Luận “sẻ” kẻ núp bóng doanh nghiệp hoạt động theo kiểu xã hội đen sa lưới

Thứ Năm, 15/03/2012, 16:44

Dưới vỏ bọc hoàn hảo là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Hải Dương Trang, Lương Nguyễn Tiến Luận cùng đám tay chân đã “làm mưa, làm gió” tại địa bàn huyện Kinh Môn (Hải Dương); Đông Triều (Quảng Ninh) với các hoạt động mang tính chất xã hội đen như đòi nợ thuê, bảo kê, đâm thuê chém mướn… gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Ngày 10/2, Luận sẻ cùng đàn em đã sa lưới pháp luật.

1. Luận sẻ, tên đầy đủ là Lương Nguyễn Tiến Luận, sinh năm 1978, trong một gia đình thuần nông ở thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn (Hải Dương). Năm hai mươi tuổi, Luận từng bị đưa vào cơ sở giáo dục…Rời cơ sở này, Luận lại “ngựa quen đường cũ”, “chập” với các đối tượng đều là những tay anh chị, hoạt động tại huyện Kinh Môn, một trong các địa bàn trọng điểm về kinh tế sản xuất công nghiệp và khai thác khoáng sản của địa phương và Trung ương.

Năm 2006, Luận bị TAND huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) xử phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo về tội vận chuyển trái phép động vật hoang dã. Năm 2007, Luận bị TAND huyện Đông Triều (Quảng Ninh) xử phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo về tội cố ý gây thương tích. Thời gian này, Luận đã có trong tay hàng chục đàn em, thực hiện hàng loạt các hành vi có tính chất xã hội đen. Năm 2009, Luận gây ra vụ cố ý gây thương tích đặc biệt nghiêm trọng và bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt tạm giam. Trong thời gian ấy, bọn đàn em của Luận ở bên ngoài đã đến “thuyết phục” buộc gia đình người bị hại phải rút đơn…vì thế theo quy định của pháp luật, Luận lại được thả tự do.   

Sau khi ra trại, Luận tiếp tục thu nạp “đàn em” hình thành băng ổ nhóm thực hiện các hành vi vi phạm phạm pháp luật như đâm thuê chém mướn, bảo kê xiết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản của các doanh nghiệp và các chủ hàng vận chuyển hàng hóa qua địa bàn huyện Kinh Môn và Đông Triều (Quảng Ninh). Để tạo vỏ bọc, hợp lý các hoạt động vi phạm pháp luật, năm 2011 Lương Nguyễn Tiến Luận thành lập Công ty TNHH Hải Dương Trang, có trụ sở tại ki ốt 11 Trung tâm thương mại thị trấn Minh Tân Kinh Môn (Hải Dương). Luận là Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty với chức năng kinh doanh vận tải, khai thác đá, cung cấp phụ gia cho nhà máy sản xuất xi măng và một số ngành nghề nhạy cảm khác như khai thác đá, sửa chữa tàu thuyền, dịch vụ lữ hành, đào tạo hợp đồng vệ sỹ...

Đối tượng Luận ”sẻ”.

Núp bóng vỏ bọc của Công ty, Luận chiêu mộ đàn em phần lớn là các đối tượng tù tha, băng nhóm này khống chế các nhân chứng, đe dọa bị hại khiến họ không dám tố giác tội phạm. Vì thế, nhiều ổ nhóm không phải là thành viên của băng nhóm Luận sẻ cũng tự phong mình là đàn em của Luận. Luận bố trí giao cho đối tượng cộm cán quản lý theo mảng công việc. Trong nhóm của Luận có Phạm Minh Thế tức Thế bếch (22 tuổi, HKTT ở khu 8, Vàng Danh, Uông Bí, Quảng Ninh). Bùi Ngọc Hưng tức Cu (22 tuổi, trú tại khu 9, phường Quang Trung, thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh); Mai Xuân Đại (23 tuổi, trú tại khu 8, phường Quang Trung, Uông Bí); Bùi Huy Tiến (20 tuổi, trú tại tổ 32, khu 9, Quang Trung);  Đào Trọng Quang (45 tuổi, trú tại khu Vĩnh Tuy 2, thị trấn Mạo Khê).

Sau khi lấy Bình cong (Bình cong là vợ của bạn Luận sẻ. Sau khi gã này đi tù, Luận ở nhà đã cặp kè với Bình cong), Luận về Đông Triều hoạt động liều lĩnh, coi thường pháp luật, một trong số đó phải kể đến vụ bắt giữ người trái pháp luật xảy ra ngày 4/2. Vì nghi ngờ, Lục Thị Mai Nhung (30 tuổi, trú tại khu 7, thị trấn Phú Thứ, Kinh Môn), là bạn thân của vợ cũ Luận, Luận đã cùng đàn em tổ chức bắt chị Nhung ngay tại nhà riêng.  

2. 19 giờ ngày 4/2, Luận điều khiển ôtô đến nhà chị Nhung. Cùng đi với Luận hôm đó còn có Trần Văn Hùng (tức Hùng râu); Đào Trọng Quang (tức Quang tèo 45 tuổi, trú tại khu Vĩnh Tuy 2, thị trấn Mạo Khê). Chị Nhung khi đó đang ở nhà cho con học bài (ở nhà chị Nhung còn có bố đẻ chị Nhung là ông Lục Đức Hưng và mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Nga) nghe thấy chuông kêu ra mở cổng thì Hùng (râu) đã lớn tiếng quát nạt: “Tại sao tôi điện thoại bà lại nói dối đi Hải Phòng?”. Trước thái độ hung hãn của Hùng (râu), chị Nhung vội thanh minh, đồng thời mời Hùng (râu), Quang (tèo) vào nhà uống nước nhưng Hùng (râu), Quang (tèo) không vào. Sau đó, Hùng (râu) yêu cầu chị Nhung lên UBND thị trấn Minh Tân, Kinh Môn giải trình về việc rải tờ rơi nói xấu Bình (cong) là vợ của Luận (sẻ).

Trong lúc hai bên đang giằng co (chị Nhung không thừa nhận sự việc trên) thì 5 đối tượng gồm Trần Thanh Lộc (19 tuổi, trú tại tổ 23, khu 7, phường Quang Trung, TP Uông Bí; Phạm Ngọc Chiến (25 tuổi, trú tại khu 9, phường Quang Trung) cùng Nam, Hiệp và một đối tượng chưa rõ là đàn em của Hùng (râu) đi đến. Các đối tượng đều đeo khẩu trang, một đối tượng mang theo một con dao “phớ” để dọc trong tay áo bên phải… 3 đối tượng trong số đó xuống xe đến gặp Hùng (râu) rồi bọn chúng kéo chị Nhung vào ghế sau xe taxi. Trong xe ôtô, các đối tượng kéo áo ngoài của chị Nhung đang mặc từ sau lưng lên trùm kín mặt… đưa về UBND TT Minh Tân.

Khi thấy đồng bọn đưa chị Nhung đến, Luận (sẻ) đã xông đến đấm đá vào đầu, mặt, người chị Nhung và chửi: “Mày bôi nhọ danh dự gia đình tao” và ép chị Nhung phải nhận việc rải tờ rơi nói xấu Bình (cong) vợ của Luận (sẻ). Khi chị Nhung không nhận thì Hùng (râu) xông vào đấm đá vào người chị Nhung…Luận hành động ngông cuồng, coi thường pháp luật ngay cả khi có mặt tại trụ sở cơ quan điều tra.

Khi đó, đồng chí Nguyễn Kế Thừa là Phó trưởng Công an thị trấn Minh Tân cùng đồng chí Dũng và Giang là Công an viên nhận được tin báo đã đến giải quyết, yêu cầu mọi người vào trong phòng để làm việc thì Luận (sẻ), Hùng (râu) và một số đối tượng, tiếp tục ép chị Nhung nhận việc rải tờ rơi bôi nhọ danh dự gia đình Luận. Khi chị Nhung không thừa nhận, thì Luận (sẻ) và Hùng (râu) tiếp tục lao tới đánh đập nạn nhân.

Không dừng lại ở đó, Luận sẻ còn cấu kết với một số nhóm đối tượng khác tổ chức hoạt động mang tính chất xã hội đen như đâm thuê chém mướn, bảo kê, cung cấp, tiêu thụ các nguồn tài nguyên khoáng sản cho các nhà máy sản xuất quặng, xi măng, sắt thép... Trước tình hình trên, Đại tá Bùi Mậu Quân, Giám đốc Công an tỉnh HảI Dương đã chỉ đạo cho Trưởng Công an huyện Kinh Môn xác lập chuyên án và xây dựng kế hoạch đấu tranh; Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Hải Dương (PC 45) do Đại tá Đỗ Văn Khách chỉ đạo thực hiện. Đề triệt phá băng nhóm trên, những ngày đó Đại tá Cao Ngọc Lan, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã trực tiếp có mặt ở địa bàn, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ dựng chân dung của Luận sẻ và lựa chọn thời điểm phá án. 

Đại tá Đỗ Văn Khách, Trưởng phòng PC 45 Công an tỉnh HảI Dương chia sẻ: Các đối tượng trong băng nhóm đều là trẻ tuổi, liều lĩnh, phần lớn là đối tượng tù tha, có kinh nghiệm khai báo và ngụy trang để tránh sự phát hiện xử lý của cơ quan Công an. Nhiều vụ việc do băng nhóm này gây ra nhưng quần chúng nhân dân hoặc bị hại không giám trình báo vì vậy việc thu thập tài liệu chứng cứ để đấu tranh gặp rất nhiều khó khăn.

Cơ quan điều tra cấp trên (C45) thông qua công tác nắm tình hình cũng đã phát hiện được ra băng nhóm này và báo cáo với lãnh đạo Công an tỉnh nhưng chưa có giải pháp để thực hiện, tuy nhiên để chủ động đấu tranh với băng nhóm tội phạm này, Ban chuyên án đã chọn vụ án cố ý gây thương tích xảy ra ngày 26/10/2011, tại đèo Gai thị trấn Minh Tân làm điểm đột phá.

3. Trở lại thời điểm xảy ra vụ việc khoảng 20h15 ngày 26/10/2011. Anh Nguyễn Việt Lai (27 tuổi, ở khu 1, Hạ Chiểu, thị trấn Minh Tân, Kinh Môn nhận được điện thoại của dì ruột là Lục ở Hạ Chiểu,  TT Minh Tân đến gặp Dũng (Khiêm) nhà ở Lỗ Sơn, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn lấy tiền hàng (hiện Dũng đang có cửa hàng hàn xì tại dốc Đèo Gai và đang ở nhà Phạm Thị Nhạn, 36 tuổi ở dốc Đèo Gai). Dũng và Nhạn có mối quan hệ tình cảm với nhau. Khi đó, Lai đã vào nhà Nhạn và gặp Dũng đòi số tiền hàng do Dũng nợ của dì Lục. Tại đây, giữa  Lai và Dũng đã xảy ra xô xát...

Sau đó, Lai gọi điện cho Phạm Văn Chuyên (42 tuổi, ở Hạ Chiểu 1, thị trấn Minh Tân) là người làm cùng. Sau khi nghe Lai kể lại toàn bộ câu chuyện trên, Chuyên nói với Lai: Để tao gọi cho cháu tên là Lê Văn Duy (29 tuổi, ở khu 1, Lỗ Sơn, thị trấn Phú Thứ) xem nó có biết Dũng không. Lúc này, Duy đang ngồi chơi tại nhà Lâm Trung Thành (30 tuổi, ở khu 7, thị trấn Phú Thứ) cùng với Đỗ Văn Hướng (20 tuổi,  ở Trung Sơn, Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, là em họ của Thành) và Cao Xuân Hanh (31 tuổi ở cùng xóm với Duy). Khi nghe điện thoại của Chuyên, Duy bảo đi ra xem chú thế nào và cùng Hanh đi một xe máy, còn Thành và Hướng đi một xe máy theo sau, đến đoạn cây xăng thuộc địa bàn TT Phú Thứ, gần dốc Đèo Gai thì gặp Chuyên và Lai đang đứng ở đó.

Duy gọi điện cho Dũng nhưng Dũng lấy lý do bận không ra được... Chuyên có nói Dũng đang ở nhà Nhạn nên tất cả cùng đến nhà Nhạn. Cả nhóm ở đây được khoảng 10 phút thì có một xe ô tô taxi đến chở Dũng và Nhạn ra xe đi viện còn bọn Duy ở lại. Tại nhà Nhạn lúc này có chị Phạm Thị Oanh, là chị gái của Nhạn và bố mẹ của Nhạn, giữa Duy và gia đình chị Oanh có xảy ra cãi vã. Khi đi ra đường 388 cách nhà Nhạn khoảng 30m thì mọi người gặp hai ôtô và một số người đứng ở đó có Luận, Hùng (râu) cùng 6 - 7 người khác đi cùng đứng ở đó.

Ngay lúc này, Luận quát lớn: “Thằng nào vừa đánh em gái tao thì quỳ xuống”, sau đó Lai đã quỳ xuống dưới đường, Hanh vẫn đứng thì bị Hùng (râu) cầm 1 khẩu súng màu đen dài khoảng 20 cm đập vào đầu Hanh làm chảy máu và bắt Hanh quỳ xuống. Thấy vậy, Thành đã lấy điện thoại của mình ra và gọi cho Rằng ở Minh Hòa - Kinh Môn bảo gặp anh Luận nhưng Luận bảo: “Tao đéo biết thằng Rằng là thằng nào và bảo thằng nào vừa đánh nhau ở trong kia thì quỳ xuống”. (tức nói đánh nhau ở nhà Nhạn). Ngay lúc này, chị Oanh từ trong nhà chạy ra đến gần chỗ Luận và chỉ tay về phía Thành và bảo: “Thằng áo đen kia nó vừa chửi mày đấy” (lúc này Thành đang mặc áo đen). Thấy vậy Hùng (râu) cầm súng côn xoay, Hưng cầm dùi cui điện, Hiệp cầm súng bắn đạn hoa cải, Lộc cầm dao phớ, Trung cầm một đèn pin đi về phía Thành.

Thấy vậy Thành sợ quá đã bỏ chạy về hướng TT Phú Thứ - Kinh Môn - Hải Dương. Lập tức Luận hô: “Nó chạy chém chết mẹ nó đi”, thì Hùng (râu), Hiệp, Hưng, Lộc, Trung cùng đuổi theo Thành. Thành bỏ chạy được khoảng 50m vào cửa nhà dân giật cửa không được đã quay lại thì Lộc đuổi kịp vung dao chém xuống đầu, Thành đưa tay trái lên đỡ và bị chém gần đứt xương cổ tay, sau đó Hùng cầm súng côn xoay đập vào mi mắt phải Thành, Hưng dùng dùi cui điện gí vào người Thành. Sau đó bọn chúng đưa anh Thành ra chỗ tên Luận bắt quỳ xuống, do bị chảy máu nhiều nên Thành bị ngất. Sau đó Luận bảo Duy chở anh Thành, Chuyên chở anh Hanh ra Bệnh viện Đa khoa Nhị Chiểu để băng bó vết thương, còn anh Lai bị Hùng (râu), Đại, Nam, Tuân (Cu Sún) đưa lên ôtô đến giao cho Công an thị trấn Minh Tân. 

Ngày 9/2, Ban chuyên án tổ chức cuộc họp 3 ngành làm án huyện Kinh Môn và thỉnh thị Công an tỉnh Hải Dương, đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Luận (tức Luận sẻ); Hùng (tức Hùng râu) và Bùi Ngọc Hưng (tức Cu), trú tại phường Quang Trung, thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh về tội cố ý gây thương tích. Ngày 10/2, Ban chuyên án đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với: Lương Nguyễn Tiến Luận (tức Luận sẻ) và Bùi Ngọc Hưng. Đồng thời thi hành lệnh khám xét chỗ ở đối với Lương Nguyễn Tiến Luận (tức Luận sẻ) và Trần Văn Hùng (tức Hùng râu). Riêng tên Hùng râu đã trốn khỏi địa phương.

Với tinh thần quyết tâm khắc phục khó khăn, chỉ trong thời gian ngắn, Ban chuyên án đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ điều tra làm rõ và bắt giữ đối tượng chính, cầm đầu băng nhóm và đồng bọn, góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương

Xuân Mai
.
.
.