Loạt tấn công khủng bố ở Sri Lanka:

Cảnh sát từng cảnh báo về nguy cơ đánh bom liều chết

Thứ Tư, 24/04/2019, 11:05
Những vụ nổ kinh hoàng xé toạc ba nhà thờ vào sáng 21-4 đã chấm dứt 10 năm bình yên sau nội chiến ở Sri Lanka. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy sự bùng phát căng thẳng xoay quanh vấn đề tôn giáo và chủ nghĩa cực đoan tại quốc gia Nam Á này.


Hãng tin Reuters ngày 22-4 dẫn lời của Tổng Thư ký tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Jurgen Stock cho hay, tổ chức này sẵn sàng giúp đỡ nhà chức trách Sri Lanka điều tra 8 vụ đánh bom liều chết trước đó một ngày. 

Đăng tải trên trang Twitter, ông Jurgen Stock nêu rõ: "Interpol cực lực lên án vụ tấn công kinh hoàng ở Sri Lanka và sẵn sàng hỗ trợ toàn diện cuộc điều tra do giới chức Sri Lanka tiến hành". Hiện Interpol đã cử các nhóm chuyên trách tới Sri Lanka để hỗ trợ điều tra và dự kiến nhóm này sẽ có mặt tại quốc gia Nam Á chậm nhất là vào ngày 23-4. 

Theo tin từ hãng AP thì có ít nhất 8 vụ đánh bom, tấn công nhằm vào 6 nhà thờ và khách sạn hạng sang tại 3 thành phố của Sri Lanka, trong đó có thủ đô Colombo. Hơn 200 người thiệt mạng (trong đó có ít nhất 35 người nước ngoài) và khoảng 500 người khác bị thương. Những vụ nổ đầu tiên được ghi nhận tại nhà thờ Thánh Anthony ở thủ đô Colombo và nhà thờ Thánh Sebastian ở thị trấn Negombo ở phía Bắc. 

Ngay sau khi xảy ra các vụ nổ ở nhà thờ, cảnh sát cũng đã xác nhận các vụ nổ tại 3 khách sạn hạng sang ở thủ đô Colombo và tại một nhà thờ ở thị trấn miền Đông Batticalao. Những địa điểm này đều là nơi khách nước ngoài thường xuyên lui tới.

Xác người nằm la liệt sau các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Sri Lanka. Ảnh: Getty

Cho đến trưa 22-4, cảnh sát Sri Lanka đã bắt giữ 13 kẻ tình nghi liên quan đến các vụ tấn công, 10 tên trong số này đã bị chuyển giao cho Cục điều tra hình sự. 

Phát biểu trong cuộc họp khẩn với Hội đồng an ninh quốc gia chiều 21-4, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe chỉ trích đã kêu gọi người dân nước này đoàn kết, không đưa ra các thông tin chưa được kiểm chứng và khẳng định chính phủ sẽ ngay lập tức tiến hành các biện pháp nhằm khống chế tình hình. Ranil Wickremesinghe khẳng định sớm đưa những kẻ đứng đằng sau các vụ tấn công ra trước công lý. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ruwan Wijewardene  thì nhận định: "Nhiều khả năng, những cuộc tấn công này do một nhóm vũ trang cực đoan thực hiện". Cũng theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka, 3 sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng trong khi săn lùng những kẻ tấn công tại một khu nhà ở ở ngoại ô thủ đô Colombo của Dematagoda. 

Ngoài ra, cảnh sát cũng tìm thấy chất nổ bên trong một trong những căn hộ bị vây ráp. Một nghi phạm đã kích nổ chất nổ trong khi cảnh sát thẩm vấn bên trong một ngôi nhà khác ở ngoại ô. Cảnh sát thậm chí phải dùng đến trực thăng để hỗ trợ công tác truy lùng các nghi phạm.

Lực lượng đặc nhiệm Sri Lanka vây ráp một căn hộ của những kẻ tình nghi. Ảnh: Getty

Riêng về thủ phạm vụ đánh bom liều chết ở khách sạn Cinnamon Grand tại thủ đô Colombo, cảnh sát cho biết đối tượng đã đăng ký lưu trú tại khách sạn với cái tên Mohamed Azzam Mohamed và địa chỉ sau này được xác định là giả. Trong đăng ký, đối tượng nêu lý do đến Colombo để làm ăn kinh doanh. 

Một quản lý khách sạn kể rằng, trước khi thực hiện vụ tấn công, Azzam Mohamed đã xếp hàng lấy đồ ăn tại khu vực ăn sáng tự chọn trong nhà hàng của khách sạn.Khi tới lượt mình, đối tượng đã cho nổ tung khối chất nổ mang trong người. 

Một điểm đáng chú ý nữa là loạt vụ tấn công khủng bố xảy ra chỉ 10 ngày sau khi người đứng đầu lực lượng cảnh sát Sri Lanka Pujuth Jayasundara đưa ra cảnh báo trên toàn quốc về việc các phần tử đánh bom liều chết âm mưu tấn công các nhà thờ. 

Ông Pujuth Jayasundara lý giải về thông tin này là do một cơ quan tình báo nước ngoài thông báo về việc tổ chức National Thowheeth Jama'ath (NTJ) đang lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công liều chết nhằm vào các nhà thờ và cơ quan đại diện của Ấn Độ tại Colombia. 

NTJ là một nhóm Hồi giáo cực đoan, được biết đến tại Sri Lanka vào năm 2018 khi liên quan đến việc phá hoại các bức tượng Phật giáo. 

S. Thương
.
.
.