Lữ đoàn cảnh sát nữ của Nhà nước Hồi giáo cực đoan tàn bạo do nữ binh người Anh nhập cư cai quản

Thứ Ba, 07/10/2014, 18:30

Al-Khanssaa là một lữ đoàn cảnh sát nữ có sự tham gia của cả những phụ nữ Hồi giáo người Anh và Pháp. Lữ đoàn này hoạt động ở Raqqa (Syria) nơi Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) đặt trụ sở.

Tuổi đời quanh 20

Tờ Sunday Telegraph Anh gần đây tiết lộ, có các chiến binh thánh chiến nữ người Anh theo đạo Hồi đang điều khiển một lực lượng cảnh sát chuyên trừng phạt những phụ nữ có các hành vi phi đạo Hồi trong vùng lãnh thổ mà các kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo kiểm soát. Các nữ binh được tuyển dụng vào lữ đoàn có tên al-Khanssaa, toàn nữ do IS lập nên.

Lữ đoàn này hoạt động ở Raqqa, nơi mà nhà báo James Foley và Steven Sotloff đã bị chặt đầu ở vùng sa mạc quanh đó.

Rất có thể những phụ nữ Anh theo đạo Hồi trong lữ đoàn này biết danh tính thật của kẻ thủ sát (được báo chí gọi bằng cái tên "Chiến binh John" mà nhiều người cho rằng, hắn theo đạo Hồi đến từ miền Đông Nam London, Anh).

Nhân vật chủ chốt trong lữ đoàn trên là Aqsa Mahmood, 20 tuổi, quê ở Glasgow, đã đến Syria vào tháng 11 năm ngoái. Gia đình Mahmood nhập cư tới Anh từ Pakistan.

Các chuyên gia của Trung tâm Quốc tế chuyên nghiên cứu trào lưu cấp tiến (ICSR) còn xác định được thêm 3 phụ nữ Hồi giáo khác đều tới từ Anh là thành viên của lữ đoàn này.

Aqsa Mahmood, 20 tuổi, quê ở Glasgow đã đến Syria vào tháng 11 năm ngoái.

ICSR ước tính, có tất cả khoảng 60 phụ nữ Hồi giáo người Anh đã đến Syria tham gia thánh chiến và họ đang quản lý hồ sơ của 25 phụ nữ Hồi giáo người Anh nằm trong diện bị theo dõi.

Đa số phụ nữ Hồi giáo Anh đến Syria có độ tuổi từ 18 đến 24, thường là 20 hoặc ít hơn. Cô Mahmood này từng là nữ sinh của một trường tư thục và từng có nguyện vọng trở thành bác sĩ.

Trên mạng xã hội, cô ta được gọi bằng cái tên Umm Layth. Umm Layth đã liên hệ với một nhóm ít nhất là 3 phụ nữ Hồi giáo khác, cũng đến từ Anh quốc, có biệt danh Umm Haritha, Umm Ubaydiah và Umm Waqqas (tuy nhiên, danh tính thật của những người này chưa được rõ). Trong số 3 người đó, Umm Ubaydiah có những mối liên hệ với cộng đồng Hồi giáo ở Thụy Điển, được cho là người chuyên quản lý các bài viết trên mạng xã hội của al-Khanssaa.

Hiệp hội Nghiên cứu và Phân tích khủng bố có trụ sở tại Mỹ cho biết, al-Khanssaa được các tư lệnh của IS cho thành lập vào tháng 2 năm nay, gồm các thành viên toàn là nữ giới Hồi giáo, mặc áo chùng đen và đội khăn trùm kín mặt.

Họ có mức lương tháng khoảng 25.000 bảng Syria  - tức là khoảng 100 bảng Anh. Nhiệm vụ của họ là thực thi luật Sharia về ăn mặc và lục soát những phụ nữ mặc đồ burka (bộ áo trùm kín từ đầu đến chân) để kiểm tra xem họ có phải là những tay súng đối địch cải trang hay không.

Phụ nữ Hồi giáo Anh được ưa chuộng nhất

Cộng tác viên nghiên cứu của Trung tâm ICSR là Melanie Smith cho biết: "Al-Khanssaa là một lữ đoàn cảnh sát nữ có sự tham gia của cả những phụ nữ Hồi giáo người Anh và Pháp. Các bài viết trên mạng xã hội đều do người Hồi giáo Anh quản lý và đều được viết bằng tiếng Anh".

Umm Farrisss.

Phụ nữ Hồi giáo Anh quốc được giao những vị trí chủ chốt trong lữ đoàn vì họ được các tư lệnh IS coi là những người trung thành nhất với sự nghiệp trong số những nữ chiến binh Hồi giáo nước ngoài.

Al-Khanssaa chuyên đi tuần trên các đường phố của thành phố Raqqa để phát hiện ra những sự tiếp xúc không phù hợp giữa hai giới tính hay để truy lùng những ai có dính líu đến văn hóa phương Tây.

Bà Smith nói: "Những phụ nữ Hồi giáo Anh là những người máu mê nhất trong việc thi hành luật pháp của IS nên tôi cho rằng, đó là lý do vì sao ít nhất là bốn người kia đã được chọn để gia nhập đội quân cảnh sát nữ".

Thiếu nữ này tự nhận là người Anh, có tài khoản Twitter là Umm Khattab, đe dọa lấy đầu Thủ tướng Anh David Cameron và treo lên cọc rào.

Bà Smith là người chuyên theo dõi mạng xã hội để tìm kiếm các manh mối về các phong trào của các nữ chiến binh thánh chiến Hồi giáo gốc Anh. Bà cho biết, ngày càng có nhiều phụ nữ Hồi giáo hướng đến Syria và chuyện đó xảy ra hằng ngày.

"Tôi đã xem hơn 20 bài viết trên Twitter của những phụ nữ Hồi giáo muốn vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria. Số phụ nữ muốn đi đã tăng rất nhiều trong thời gian gần đây. Phụ nữ Hồi giáo đi làm thánh chiến dễ hơn nam giới vì khi xuất cảnh khỏi Anh quốc họ ít bị nghi ngờ hơn".

Đánh bom tự sát và mạnh miệng chống phương Tây

ICSR lập hẳn một cơ sở dữ liệu gồm họ tên và những hành vi của 25 phụ nữ Hồi giáo Anh đến Syria để thực hiện thánh chiến và tiến hành theo dõi hành vi của họ.

Bà Smith còn phát hiện thêm có một nhóm phụ nữ Hồi giáo Anh trẻ khác, (gồm 4 người hiện đang sinh sống ở Raqqa) đã dùng mạng Twitter để bày tỏ nguyện vọng gia nhập lữ đoàn trên. Trong số đó có một người là Umm Farrisss, đã đăng tải bức ảnh cô này chụp với chiếc đai cảm tử. Điều này cho thấy, đây là bằng chứng đầu tiên chứng tỏ phụ nữ Hồi giáo Anh đang được trang bị cả bom. Theo luật Hồi giáo thì phụ nữ không được tham gia chiến đấu nhưng họ được phép tham gia đánh bom tự sát.

Trong thời gian sinh sống ở Raqqa, họ vẫn nói chuyện với bạn bè ở Anh. Những câu chuyện trên Twitter của họ cũng hé lộ bộ mặt nhàm chán của cuộc thánh chiến đối với phụ nữ ở Syria. "Họ tải những bức ảnh chụp đai cảm tử, sau đó cũng nói chuyện về thức ăn đồ uống, chuyện quần áo, chuyện đi ra ngoài chơi và tán gẫu linh tinh khác. Họ cũng làm những việc rất nữ tính như đi mua sắm nhưng chỉ khác là, đặt trong bối cảnh của cuộc thánh chiến".

Zahra Halane và Salma Halane bỏ gia đình đến Syria từ Chorlton, Manchester (Anh). Hai cô là chị em song sinh, năm nay mới 16 tuổi.

Ở Raqqa còn có những nữ chiến binh Hồi giáo người Anh khác đã nổi danh vì những lời đe dọa khát máu của họ đối với phương Tây.

Khadijah Dare, quê ở Lewisham, Nam London, đã sử dụng mạng Twitter để ăn mừng vụ chặt đầu nhà báo Folley. Mụ này đã từng công bố trên Twitter muốn trở thành người phụ nữ Hồi giáo đầu tiên chặt đầu một tù nhân phương Tây ở Syria.

Sally Jones, 45 tuổi, trước đây cũng là một bà nội trợ quê ở Kent, Anh quốc, sau đó cải sang đạo Hồi và mang tên mới là Umm Hussain al-Britani, đã nói trên Twitter: "Bọn bay, tất cả những đứa theo Ki-tô giáo cần phải bị chặt đầu bằng chiếc dao cùn đẹp và bêu trên cọc rào ở Raqqa... Cứ đến đây, tao sẽ làm việc ấy cho". Bà Jones này lấy chồng là một chiến binh thánh chiến Hồi giáo ở Raqqa.

Tìm chồng ở Syria

Nhiều người mong ngóng đến Syria chỉ để tìm cho mình một tấm chồng, những nam chiến binh thánh chiến mà họ có thể đã liên lạc qua các trang mạng Twitter, Facebook và các mạng xã hội khác. Mạng xã hội của chiến binh thánh chiến Hồi giáo đang sục sôi vì những lời cầu hôn và nhiều chiến binh đã có một lúc vài cô vợ Hồi giáo.

Một chiến binh Hồi giáo nổi tiếng người Hà Lan có cái tên Yilmaz mới đây đã cưới vợ. Tin anh này lấy vợ lập tức đã làm "tan nát trái tim" của không biết bao nhiêu phụ nữ Hồi giáo sống ở Tây phương, những người từng ngỏ lời cầu hôn với anh này trong những tháng qua. Kết quả theo dõi những bài đăng trên Internet liên quan đến Yilmaz cho thấy, hắn đã nhận được khoảng 10.000 lời cầu hôn (tính từ thời gian làm chiến binh thánh chiến đến khi lấy vợ), một con số thật kinh ngạc.

Rõ ràng, nhiều phụ nữ Hồi giáo đến Syria là để mong muốn được kết hôn với các chiến binh thánh chiến và các tay súng nước ngoài. Vì cuộc sống của phụ nữ ở Raqqa cũng buồn tẻ, thường chỉ quanh quẩn trong nhà nên nhiều người muốn bỏ công việc nhà để chuyển sang chiến đấu.

Mới đây, sau khi có rất nhiều lời đề nghị của các chị, các cô là muốn được cầm súng, lữ đoàn al-Khanssaa đã lên tiếng trả lời: "Chị em Hồi giáo nên nhớ, chiến trường không dành cho chị em, trừ khi những người Hồi giáo thực sự cần cả phụ nữ và đàn ông. Chị em có thể cống hiến theo nhiều cách khác".

Aqsa Mahmood, trước đây cũng là một nữ sinh tư thục, nay đang làm việc cho lữ đoàn al-Khanssaa. Sự lựa chọn của cô khiến cho cha mẹ phải đau lòng. Khi được hãng truyền thông Mỹ CNN phỏng vấn, ông bố là Muzaffar Mahmood đã cầu xin con gái trở về nhà. "Aqsa - con yêu ơi, hãy về nhà đi, bố nhớ con nhiều lắm. Anh chị em con cũng nhớ con lắm, con gái yêu quý nhất của bố ơi, xin hãy về. Bố yêu con".

Lời khẩn cầu như nước đổ lá khoai. Trước khi vượt biên giới sang Syria, cô đã gọi cho bố mẹ ở nhà một lần cuối cùng và nói: "Con sẽ gặp bố mẹ vào ngày phán quyết. Con sẽ đưa bố mẹ lên thiên đàng. Con sẽ nắm tay bố yêu. Con muốn trở thành một người tử vì đạo".

Trường Minh - T.T (tổng hợp)
.
.
.