Luận tội Tổng thống Donald Trump: Những câu hỏi chưa thể trả lời

Thứ Bảy, 23/11/2019, 11:32
Cho đến nay, cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ thông qua Hạ viện Mỹ đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ở giai đoạn công khai: người làm chứng được chất vấn trước Quốc hội và truyền trực tiếp trên truyền hình. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa thể trả lời câu hỏi mấu chốt nhất: Tổng thống Donald Trump có tội hay không?


Ép Ukraine?

Cuộc điều tra luận tội lần này xoay quanh việc Tổng thống Trump có yêu cầu Tổng thống Ukraine điều tra đối thủ chính trị của ông Trump, tức đảng viên đảng Dân chủ Joe Biden (và con trai Hunter Biden), cho lợi ích cá nhân và mục tiêu chính trị cho ông Trump không. Một trong những cáo buộc mà đảng Dân chủ nghi ngờ là liệu Tổng thống Trump hoãn viện trợ quân sự cho đồng minh Ukraine vì lý do chính trị cho lợi ích của bản thân hay không?

Sự viện trợ quân sự này được cho là rất quan trọng đối với Kiev cả về thực chất lẫn tinh thần. Vì trong lịch sử 28 năm độc lập, nước này luôn chia rẽ giữa câu hỏi nên chọn Nga hay phương Tây. Mãi đến năm 2014, sau một cuộc cách mạng đường phố đẫm máu, dường như Ukraine mới xác quyết đồng minh của họ. Các nhà lãnh đạo mới của Ukraine đã khẳng định rằng tương lai của đất nước sẽ có mối liên hệ chặt chẽ hơn với châu Âu và phương Tây, thay vì Moskva.

Vì vậy, viện trợ từ Mỹ được xem như bằng chứng cụ thể cho thấy sự ủng hộ chống lưng của phương Tây giúp Ukraine kiên cường trước người láng giềng khổng lồ Nga. Kể từ năm 2014, Mỹ đã có cam kết viện trợ khoảng 1,5 tỷ đôla cho Ukraine. Phần lớn trong số tiền này được dành cho việc huấn luyện binh lính và hiện đại hóa cách thức tổ chức và hoạt động của quân đội Ukraine.

Khoản hỗ trợ mới nhất trị giá 391 triệu đôla, bao gồm một loạt vũ khí và hỗ trợ kỹ thuật. Việc tiếp tục nhận được viện trợ của Mỹ có ý nghĩa rất lớn cho Ukraine trong lúc này, khi Nhà Trắng có một vị Tổng thống "bất thường" như ông Donald Trump. Chính vì vậy, nó có thể dễ dàng thành thứ để gây sức ép. 

Và, theo đảng Dân chủ, ông Donald Trump đã dùng gói viện trợ này để ép Ukraine điều tra cha con đối thủ tranh cử tiềm năng là cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Cho đến nay, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã "nâng tông" cuộc điều tra luận tội khi cho rằng ông Trump đã "hối lộ" trong giao dịch với Ukraine.

Trong giai đoạn 2014-2015, Phó Tổng thống Biden là người đại diện của chính quyền Obama tại Ukraine. Cùng lúc ấy, con trai ông, Hunter, giữ một vị trí lãnh đạo rất "ngon lành" ở một công ty khí đốt của Ukraine. 

Đảng Dân chủ đang tìm cách chứng minh rằng Tổng thống Trump tận dụng viện trợ quân đội của Hoa Kỳ và chuyến thăm Nhà Trắng để đổi lại việc Tổng thống Ukraine mở cuộc điều tra về hai cha con Biden. 

Trong khi đó, đảng Cộng hòa đang cố gắng biến việc này liên quan đến cha con Biden. Họ muốn biết lý do tại sao Hunter được trả lương rất cao, và liệu Phó tổng thống Biden có sử dụng địa vị chính trị của mình để giúp công ty của con trai không.

Tuy nhiên, cho đến lúc này cuộc điều tra của đảng Dân chủ vẫn chưa có gì chuyển biến, thậm chí có những chi tiết bất lợi cho chính họ. Trả lời trước Hạ viện, 2 nhân chứng là Bill Taylor và George Kent hầu như không làm sáng tỏ thêm điều gì ngoài việc họ chỉ được "nghe đồn" về chuyện ông Trump gây sức ép. Điều này có thể nhận thấy qua những lời hỏi đáp trước Quốc hội. 

Jim Jordan: "Ông Taylor , ông có bằng chứng gì về Tổng thống Ukraine Zelenkiy bị áp lực về gói tiền viện trợ để đổi lấy cuộc điều tra Joe Biden không?". Taylor: "Không có". 

Jim Jordan: "Ông có trực tiếp nghe được cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump với Tổng thống Zelensky không?". Taylor: "Không". 

Jim Jordan: "Ông có đảm bảo rằng những thông tin ông được nghe, thì những người cung cấp thông tin cho ông có trực tiếp nghe cuộc điện đàm không?". Taylor: "Không". Jim Jordan: "Ông đã gặp Tổng thống Donald Trump chưa?". Taylor: "Chưa lần nào".

Jim Jordan: "Ông Taylor , ông Kent. Các ông có tin rằng ông Trump đã phạm tội và đáng bị luận tội không?". Taylor: "Đó không phải là điều mà hai chúng tôi ở đây để làm. Đó là việc của các ông".

Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng nhiều lần khẳng định rằng ông "không thấy có áp lực" từ Nhà Trắng để mở một cuộc điều tra về cha con Biden. Điều này đã trở thành một phần trong câu thần chú của Tổng thống Trump khi ông nói về cuộc gọi điện thoại "hoàn hảo" vào ngày 25-7 với người đồng cấp Ukraine.

Cuộc săn phù thủy?

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần lên án các cuộc điều tra nhắm vào ông là trò săn phù thủy chính trị. Theo đó, quyết tâm điều tra luận tội ông chỉ là cái cớ cuối cùng để đảng Dân chủ vớt vát chút uy tín còn sót lại trong lòng cử tri Mỹ bằng cách hạ uy tín của ông trước kỳ bầu cử tổng thống năm 2020 thông qua việc "lộng giả thành chân" nhờ sự hỗ trợ hùng hậu của các hãng mà ông cáo buộc là tin giả (Fake News).

Trước đó, cuộc điều tra thông đồng Nga-Trump do đảng Dân chủ khởi xướng và chỉ định Công tố viên đặc biệt Robert Muller tiến hành đã hoàn toàn phá sản khi không thể đưa ra bất kỳ kết luận nào. Vì vậy, những người ủng hộ ông Trump tin rằng cuộc luận tội là chiêu trò tiếp theo của đảng Dân chủ. 

Mặc dù bản thân Adam Schiff và Nancy Pelosy cũng như đảng Dân chủ biết rõ người tố giác là ai và nội dung cuộc điện thoại của ông Trump hoàn toàn không đủ căn cứ để luận tội, phế truất ông Trump nhưng họ vẫn đeo đuổi với ý nghĩ "được chăng hay chớ" vì họ biết vẫn còn không ít người Mỹ đang tin vào đảng Dân chủ cũng như nhiều người Mỹ đang ở tâm trạng "hoài nghi" ông.

Vì vậy, đảng Dân chủ quyết tâm luận tội Tổng thống Trump để kéo họ về phía mình bởi vì khi hồ sơ luận tội được Hạ viện đưa lên Thượng viện dù có chết yểu thì phe Dân chủ vẫn có thể la làng lên rằng "do Thượng viện cùng phe với ông Trump, được đảng Cộng hòa kiểm soát". 

Nói cách khác, thông qua việc luận tội này đảng Dân chủ có được một cái lợi to lớn là níu kéo được những người đam mê đảng Dân chủ và những người đang ở tâm thế "nước đôi", bởi vì sau màn luận tội ông Trump, những người nước đôi và cả những người ghét ông Trump trong đảng Cộng hòa sẽ bị hút mạnh về đảng Dân chủ. Riêng bản thân ông Trump thì mặc dù trò chơi luận tội bị chết yểu ở cửa Thượng viện nhưng ông phải rơi vào thực tế "được vạ má đã sưng".

Tuy nhiên, bằng việc quy kết ông Trump là "hối lộ" Nhà nước Ukraine qua việc dừng gói viện trợ quân sự, bà Pelosi và đảng Dân chủ dường như đang tố cáo chính người của mình là cựu Tổng thống Obama và ông Biden. 

Mùa xuân năm 2016, trong nhiệm kỳ Phó Tổng thống của mình, Joe Biden đã yêu cầu Chính phủ Ukraine phải sa thải công tố viên cao cấp là ông Shokin, người mà lúc đó đang điều tra công ty năng lượng mà Hunter làm việc. 

Joe Biden khoe rằng mình sẽ giữ lại 1 tỷ USD tiền viện trợ từ Mỹ cho Ukraine nếu nước này không sa thải công tố viên trên. Kết cục là công tố viên cao cấp Shokin đã bị sa thải.

Với ông Obama, để đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran, tại Geneva, vào ngày 24-11-2013, Tổng thống Obama đã chấp thuận "thỏa thuận sơ bộ" với nội dung Iran sẽ giảm quy mô các hoạt động hạch tâm trong vòng 6 tháng, Iran phải ngừng làm giàu uranium ở mức tinh khiết 20% và cắt giảm đáng kể kho lưu trữ các nhiên liệu hạch tâm đã được làm giàu ở mức độ này. 

Để đổi lại, Iran sẽ dần dần được giải ngân số tài sản lên tới 4,2 tỷ USD hiện đang bị phong tỏa ở nước ngoài, cùng với một số sự nới lỏng các biện pháp cấm vận khác.

Hành vi của ông Joe Biden và Obama chính xác là hành vi hối lộ theo cách định nghĩa của bà Nancy Pelosy với ông Donald Trump: "Khoản hối lộ là cho phép hoặc từ chối hỗ trợ quân sự để đổi lại một tuyên bố công khai về một cuộc điều tra giả mạo đối với những cuộc bầu cử. Đó là hối lộ. Những gì mà Tổng thống đã thừa nhận và tuyên bố rằng đó là hoàn hảo, thì tôi nói rằng đó là điều hoàn toàn sai trái. Đó là hối lộ".

Như vậy, nỗ lực luận tội hiện giống như một trò chơi lưỡng bại câu thương, và nó đang chia rẽ hơn nước Mỹ.

Bàng Cương
.
.
.