Lo ngại các phần tử khủng bố sở hữu công nghệ sản xuất robot nhân tạo

Thứ Hai, 11/07/2016, 20:10
Tờ Daily Mail (Anh) dẫn lời các chuyên gia của Liên hợp quốc (UN) cảnh báo, các phần tử khủng bố đang tìm cách tăng cường sức mạnh bằng cách chế tạo robot quân sự (Army Robot). Cuộc chạy đua giành lợi thế quân sự thông qua các sản phẩm sử dụng trí tuệ nhân tạo đang đặt ra nhiều thách thức trong cuộc chiến chống khủng bố.


Các chuyên gia của UN cùng nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đã có cuộc họp  tại Geneva thời gian gần đây. Mục đích của cuộc họp là để bàn, yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về việc sử dụng robot chiến đấu.

Điều này là để đảm bảo vũ khí chiến tranh không bị sử dụng một cách bừa bãi. "Tuân thủ nghiêm ngặt những quy định trong việc sản xuất, chế tạo robot là việc làm hết sức cần thiết. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là, những kẻ khủng bố "không có động lực" để tuân thủ các quy tắc.

Sẽ rất nguy hiểm nếu các phần tử khủng bố có trong tay các loại "robot sát thủ".

Công nghệ trí tuệ nhân tạo cho phép một robot hay xe tăng được lập trình sẵn, có thể bắn, tấn công vào mục tiêu mà không cần đến sự tham gia của con người. Điều này có thể xảy ra trong vài năm nữa. Sẽ rất nguy hiểm nếu các phần tử khủng bố có trong tay các loại "robot sát thủ", một chuyên gia của UN cảnh báo.

Các chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay, nhiều quốc gia tiên tiến đang nắm giữ công nghệ sản xuất robot. Nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ và đảm bảo các nguyên tắc sẽ làm tăng thêm sự bất ổn trên toàn cầu.

Trước đó, một bản báo cáo của UN đã kêu gọi các quốc gia tiến hành kiểm soát chặt chẽ vũ khí trong thời buổi công nghệ phát triển vượt bậc. "Từ lâu, máy móc đã được sử dụng như một công cụ của chiến tranh.

Tuy nhiên, con người hoàn toàn làm chủ được những công cụ đó. Giờ đây, mối đe dọa thực sự đang hiện hữu: con người dần từ bỏ quyền kiểm soát của mình và giao quyền quyết định cuộc sống cho máy móc", Bonnie Docherty, chuyên gia cao cấp về vũ khí của Tổ chức giám sát nhân quyền (Human Rights Watch - HRW) cho biết.

Năm ngoái, tại một hội nghị về vũ khí nhân tạo có sự tham gia của hơn 1.000 chuyên gia công nghệ và robot, bao gồm một số nhà khoa học tên tuổi như Stephen Hawking, Elon Musk, người đồng sáng lập Apple Steve Wozniak cũng cảnh báo rằng, vũ khí sử dụng trí tuệ nhân tạo sẽ phát triển nhanh trong thời gian tới, không đến một thập kỷ.

Một số người cho rằng, việc sử dụng robot trên chiến trường có thể bảo vệ cuộc sống của nhiều quân nhân.

Các nhà khoa học cho rằng, sức mạnh quân sự không ngừng được tăng cường cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Cuộc chạy đua vũ khí toàn cầu là không thể tránh khỏi.

Điểm cuối của quỹ đạo phát triển công nghệ này chắc chắn sẽ là vũ khí sử dụng trí tuệ nhân tạo, phổ biến như súng Kalashnikovs từng thống trị "làng" vũ khí thế giới. Trong hội nghị này, nhiều chuyên gia cũng lo ngại rằng, trí tuệ nhân tạo sẽ bị lợi dụng để sản xuất những cỗ máy giết người trong tương lai, cả chiến tranh và cuộc sống.

Bên cạnh quan điểm cho rằng, cần giám sát chặt chẽ việc sản xuất sản phẩm trí tuệ nhân tạo, một số người lại có quan điểm ủng hộ việc sử dụng robot trên chiến trường.

Những người theo quan điểm này cho rằng, việc sử dụng robot nhân tạo sẽ có thể bảo vệ cuộc sống của nhiều quân nhân, giúp giảm thương vong không mong muốn trong một số tình huống vì chúng ít bị lỗi, mệt mỏi hay chịu tác động cảm xúc như con người.

Trong chương trình "Larry King Now show" phát sóng thời gian gần đây, giáo sư Stephen Hawking cảnh báo về một cuộc nổi dậy của trí tuệ nhân tạo. Theo ông Stephen Hawking, một mối đe dọa đang âm ỉ bên trong các phòng thí nghiệm công nghệ cao ở thung lũng Silicon. Trí tuệ nhân tạo dần trở thành trợ lý kỹ thuật số hữu ích, bắt đầu xuất hiện các loại xe tự lái... Giáo sư Stephen Hawking cho rằng, trí tuệ nhân tạo có tiềm năng để phát triển nhanh hơn so với con người và mục tiêu không thể đoán trước. "Con người bị giới hạn bởi quá trình tiến hóa sinh học chậm chạp, do đó không thể cạnh tranh và sánh kịp với tốc độ phát triển của công nghệ. Với đặc điểm này, chính trí tuệ nhân tạo mà loài người tạo ra có thể thay thế con người", giáo sư Stephen Hawking cho biết.
Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.