Lột trần bộ mặt của đao phủ

Thứ Tư, 04/03/2015, 13:00
Chiến dịch truy lùng Jihadi John -  sát thủ giấu mặt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bước sang một giai đoạn mới khi tên thật của kẻ này được xác định là Mohammed Emwazi, một người Anh gốc Kuwait. 

Là kẻ thường xuyên xuất hiện trong các đoạn video quay cảnh hành quyết các con tin phương Tây, Jihadi John đã trở thành mục tiêu truy đuổi hàng đầu của tình báo Anh và Mỹ từ hồi tháng 9 năm ngoái. Lúc đó, người ta chỉ có một manh mối duy nhất là giọng nói đặc sệt vùng London (Anh) của tên này cùng dáng người của hắn trong trang phục màu đen có bịt mặt.

Tuy nhiên, Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey vẫn khẳng định rằng có thể lật tẩy được bộ mặt của tên đao phủ này thông qua đặc điểm trên đôi mắt của hắn. Và gần 6 tháng sau, danh tính của tên này đã bất ngờ bị hai nhà báo thuộc tờ Washington Post của Mỹ vạch trần trong một bài báo đăng tải hôm 26/2. Phát hiện này đã giúp cuộc truy lùng Jihadi John bước sang một giai đoạn mới.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết, Anh sẽ làm mọi cách có thể để tìm ra nơi ẩn nấp của Jihadi John cũng như những kẻ đang theo chân tên này. Còn Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder của Mỹ thì bày tỏ quan điểm sẽ sớm bắt giữ và đưa Jihadi John ra trước công lý, để hắn phải chịu hình phạt thích đáng nhất cho những gì đã gây ra đối với các con tin người Mỹ, Anh, Nhật Bản…

Jihadi John thường xuyên xuất hiện trong các đoạn băng video quay cảnh hành quyết con tin phương Tây (Ảnh: Daily Mail).

Jihadi John được xác định có tên thật là Mohammed Emwazi, 26 tuổi, sinh ra ở Kuwait nhưng sống ở phía Tây London và từng tốt nghiệp ngành lập trình máy tính ở Đại học Westminster.

Theo bài báo đăng tải trên tờ Washington Post, Mohammed Emwazi xuất thân trong một gia đình có bố làm nghề lái taxi còn mẹ ở nhà nội trợ. Gia đình tên đao phủ này tới Anh khi Mohammed Emwazi tròn 6 tuổi. Dù là dân nhập cư song gia đình Emwazi có cuộc sống tương đối ổn định. Thủa nhỏ, Mohammed Emwazi mê bóng đá hơn cả đạo Hồi. Cậu được bạn bè quý mến vì học giỏi, ngoan ngoãn, lại hòa đồng và quan tâm đến người khác. Dù là học sinh Hồi giáo trong lớp học tại trường tiểu học St Mary Magdalene thuộc Giáo hội Anh ở Maida Vale, phía Tây thủ đô London nhưng Mohammed Emwazi chưa bao giờ cảm thấy bị lạc lõng hay bị bạn bè xa lánh.

Cuộc sống êm đềm của gia đình cậu cứ thế diễn ra cho đến khi Mohammed Emwazi đến tuổi trưởng thành. Một người bạn thân của Mohammed Emwazi kể rằng, cậu bắt đầu thay đổi khi chuyển đến Học viện Quintin Kyanston ở St John Wood. Từ lúc đó, Mohammed Emwazi đã chú ý nhiều hơn đến tôn giáo của mình và bắt đầu mặc trang phục truyền thống của người Hồi giáo. Nhưng có lẽ, tư tưởng cực đoan chỉ bị nhồi nhét vào đầu Mohammed Emwazi khi trở thành sinh viên ngành lập trình máy tính của Đại học Westminster.

Việc học buộc Mohammed Emwazi phải sử dụng máy tính nhiều, mày mò trên các trang mạng xã hội và vô tình trở thành tầm ngắm của những kẻ chiêu mộ tân binh thuộc các tổ chức Hồi giáo cực đoan. Hồ sơ của cảnh sát Anh cho thấy, năm 2009, sau khi tốt nghiệp Đại học Westminster, Mohammed Emwazi đã có lần trốn nhà sang Tanzania nhưng không thành. Hắn bị bắt giữ và bị trục xuất về nước. Một năm sau đó, Mohamed Emwazi lại bị MI5 thẩm vấn và đưa vào danh sách đen khi đang định lên kế hoạch tới Somalia để tham gia nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabab.

Jihadi John luôn xuất hiện trong trang phục màu đen, đeo mạng che mặt (Ảnh: Telegrapha).

Sau nhiều lần móc nối, vào năm 2012, sát thủ này đã bay sang Syria và trở thành một trong 4 cai ngục khét tiếng canh giữ các tù nhân phương Tây cũng như thường xuyên xuất hiện trong các video hành quyết con tin.

Asim Qureshi, Giám đốc nghiên cứu tại tổ chức nhân quyền CAGE, một trong số ít người có lần tiếp xúc với Mohammed Emwazi khi tên này ở Syria cho biết, Emwazi không muốn trở về nước Anh và khá khó chịu khi được hỏi chuyện về thời ở London. Trong lần nói chuyện vui vẻ, hắn còn tiết lộ rằng, khi bị MI5 thẩm vấn năm 2010, hắn đã từ chối đề nghị làm người cung cấp thông tin cho cơ quan này. Giờ đây, sau 2 năm gia nhập IS, tên này đã có vị trí khá cao trong hàng ngũ của tổ chức khủng bố này.

Châu Anh
.
.
.