Lừa đảo 20 xe ôtô để cầm cố và nướng vào chiếu bạc

Thứ Hai, 21/03/2016, 14:06
Nghiện cờ bạc, nhưng không có tiền, hai đối tượng là bạn cùng xã, đã bàn với nhau đến các điểm cho thuê xe tự lái tại TP Vinh và huyện Diễn Châu để thuê ôtô rồi móc nối với một đối tượng khác làm giả giấy tờ xe và đem đi cầm cố lấy tiền trả nợ và tiếp tục đánh bạc.


Hi hữu hơn, một trong ba đối tượng còn dùng chiêu mua xe trả góp rồi dùng hai chiếc ôtô mang tên hai vợ chồng đi cầm cố lấy tiền tiêu xài. Theo lời khai ban đầu, với hành vi "siêu lừa đảo" này, chúng đã khiến hơn 10 doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH cho thuê xe tự lái sập bẫy với hơn 20 chiếc ôtô có tổng trị giá hàng chục tỉ đồng…

Nhóm "siêu lừa đảo" sa lưới

Đầu năm nay, qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin của quần chúng nhân dân, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An phát hiện có một nhóm đối tượng liên quan đến hành vi thuê xe ôtô tự lái, làm giả giấy tờ và đem đến các tiệm cầm đồ để cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Qua điều tra ban đầu, nhận thấy hành vi của nhóm đối tượng rất nghiêm trọng nên lãnh đạo đơn vị đã quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ.

Điều tra viên lấy lời khai của đối tượng Đặng Hồng Anh.

Sau khi chuyên án được xác lập, trong vai trò chủ công, các điều tra viên, trinh sát thuộc Đội 5, Phòng Cảnh sát hình sự đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Từ các tài liệu thu thập được, Ban chuyên án xác định: nhóm đối tượng gồm: Đặng Hồng Anh (SN 1979) trú tại xóm 7, xã Tân Thành, huyện Yên Thành và Trần Duy Đông (SN 1986) trú tại xóm 8, cùng xã.

Đây là hai đối tượng chuyên đến các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH Kinh doanh xe tự lái để thuê xe rồi mang đi làm giấy tờ giả và đem cầm cố tại các tiệm cầm đồ trên địa bàn để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Đấu tranh, mở rộng chuyên án, các trinh sát hình sự tiếp tục xác định được đối tượng chuyên làm giấy tờ xe ôtô giả cho hai đối tượng trên chính là Phạm Thế Anh (SN 1982) trú tại xóm 14, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Củng cố tài liệu chứng cứ, ngày 11-3, Ban chuyên án đồng loạt xuất quân với lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của 3 đối tượng trên. Trong đó, Trần Duy Đông và Đặng Hồng Anh bị bắt về hành vi ''Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Riêng Phạm Thế Anh bị bắt về hành vi "Làm giả giấy tờ, tài liệu của các cơ quan, tổ chức".

Thuê và mua trả góp hơn 20 ôtô để… cầm cố

Sau khi bị bắt giữ, tại trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh, các đối tượng đã khai nhận: Do không có việc làm ổn định, trong những tiết nông nhàn Đặng Hồng Anh và Trần Duy Đông thường tham gia đánh bạc "cho vui". Nhưng trò đánh cược ăn thua từ những ván đỏ đen trên chiếu bạc cứ bám riết lấy họ.

Và từ chơi cho vui, Anh và Đông đã nhanh chóng trở thành những "con bạc" chuyên nghiệp. Đến cuối năm 2014, đầu năm 2015, do thua bạc nhiều, nợ nần chồng chất, Trần Duy Đông đi thuê xe ôtô tự lái đem cầm cố lấy tiền trả nợ và tiếp tục đánh bạc. Chiếc xe đầu tiên đối tượng thuê là của một chủ doanh nghiệp tư nhân tại thị trấn Diễn Châu.

Sau khi ký hợp đồng thuê xe Innova BKS 37A-016.77 trong vòng 10 ngày với giá 700.000 đồng/ngày, Đông đã đem chiếc xe nói trên đến cầm cố tại một tiệm cầm đồ thuộc thị trấn Diễn Châu lấy 70 triệu đồng. Tuy nhiên số tiền này chẳng bỏ bèn gì so với những lần thua bạc.

Đông liền tìm Hồng Anh hỏi xem có cách nào "cắm" xe được nhiều tiền nhất không. Hồng Anh liền bảo Đông tìm cách lấy chiếc xe ra rồi hắn dẫn đến cơ sở quảng cáo, in ấn để làm giấy tờ giả rồi đem đi cầm cố lại.

Được bạn hiến kế, Đông "nhổ" chiếc xe ra đem đến tiệm quảng cáo, in ấn do Phạm Thế Anh  (SN 1982) trú tại xóm 14, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu làm chủ để "nhờ" làm giả giấy tờ xe. Sau khi thoả thuận với giá 500.000 đồng một bộ giấy tờ xe giả, Thế Anh đã lên mạng Internet tải mẫu giấy đăng ký xe ôtô về rồi dùng phần mềm photoshop để chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu của khách hàng.

Chưa đầy 1 giờ đồng hồ, bộ giấy tờ giả của chiếc xe ôtô mang tên Trần Duy Đông đã được hoàn thành. Cầm giấy tờ giả cùng chiếc ôtô, Đông mang vào tiệm cầm đồ trên địa bàn thị xã Cửa Lò cầm cố lấy 400 triệu đồng.

Với thủ đoạn này, từ thời điểm đó đến trước lúc bị bắt, Trần Duy Đông đã thực hiện 6 vụ lừa đảo. Riêng đối tượng Đặng Hồng Anh, hắn khai nhận, với phương thức, thủ đoạn tương tự, hắn đã thực hiện 14 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 14 chiếc xe ôtô của các chủ doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, trong đó chủ yếu là xe Innova 7 chỗ và đem đi cầm cố lấy tiền trả nợ và đánh bạc.

Mỗi chiếc xe sau khi hoàn thiện bộ giấy tờ giả, hắn đem đi cầm cố với giá từ 300 đến 400 triệu đồng. Ngoài ra, đối tượng này còn khai nhận, lợi dụng chính sách mua xe trả góp của các hãng kinh doanh ôtô, hắn đã mua 2 chiếc xe ôtô trả góp BKS 37C-116.06 và 37C-186.79 của hãng Ford. Mặc dù giấy tờ, đăng ký xe đã bị đơn vị bán hàng giữ nhưng sau khi lấy được hai chiếc xe về Đặng Hồng Anh tiếp tục nhờ người làm giả giấy tờ và đem bán.

Qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định địa bàn mà hai đối tượng này lừa đảo chủ yếu là huyện Diễn Châu và TP Vinh. Được biết, theo lời khai ban đầu của hai đối tượng thì chúng đã thực hiện trên 20 vụ với số tiền hàng chục tỉ đồng. Cũng từ nguồn tin được biết, riêng đối tượng Đặng Hồng Anh, đầu năm 2016, hắn đã bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt cùng 4 đối tượng khác về hành vi đánh bạc, tang vật thu giữ gần 300 triệu đồng. Trong khoảng thời gian được tại ngoại, Hồng Anh lại tiếp tục gây án.

Ban chuyên án đã thu giữ được 18 chiếc xe ôtô các loại do các đối tượng này lừa đảo. Hiện, chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh mở rộng.

Hải Việt
.
.
.