Lục đục trong nội bộ đảng cầm quyền Australia

Thứ Bảy, 19/09/2015, 17:00
Sau khi Thủ tướng Tony Abbott chính thức từ chức trước Toàn quyền Peter Cosgrove, ông Malcolm Turnbull đã tuyên thệ nhậm chức (15/9), trở thành Thủ tướng thứ 29 của Australia.

Chỉ từ sáng đến tối 14/9, chức Thủ tướng của ông Tony Abbott đã phải nhường cho cựu Bộ trưởng Truyền thông Malcolm Tumbull vì thất bại sau cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng Tự do cầm quyền. Ngoại trưởng Julie Bishop tiếp tục là Phó Chủ tịch đảng Tự do. Sau khi giành được 54 phiếu (ông Tony Abbott chỉ được 44 phiếu), ông  Malcolm Tumbull đã trở thành Thủ tướng thứ 5 của Australia chỉ trong vòng 8 năm qua. Và việc này diễn ra trong bối cảnh Australia rơi vào suy thoái lần đầu tiên sau 24 năm, và tỉ lệ người dân không hài lòng với ông Tony Abbott tăng lên 63%.

Ông Malcolm Tumbull và ông Tony Abbott.

Sáng 14/9, Đài Sky TV đưa tin, Ngoại trưởng Julie Bishop và cựu Bộ trưởng Truyền thông Malcolm Turnbull đã yêu cầu Thủ tướng Tony Abbott từ chức. Được biết, tại cuộc họp báo ở Tòa nhà Quốc hội ở Canberra hôm 14/9, ông Malcolm Turnbull đã tuyên bố rời ghế Bộ trưởng Truyền thông và thách thức vị trí lãnh đạo đảng Tự do của ông Tony Abbott.

Hơn 7 tháng trước, ông Malcolm Turnbull và Bộ trưởng Dịch vụ Xã hội Scott Morrison từng được coi là ứng cử viên tiềm năng thay thế Thủ tướng Tony Abbott làm thủ lĩnh đảng Tự do trong trường hợp ông không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm hôm 10/2. Bởi trước đó Nghị sĩ Luke Simpkins đã kêu gọi bỏ phiếu tín nhiệm trong bối cảnh Thủ tướng Tony Abbott phải đối mặt với nhiều sức ép liên quan đến kinh tế, cũng như thất bại của đảng Tự do trong cuộc bầu cử ở bang Queensland, cùng đề nghị gây tranh cãi về việc phong tước Hiệp sĩ cho Hoàng thân Philip của Anh. Nghị sĩ Sharman Stone cũng coi đó là việc cấp thiết cần giải quyết - nếu ông Tony Abbott vượt qua cuộc bỏ phiếu, chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ, và ngược lại, chúng tôi cần một lãnh đạo mới.

Ngay sau kiến nghị của Nghị sĩ Luke Simpkins, ông Tony Abbott đã nhấn mạnh, đảng Tự do không phải là Công đảng và sẽ không cho phép tái diễn sự hỗn loạn, cũng như bất ổn trong đảng này. Ông Tony Abbott đưa ra tuyên bố kể trên bởi Công đảng từng diễn ra 2 cuộc "đảo chính".

Hơn 2 năm trước (27/6/2013), ông Kevin Rudd tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Australia, sau khi giành được 57/45 phiếu trước Thủ tướng Julia Gillard trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo Công đảng cầm quyền tối 26/6/2013. Đây là lần thứ hai ông Kevin Rudd làm Thủ tướng Australia. Việc trở lại chiếc ghế thủ tướng sau 3 năm "về nhì" của ông Kevin Rudd trước bà Julia Gillard, nữ thủ tướng đầu tiên của Australia được dư luận coi là khá ngoạn mục và ấn tượng. Bởi trước đó ông Kevin Rudd từng lãnh đạo Công Đảng và làm Thủ tướng từ tháng 12/2007 đến tháng 6/2010, nhưng sau đó vì mất tín nhiệm nên đã bị bà Julia Gillard "hạ đo ván" trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo Công đảng.

Ông Malcolm Tumbull và bà Julie Bishop.

Cuộc bỏ phiếu tối 26/6/2013 là cuộc bỏ phiếu thứ 3 kể từ khi bà Julia Gillard lật đổ ông Kevin Rudd khỏi ghế Thủ tướng hồi tháng 6/2010. Và khi đó, ông Tony Abbott với tư cách là lãnh đạo phe đối lập đã kêu gọi ông Kevin Rudd đưa ra một ngày bầu cử sớm hơn so với ngày 14/9/2013, thời hạn được bà Julia Gillard ấn định trước đó.

Ngay sau khi thất bại trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo Công đảng tối 26/6/2013, bà Julia Gillard đã lập tức từ chức Thủ tướng. 6 bộ trưởng chủ chốt cũng từ chức ngay sau khi bà Julia Gillard bị ông Kevin Rudd đánh bại trong cuộc bỏ phiếu tối 26/6/2013. Trước đó, bà Julia Gillard từng tuyên bố đầy tự tin sau khi giành được 71 phiếu ủng hộ so với 31 phiếu của ông Kevin Rudd tại cuộc bỏ phiếu hôm 26/2/2012: “Hôm nay, tôi muốn nói với toàn thể nhân dân Australia rằng, vấn đề ai là người lãnh đạo đã được xác định. Và tôi có thể đảm bảo với các vị rằng, vở kịch chính trị này đã kết thúc”.

Cuộc bỏ phiếu tối 26/6/2013 được coi là cuộc "đảo chính" của ông Kevin Rudd và việc này lập lại theo đúng kịch bản đã từng được bà Julia Gillard tiến hành. Tại cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo Công đảng theo đề nghị của Thủ tướng Julia Gillard sau khi có yêu cầu của những người ủng hộ ông Kevin Rudd, nữ thủ tướng đầu tiên của Australia đã "về nhì". Bởi cuộc bỏ phiếu kể trên diễn ra trong bối cảnh uy tín của Công đảng và cá nhân bà Julia Gillard liên tục sụt giảm. Thậm chí, bà Julia Gillard từng bị hỏi về tin đồn "bạn trai của bà là người đồng tính".

Phát biểu với báo chí sau cuộc bỏ phiếu tối 26/6/2013 (ngã rẽ trong cuộc đối đầu quyết liệt và kéo dài với bà Julia Gillard), ông Kevin Rudd nhấn mạnh: “Năm 2007, nhân dân Australia đã bầu tôi làm Thủ tướng và ngày hôm nay tôi tiếp tục gánh vác trọng trách này với quyết tâm và mục tiêu rõ ràng”. Ông Kevin Rudd được dư luận đánh giá là chính trị gia biết rút tỉa kinh nghiệm từ những thất bại.

Thiện Lân
.
.
.