Lộ diện những công nghệ quân sự tiên tiến từ triển lãm AUSA

Thứ Năm, 05/12/2013, 07:31

Hiệp hội Quân đội Mỹ, hay còn gọi là Hiệp hội Lục quân Mỹ (Association of the United States Army - AUSA) là một tổ chức phi chính phủ được thành lập bởi các cựu quân nhân và nhân viên quân sự Mỹ từ những năm 1950, cho đến nay AUSA đã có tới 125 chi nhánh và văn phòng đại diện rải khắp nước Mỹ và trên toàn thế giới với hàng vạn thành viên thường trực và không thường trực.

Sự phát triển nhanh của AUSA làm nảy sinh nhiều nhánh và hướng hoạt động khác nhau, trong đó có ý tưởng về các cuộc gặp gỡ chuyên sâu tổ chức hằng năm bởi những chuyên gia và nhà sản xuất trong lĩnh vực thiết bị, vũ khí và công nghệ quân sự.

AUSA năm nay tổ chức tại thủ đô Washington D.C. và như mọi năm, là một trong những lễ hội công nghệ và công nghiệp quân sự lớn nhất trên thế giới với hàng loạt công nghệ mới, các phiên bản thử nghiệm, mẫu chào hàng, và đặc biệt là những thiết bị hoàn thiện có khả năng đưa vào sản xuất hàng loạt theo yêu cầu.   

Hòn đá do thám gây nhiều chú ý

Tập đoàn Lockheed Martin thu hút nhiều sự chú ý khi trình làng hệ thống do thám mang tên SPAN. Với kích thước vô cùng nhỏ gọn và có thể được ngụy trang trông giống như một hòn đá bình thường, SPAN thực chất là một hệ thống cảm biến tích hợp có khả năng thu thập và cung cấp thông tin tình báo bí mật cũng như nhiều chức năng hiện đại khác. Theo thông số công bố chính thức thì SPAN có khả năng tự hoạt động trong thời gian dài, có thể lên đến nhiều năm, với bộ pin năng lượng mặt trời cùng hệ thống thu phát tín hiệu cực nhạy. Nhờ đó, dù nằm yên một chỗ, thiết bị này có thể điều khiển máy quay theo dõi mọi hoạt động xung quanh, thậm chí điều khiển máy bay không người lái (UAV) trong một khu vực hạn chế.

Người sử dụng có thể lén cài đặt "hòn đá" SPAN vào các khu vực, mục tiêu hoặc trà trộn vào các đoàn biểu tình để ném "đá" vào các tòa nhà như căn cứ quân sự, đại sứ quán, cơ quan nhà nước... rồi “rung đùi” chờ nhận thông tin. Ngoài chức năng quân sự, SPAN còn có thể được ứng dụng để bảo vệ các công trình dân sự quan trọng như cầu đường và đường ống dẫn dầu. Fox News dẫn lời giới chức Lockheed Martin cho hay, khi phát hiện sự cố, chẳng hạn như đường ống bị nứt, “hòn đá” sẽ lập tức phát tín hiệu cảnh báo về bộ chỉ huy.

Hòn đá do thám.

Các chuyên gia đã tích hợp những thuật toán đặc biệt cho thiết bị nhằm hạn chế tối thiểu báo động sai. Lockheed Martin tự tin khẳng định thiết bị SPAN của họ sẽ rất khó bị phát hiện vì nó hầu như không phát ra tiếng ồn, có lớp ngụy trang thật hơn và nhỏ gọn hơn hẳn những đá gián điệp thế hệ trước. SPAN sẽ tiếp tục được thử nghiệm trước khi giao cho quân đội Mỹ. Lockheed Martin còn hy vọng bán được thiết bị cho nhiều lực lượng và tổ chức khác.

Một vũ khí tự động mới và ấn tượng hơn nữa, là chiếc máy bay cảm tử không người lái hay còn gọi là quả bom thông minh biết bay (như máy bay) - một "Con diều hâu chiến trường" (Battlehawk) được đặt tên mới là Kamikaze (tên của những người lính lái máy bay cảm tử Nhật Bản lao vào tàu sân bay và tàu chiến Mỹ trong chiến tranh thế giới thứ hai).

Ra đời từ chương trình vũ khí Textron, Battlehawk có hình dạng và cấu hình tương tự chiếc Switchblade của hãng Aerovironment châu Âu, nhưng điểm khác biệt là Battlehawk có thể gấp lại trong một chiếc "vali" quân sự nhỏ gọn hay thậm chí có thể được phóng lên không trung từ bệ phóng di động vác vai. Tiên tiến hơn nữa, Battlehawk có cấu tạo từ sợi carbon đàn hồi với đôi cánh có thể cuộn tròn lại để vừa vào ống phóng đạn 22 ly để bắn lên như một quả đạn pháo.

Robot siêu nhỏ MTGR.

Máy bay chạy bằng pin công suất cao cho phép nó lượn trên bầu trời vài giờ liên tục, thực hiện các nhiệm vụ do thám và trinh sát phức tạp cho đến khi pin cạn, Battlehawk sẽ có hai lựa chọn, một là hạ cánh trở lại căn cứ hoặc thả rơi bằng dù xuống bất kỳ địa điểm nào không cần đường băng, hoặc (chức năng này nguy hiểm hơn) lao thẳng vào mục tiêu rồi gây nổ bởi một quả đạn thông minh có dẫn đường vệ tinh gài ở mũi máy bay. Để tăng sự linh hoạt trong việc điều khiển của binh sĩ, Battlehawk còn được cấu hình để có thể giao tiếp với điện thoại thông minh hay máy tính bảng và được điều khiển từ hệ thống phần mềm nhỏ gọn cài đặt chuyên biệt lên đó.

Hình dáng ngày càng nhỏ gọn, sức mạnh ngày càng lớn

Chú ngựa thồ tự động Probot lại là một dạng khác của tiến bộ công nghệ quân sự được áp dụng vào giảm bớt gánh nặng chuyên chở cho bộ binh. Giới chuyên gia đánh giá rất cao khả năng tải và sức bền của robot nhỏ bé này, vì tuy chỉ nặng 100kg nhưng Probot tải được tới 250kg hàng hóa và vũ khí trong cái thùng hàng nhỏ gọn đa chức năng của nó. Một hệ thống pin cường độ lớn tích hợp dưới gầm xe và động cơ dẫn động linh hoạt bốn bánh, các máy camera và cảm biến cận âm, cảm biến siêu âm, cảm biến hồng ngoại và chương trình dẫn đường GPS thông minh cho phép Probot có thể vừa đi theo lính hành quân, vừa có thể tự tìm đường và thậm chí tự hành từ một địa điểm gốc tới địa điểm dự kiến hoàn toàn tự động và linh hoạt vượt qua các chướng ngại và địa hình đa dạng phức tạp.

Cuối cùng, một chú robot nhỏ gọn chuyên leo trèo được Bộ Quốc phòng Mỹ giới thiệu trong AUSA năm nay đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của các quan chức quốc phòng cao cấp đến từ nhiều quốc gia đặc biệt là vùng Trung Cận Đông và vùng Vịnh. Được thiết kể bởi Tập đoàn Công nghệ Tự động Israel Roboteam, chiếc robot siêu nhỏ chuyên tác chiến mặt đất kiêm trinh sát đa địa hình "Micro Tactical Ground Robot" (viết tắt là MTGR) có thể được điều khiển chỉ bởi một người lính, di chuyển cùng anh ta, leo tường và cầu thang, mang vác vũ khí và thiết bị, thậm chí còn có thể được điều khiển bằng giọng nói qua micro được mã hóa chuyên biệt gắn trong mũ của người lính đó.

Một chương trình phần mềm mã hóa đã triển khai và đang được hoàn thiện còn cho phép người lính điều khiển robot bởi một điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android hoặc Windows, qua đó robot có thể tương tác tầm ngắn với người điều khiển trong tình huống tác chiến nhanh ở những không gian nhỏ hẹp và bị giới hạn tầm nhìn, như trong đường hầm, các tòa nhà, giữa những góc phố hẹp..., nơi máy bay chiến đấu hoặc xe tăng không thể tiếp cận được .

MTGR cũng được xây dựng để giúp xử lý vật nổ và rà phá nhanh bom mìn trong trường hợp không gọi kịp công binh. Với trọng lượng chỉ 20kg, MTGR thực sự là chiếc robot tác chiến nhỏ và nhẹ nhất, lại linh hoạt với độ bền cơ học và thời lượng sử dụng pin lâu nhất trên thế giới hiện nay.

MTGR cũng đã vượt qua các bài kiểm tra và thử nghiệm khắt khe nhất tổ chức bởi Bộ Quốc phòng và Lầu Năm Góc Mỹ, nó vượt trội hơn hẳn trong số gần 100 robot lớn nhỏ khác nhau cùng chức năng, và được vinh danh là "Ưu tiên chiến trường" trong trường hợp tác chiến tầm ngắn và phạm vi vận hành hạn hẹp. Lầu Năm Góc tin rằng các bộ tư lệnh tác chiến Hải quân, Thủy quân Lục chiến, lính chiến trường đô thị, các đội cứu hộ cứu nạn, trinh sát và dò mìn khẩn cấp, sẽ là khách hàng đặt mua số lượng lớn những cỗ máy nhỏ bé tinh vi nhưng cực kỳ hiệu quả này.

AUSA năm này còn giới thiệu nhiều công cụ, cỗ máy, và xe chiến đấu đa nhiệm cho cá nhân khác, với những tính năng và công nghệ vượt trội, sự dẻo dai và linh hoạt trong chiến đấu, tương tác tốt và dễ điều khiển bởi hệ thống mã hóa an toàn. Tất cả nhằm mang đến cho người lính, những người trực tiếp chiến đấu và đương đầu với lửa đạn, sự trợ giúp hiệu quả, mạnh mẽ và nhanh nhẹn. Cá nhân hóa trong tác chiến hẹp, chính là xu hướng mới của triển lãm AUSA năm nay

Vũ Vũ
.
.
.