Lo ngại bạo lực Hồng Kông

Thứ Sáu, 22/11/2019, 11:27
Sự đối đầu giữa cảnh sát và người biểu tình ở hương cảng Hồng Kông, Trung Quốc đang ngày càng leo thang bạo lực, khiến giới quan sát lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo.


Từ sáng 17-11, Cảnh sát Hồng Kông đã phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán số người trẻ đang chiếm giữ trong khuôn viên Trường đại học Bách khoa. Trước đó, họ cũng đã chiếm giữ một số trường khác, như Trường đại học Trung văn vào tối 15-11. Thông tin cho biết, người biểu tình kêu gọi kéo dài cuộc phản kháng để "làm kiệt quệ nền kinh tế".

Từ 2 tuần qua, thông qua mạng xã hội, những người biểu tình ở Hồng Kông đã kêu gọi sử dụng chiến thuật mới có tên gọi "trăm hoa đua nở": tập trung phá rối ở nhiều điểm để cảnh sát không thể tập trung nhân lực ngăn chặn. Đây là sự thay đổi trong chiến thuật của họ, khác biệt với chiến thuật trước đây là tập hợp linh động "uyển chuyển như nước" để cảnh sát không thể đối phó.

Cảnh hỗn loạn gần Đại học Bách khoa Hồng Kông.

Người biểu tình đã tổ chức lập chướng ngại vật bằng gạch đá, cây dài ở nhiều nơi để ngăn chặn giao thông một số tuyến đường và cũng để ngăn chặn sự can thiệp nhanh chóng của cảnh sát. 

Tính đối kháng bạo lực của người biểu tình cũng gia tăng mạnh mẽ, họ đã dùng bom xăng, cung tên, gạch đá to và một số loại vũ khí tự chế để đáp trả lại lực lượng cảnh sát sử dụng vòi rồng và lựu đạn cay. 

Trong đêm 17-1, video loan truyền trên mạng cho thấy bom xăng của người biểu tình đã bao trùm những chiếc xe chống bạo động của cảnh sát, khiến nó ngập trong lửa không thể tiến lên.

Trong khi đó, Cảnh sát Hồng Kông ngày 18-11 đã đe dọa sử dụng đạn thật nếu “những kẻ gây bạo loạn” dùng các vũ khí gây sát thương cũng như có các hành động bạo lực, theo Reuters. Tuyên bố của cảnh sát được đưa ra sau khi xảy ra các vụ đụng độ bên ngoài một trường đại học ở trung tâm Hồng Kông. 

Trong tuyên bố hôm 18-11, cảnh sát cảnh báo rằng những người biểu tình bị coi là “những kẻ gây bạo loạn” phải chấm dứt sử dụng vũ khí gây sát thương để tấn công các nhân viên cảnh sát cũng như ngừng các hành động bạo lực khác. Reuters dẫn lời cảnh sát nói sẽ buộc phải sử dụng các biện pháp mạnh tay, thậm chí là đạn thật, nếu cần. 

Hãng tin Anh cũng trích lời cảnh sát nói rằng hôm 17-11 họ đã sử dụng một viên đạn trong cuộc đụng độ với người biểu tình, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Theo Reuters, binh sĩ Trung Quốc ở một căn cứ gần Đại học Bách khoa hôm 17-11 đã sử dụng ống nhòm để theo dõi diễn biến. Trước đó, một số toán lính Trung Quốc mặc quần short và áo phông, một số mang theo xô nhựa và chổi, ra khỏi doanh trại giúp dân địa phương dọn dẹp các chướng ngại vật đang ngăn cản lưu thông ở một số tuyến đường chính.

Theo Reuters, sự hiện diện của Quân đội Trung Quốc (PLA) trên đường phố, dù chỉ là giúp dọn dẹp, cũng có thể gây thêm tranh cãi về tính tự trị của Đặc khu Hồng Kông, trong lúc nhiều người đang lo ngại Bắc Kinh có thể mạnh tay dẹp biểu tình. 

Hồng Kông không đề nghị PLA hỗ trợ và phía quân đội nêu sáng kiến về hoạt động dọn dẹp là “tự nguyện vì cộng đồng”, người phát ngôn của chính quyền thành phố nói. 

Báo chí Trung Quốc liên tục phát lại các bình luận đưa ra hôm thứ Năm tuần trước của ông Tập Cận Bình lên án các vụ đụng độ. 

“Ngăn chặn bạo lực và kiểm soát hỗn loạn, khôi phục trật tự ở Hồng Kông là nhiệm vụ cấp bách nhất”, ông Tập Cận Bình nói.

Hồi tháng 8, Bắc Kinh đã điều động hàng ngàn lính quân đội vào Hồng Kông. Hãng tin Tân Hoa xã nói đây là hoạt động luân chuyển binh lính thông thường.

Nam Tiên
.
.
.