chấp thuận vì cho rằng độ chính xác của phương pháp này không cao.

Mặc dù không bị kết tội trong cái chết của người bạn thân nhưng trước những lời đồn đoán, nghi ngờ của mọi người dành cho mình, Robert đã chuyển đến sống ở Texas với một cái tên khác để lẩn tránh những câu hỏi của mọi người về cái chết của Susan.

Chỉ chưa đầy một năm sau khi chuyển đến Texas, người ta phát hiện Black, người hàng xóm của Robert bị giết, chia cắt cơ thể vào các túi nilon và bị vứt ở đường cống gần nhà. Lần này những vết máu và bằng chứng ADN trong nhà của người hàng xóm đã tố cáo Robert là kẻ giết người. Robert bị bắt khi đang bị tạm giữ tại một cửa hàng thực phẩm vì tội ăn cắp mặc dù trong túi ông ta có tới 500 đô la.

Lần này Robert thừa nhận mình đã giết chết người hàng xóm nhưng Robert cho rằng mình làm thế chỉ để tự vệ. Ông ta nói gã hàng xóm khó tính luôn cằn nhằn về những điều vụt vặt và họ đã có một cuộc cãi vã. Người hàng xóm chĩa súng về phía Robert sau đó họ có một cuộc vật lộn. Người chết là gã hàng xóm. Bào chữa về việc chia cắt cơ thể của người hàng xóm Robert cho rằng đó là do vấn đề về tâm lý. Những luật sư giỏi nhất được Robert thuê bào chữa cho mình và họ đã làm xứng đáng với những đồng tiền Robert bỏ ra khoảng 2 triệu đô la. Robert thoát tội giết người và chỉ phải ngồi tù 5 năm nhưng thực tế chỉ 1 năm sau khi ngồi tù Robert đã nhận được lệnh ân xá.

Lời thú tội trong nhà vệ sinh

Đầu năm 2015, kênh truyền hình lớn HBO đã quyết định làm một seri phim tài liệu về Robert Durst và những vụ án xung quanh ông còn chưa được giải quyết. Họ đã mời Robert tham gia chương trình như một cách chứng minh mình không liên quan đến hai vụ án về sự biến mất của người vợ Kathleen McCormack và người bạn thân Susan Berman. Robert đã rất vui vẻ nhận lời tham gia chương trình.

Mọi chuyện diễn ra suôn sẻ cho đến tập cuối cùng. Robert đã không để hở ra một yếu điểm hay bất kỳ chi tiết mâu thuẫn nào trong lời nói. Robert luôn miệng cảm ơn đạo diễn và ê kíp làm chương trình đã cho ông cơ hội để làm sáng tỏ mọi việc và cho mọi người thấy Robert Durst vô tội.

Ngày 14/3/2015, Robert Durst bị FBI bắt giữ tại New Orleans để điều tra liên quan đến hai vụ án giết người. Robert đã tỏ ra rất bất ngờ không hiểu tại sao mình bị bắt nhưng rồi ông ta cũng bất ngờ không kém khi biết rằng mình đã lỡ miệng trên truyền hình mà không hề hay biết.

Vào buổi quay cuối cùng của loạt phim về cuộc đời Robert Durst, sau khi nghe và phủ nhận một loạt câu hỏi về việc mất tích của người vợ và cái chết của người bạn thân, Robert đã xin phép vào nhà vệ sinh. Trong nhà vệ sinh một mình Robert đã tức tối, lẩm bẩm “các người làm trò quái gì vậy. Tất nhiên là tôi đã giết tất cả bọn họ” mà quên mất rằng chiếc micro gắn trên áo vẫn đang hoạt động. 

Sau khi chương trình kết thúc, đạo diễn Andrew Jarecki ngồi nghe lại toàn bộ chương trình để cắt đi những phần không cần thiết đã vô tình nghe được những lời nói của Robert. Ngay lập tức đoạn ghi âm được chuyển đến cho cảnh sát và lệnh bắt giữ được thực hiện.

Việc bắt giữ Robert Durst từ lời thú nhận không chính thức trong nhà vệ sinh đã gây ra nhiều tranh luận. Một số cho rằng như vậy là không đủ cơ sở pháp lý để bắt giữ còn một số khác lại cho rằng tự mình nói ra trong trường hợp không có sự ép buộc nào có thể xem là một lời thú tội…

Việc bắt giữ đã diễn ra nhưng Robert vẫn ngoan cố phủ nhận tội lỗi của mình và đã thuê những luật sư từng bào chữa cho ông ta thoát án giết người năm xưa. Mọi việc vẫn còn chờ cơ quan điều tra kết luận nhưng ít nhất người thân của Kathleen và Susan cũng nhẹ nhõm phần nào khi bí mật về cái chết của con cái họ đang dần được mở ra.

Nhật Linh
.
.
.