Anh:

Lừa đảo bảo hiểm ôtô làm thất thoát hàng tỷ bảng Anh mỗi năm

Thứ Tư, 30/09/2015, 08:30
Báo chí Anh ngày 20/9 đưa tin, còn nhiều kẽ hở dẫn đến số vụ trục lợi bảo hiểm tại nước này gia tăng, gây thiệt hại 1,32 tỷ bảng Anh. Các công ty bảo hiểm ôtô tại Anh quản lý khách hàng chưa thực sự sát sao mới gây ra tình trạng trên.

Mỗi ngày có 350 vụ lừa dối bảo hiểm

Cách đây một năm, Anh thực hiện dự án "My Lience" (dịch tạm: Bằng lái của tôi) cung cấp thông tin về 40 triệu người có bằng lái xe trên toàn quốc, với đầy đủ chi tiết: Từ độ tuổi lái xe, số chứng minh thư, lịch sử bảo hiểm (từng gian dối để trục lợi bảo hiểm lần nào chưa), tình hình vi phạm luật giao thông...

"My Lience" là một phần trong dự án trị giá 58 triệu bảng Anh nhằm số hóa các thông tin về lái xe. Ngoài ra, đây cũng là nỗ lực nhằm "hạn chế tình trạng gian lận để trục lợi bảo hiểm" đồng thời tăng cường "ATGT đường bộ". Một năm sau, các nhà bảo hiểm bất ngờ phát hiện tỷ lệ những vụ gian dối để đòi bảo hiểm xe ôtô tăng 18%, gây thiệt hại 1,32 tỷ bảng Anh. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Anh (ABI), năm 2014, có khoảng 212 nghìn đơn xin bảo hiểm không trung thực, cao hơn cùng kỳ 2013 là 18% - thời điểm trước khi cơ sở dữ liệu này được chia sẻ. Tương đương, năm 2014, mỗi ngày có 350 vụ lừa dối bảo hiểm.

Nhiều người ở Anh tham gia lái xe trục lợi bảo hiểm.

Một số kiểu trục lợi bảo hiểm phổ biến như: Cha mẹ đứng tên hợp đồng bảo hiểm để được hưởng mức đóng phí bảo hiểm thấp, trong khi chính con họ mới là người lái; Trường hợp mất xe, nhiều người khẳng định họ để xe trong gara, trên thực tế, họ để xe qua đêm bên lề đường và bị mất. Không thể không nhắc lại trường hợp Amy Laban, 25 tuổi - thí sinh dự thi Hoa hậu Vương quốc Anh, cầu thủ bóng đá nữ bán chuyên nghiệp, đối mặt án phạt hai tháng tù giam vì tội gian dối để trục lợi bảo hiểm hồi tháng 8 vừa qua. Amy gặp tai nạn xe hơi năm 2012 và nộp đơn đòi bảo hiểm bồi thường 3 nghìn bảng Anh vì những thương tích do tai nạn.

Tuy nhiên, điều tra cho thấy, một tuần sau tai nạn, Amy vẫn tham gia các hoạt động vui chơi, đăng ảnh lên mạng xã hội như thường, không có dấu hiệu thương tật. Cô cũng không có mặt tại các buổi kiểm tra sức khoẻ mà công ty bảo hiểm yêu cầu. Kết cục, cô gái trẻ xinh đẹp thừa nhận đã gian dối và phải ngồi tù để chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Ông Ben Fletcher, Giám đốc Cơ quan Điều tra bảo hiểm đánh giá: "Sự hợp tác giữa các hãng bảo hiểm, lực lượng thực thi pháp luật, Chính phủ, các tổ chức xã hội chống trục lợi bảo hiểm sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn mạnh để bảo vệ những người tiêu dùng trung thực". Ông Ben nhấn mạnh: "Lừa dối bảo hiểm có thể làm thay đổi cuộc sống một con người. Người vi phạm có thể bị phạt nặng, bị buộc tội hình sự, bị phạt tù".

Có kẽ hở để trục lợi

"My Lience" cũng làm lộ ra nhược điểm của các hãng bảo hiểm, đó là "lười kiểm tra thông tin", tạo cơ hội cho người sử dụng "lách luật". Cụ thể, trước đây, khi cần đối chiếu thông tin, các hãng bảo hiểm phải kiểm tra, dò xét từng trường hợp với cơ quan cấp giấy phép lái xe và đăng ký xe của Chính phủ. Tuy nhiên làm như vậy rất tốn tiền, khá mất thời gian nên họ chỉ dựa trên những thông tin do người lái xe điền trên bản đăng ký. Với dự án này, mọi hãng bảo hiểm đều có thể tiếp cận cơ sở dữ liệu trực tuyến với mức phí lên tới 30 nghìn bảng Anh để tiếp cận thông tin người lái xe cùng khoản tiền hội phí 6 nghìn bảng Anh/năm. Mỗi lần kiểm tra thông tin người lái, các hãng đều phải trả một lần phí.

Thí sinh dự thi Hoa hậu Anh Amy Laban phải ngồi tù vì trục lợi bảo hiểm.

Theo ABI, đã có 7/10 hãng bảo hiểm ôtô đăng ký sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, dự án "My Licence" cũng vấp phải không ít chỉ trích về vấn đề bảo mật thông tin; đồng thời nhiều người e ngại mức bảo hiểm cho tài xế sẽ tăng. Ở giai đoạn đầu khi triển khai, ABI khẳng định, “My Lience” sẽ giúp cắt giảm khoảng 15 bảng Anh/gói bảo hiểm vì người đăng ký bảo hiểm sẽ được giải quyết đơn nhanh hơn do hãng bảo hiểm đã có sẵn cơ sở dữ liệu để đối chiếu. Tuy nhiên, một năm sau, khi các hãng bảo hiểm phát hiện hàng trăm nghìn trường hợp trả tiền hớ, họ đồng loạt tăng các khoản phí bảo hiểm để bù lại thất thoát.

Trung bình, mức bảo hiểm đầy đủ là 549,46 bảng Anh và sau đó đã tăng thêm 27,34 bảng Anh (tương đương 5,2%). Tuy nhiên, về lâu dài, cả Chính phủ và các nhà bảo hiểm đều tin rằng, việc sử dụng chương trình "My Lience" sẽ giúp không chỉ minh bạch hóa ngành bảo hiểm, tránh các trường hợp trục lợi, mà còn góp phần nâng cao ATGT và ý thức của người tham gia giao thông. Khi đó, họ sẽ lại được hưởng mức phí bảo hiểm thấp hơn. Tất nhiên, mức phí cụ thể sẽ phụ thuộc vào từng hãng bảo hiểm với chiến lược của mình.

Nguyễn Minh (tổng hợp)
.
.
.