Lo ngại tình trạng nhân viên IT tự tử vì khủng hoảng việc làm

Thứ Hai, 07/08/2017, 14:00
Gần đây, vụ việc nhân viên công nghệ thông tin (IT) Gopikrishna Durgaprasad, 25 tuổi tự tử gây rúng động Ấn Độ. Trong thư tuyệt mệnh để lại, Gopikrishna Durgaprasad cho biết, lý do anh tìm đến cái chết là vì khủng hoảng công việc. Được biết, đây không phải là trường hợp nhân viên IT tự tử đầu tiên ở đất nước đông dân thứ hai thế giới này.


Tự sát vì bế tắc trong công việc

Gopikrishna Durgaprasad đến từ Andhra Pradesh. Anh làm việc cho một công ty IT mới được vài ngày trước khi quyết định tìm đến cái chết bằng cách nhảy từ ban công tòa nhà tại thành phố Pune, phía Tây Ấn Độ.

Trong thư tuyệt mệnh, Durgaprasad nói rõ rằng, anh lo lắng về tương lai của mình, "cảm thấy không có gì bảo đảm trong ngành công nghệ thông tin". Durgaprasad là trường hợp thứ ba tự sát vì sợ mất việc tại Ấn Độ trong vòng hai tháng qua.

Các chuyên gia dự đoán, hơn 50.000 nhân viên IT ở Ấn Độ có nguy cơ mất việc làm trong năm nay.

Nông dân và các chuyên gia IT của Ấn Độ hầu như không có bất cứ điểm chung nào về nghề nghiệp nhưng cả hai đều đang trải qua một cuộc khủng hoảng. Nhiều nông dân cũng đã tìm đến cái chết vì bế tắc trong cuộc sống.

Mặc dù số vụ nhân viên IT tự tử không nhiều như nông dân nhưng điều đó đã cho thấy, các chuyên gia IT hiện cũng là đối tượng dễ bị tổn thương. Ngành công nghệ thông tin bị ảnh hưởng nặng nề về mặt tài chính và số lượng lớn nhân viên bị sa thải.

Ngành IT chiếm 7% GDP của Ấn Độ và Pune là thành phố tập trung nhiều hãng công nghệ lớn. Ước tính, từ đầu năm đến nay, hàng ngàn nhân viên IT ở Pune đã mất việc làm.

Tuần trước, Tập đoàn công nghệ thông tin Tata Consultancy Services (TCS) công bố kết quả kinh doanh quý với lợi nhuận ròng giảm gần 6%. Các công ty công nghệ thông tin khác cũng phải đối mặt với sự thất bại về tài chính tương tự.

Nguyên nhân chính của tình trạng này được các chuyên gia nhận định là do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Bên cạnh đó, ngành công nghệ thông tin Ấn Độ có thể bị tái cơ cấu khi Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn các hãng công nghệ lớn chấm dứt việc thuê lao động ở nước ngoài. Hơn 50.000 nhân viên IT ở Ấn Độ có nguy cơ mất việc làm trong năm nay.

Các phương tiện truyền thông xã hội liên tục đăng tải các vụ việc chuyên gia IT bị sa thải. Gần đây, một đoạn ghi âm đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng internet, trong đó một chuyên gia làm việc trong công ty công nghệ thông tin lớn hàng đầu quốc gia bị yêu cầu rời khỏi công ty trong một ngày. Những câu chuyện tương tự khiến các chuyên gia IT sợ rằng, họ có thể là "nhân vật chính" bị công ty chấm dứt việc làm bất cứ lúc nào.

Sát cánh bên nhau vượt qua khủng hoảng

Puja Kumari, một nhân viên IT làm việc tại Pune nói với các phóng viên báo chí rằng, "các công ty đang cắt giảm nhân viên một cách tàn nhẫn mà không cho chúng tôi khoảng thời gian thích hợp để tìm công việc mới. Chúng tôi phải chọn công việc mới trong điều kiện tồi tệ và lương thấp".

Theo một số nhân viên, ban lãnh đạo công ty hiện nay cố tìm ra lý do để sa thải nhân viên. Elavarasan Raja, điều phối viên Diễn đàn công nghệ thông tin FITE cho biết, "các công ty đưa ra "ý tưởng mới" để sa thải người lao động. Họ thiết lập chương trình đánh giá hiệu quả hoạt động mà hầu hết nhân viên không thể thực hiện".

Trước tình trạng nhân viên IT tự tử, một số diễn đàn nhân viên IT đã thực hiện các biện pháp giải quyết khủng hoảng khẩn cấp. Mới đây, các thành viên của Diễn đàn chuyên gia công nghệ thông tin đã tổ chức một buổi thắp nến cầu nguyện cho Durgaprasad trong công viên IT Hinjewadi.

Mục đích chính của buổi thắp nến cầu nguyện là tưởng nhớ đến Durgaprasad nhưng ý nghĩa sâu xa hơn của hoạt động này là đưa các chuyên gia IT xích lại gần nhau, cùng nhau vượt qua khó khăn trong thời điểm khủng hoảng, tránh những sự cố như vậy trong tương lai.

Deepak Patil, thành viên sáng lập của Diễn đàn chuyên gia công nghệ thông tin Maharashtra nói rằng, "ngành công nghệ thông tin đang phải trải qua giai đoạn khó khăn, nhân viên phải đối mặt với nhiều gánh nặng.

Họ không thể chắc chắn liệu có thể giữ được công việc của mình hay không. Tương lai phía trước rất ảm đạm. Những vụ tự sát có thể sẽ tiếp tục xảy ra. Các chuyên gia IT phải sát cánh, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong cuộc khủng hoảng này".

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.