Lực lượng Vệ binh quốc gia Nga: Mơ ước của nhiều cô gái

Thứ Tư, 08/05/2019, 20:10
Anna Khramtsova, nữ vệ sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Nga đã được bình chọn là nữ quân nhân xinh đẹp nhất của quân đội Nga.


Bà mẹ một con Anna Khramtsova đứng đầu danh sách hơn 1.000 người tham gia từ Lực lượng Vệ binh quốc gia Nga. Khramtsova, người đến từ Yekatery ở vùng Ural, chiếm được cảm tình của 57.000 người và được chọn là người chiến thắng trong cuộc thi Người đẹp của Vệ binh quốc gia.

Nơi mơ ước của nhiều cô gái

Nhiều cô gái Nga đã viết tâm thư hoặc khởi kiện lực lượng Vệ binh quốc gia vì từ chối đơn dự tuyển của họ vào vị trí lính bắn tỉa hoặc đơn vị đặc nhiệm. Thiếu tướng Igor Virukhin, người chịu trách nhiệm tuyển dụng của Vệ binh quốc gia Nga, cho biết hiện tại lực lượng này có 20.000 nữ quân nhân. 

Cũng theo Thiếu tướng Igor Virukhin, hiện có 8 cô gái đã viết tâm thư hoặc kiện Bộ Quốc phòng Nga và lực lượng Vệ binh quốc gia vì không được xét gia nhập vào đơn vị đặc nhiệm hoặc trở thành lính bắn tỉa. Thiếu tướng Igor Virukhin đánh giá rằng vị trí bắn tỉa không phù hợp với nữ giới.

Kênh RT (Nga) cho biết trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai, các nữ quân nhân bắn tỉa đã đóng góp rất nhiều cho Hồng Quân Liên Xô và trở thành ác mộng của phát xít Đức. Bà Lyudmila Pavlichenkova là cái tên nổi bật nhất khi đã tiêu diệt 309 tên phát xít Đức trong trận chiến tại hai thành phố Sevastopol và Odessa. 

Trong năm 2017, Bộ Quốc phòng Nga đã khôi phục chương trình đào tạo nữ phi công lái máy bay quân sự lần đầu tiên kể từ năm 1991 sau khi nhận được hàng trăm bức thư đề nghị từ các cô gái trẻ có ước mơ được làm công việc này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố thành lập lực lượng Vệ binh quốc gia với nòng cốt là các đơn vị đặc nhiệm của Bộ Nội vụ Nga. Lực lượng mới thành lập này có nhiệm vụ chống khủng bố, tội phạm có tổ chức, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ để tiếp tục thực hiện những chức năng do các đơn vị cảnh sát đặc nhiệm, đội đặc nhiệm phản ứng nhanh tiến hành, theo Tass. 

Các quan chức an ninh Nga khẳng định việc thành lập lực lượng này là câu trả lời thích đáng cho các thách thức của nước Nga hiện nay như nguy cơ khủng bố hiện hữu, tội phạm có tổ chức gia tăng. Chính vì thế lực lượng này được ưu tiên trao cho những vai trò và đặc quyền rất lớn, nhưng hoàn toàn phù hợp với luật pháp và hoàn cảnh của nước Nga hiện tại. 

Theo RBK, lực lượng Vệ binh quốc gia có quyền sử dụng vũ khí không cần báo trước trong các tình huống tính mạng một quân nhân hay người dân đang bị đe dọa. Ngoài ra, trong trường hợp khẩn cấp như ngăn chặn hành vi tấn công hay giải cứu con tin, lực lượng này có thể sử dụng thêm các phương tiện đặc biệt như vòi rồng hoặc xe bọc thép.

Các binh sĩ Vệ binh quốc gia được phép bao vây những khu vực nhất định để ngăn ngừa hành vi bạo loạn. Họ được phép sử dụng vũ lực và các phương tiện đặc biệt như lựu đạn hơi cay, dùi cui, còng tay, các phương tiện ánh sáng âm thanh làm mất tập trung để giải tán các cuộc biểu tình bạo lực cũng như để tự vệ và trấn áp hành vi chống đối của các loại tội phạm. 

Các thiết bị này bị cấm sử dụng đối với phụ nữ có thai và trẻ em. Vệ binh quốc gia có quyền bắt giữ nghi can, tội phạm trốn khỏi nơi giam giữ, người bị truy nã, những kẻ tự tử bất thành và bệnh nhân tâm thần trốn khỏi sự giám sát.

Nữ quân nhân thuộc Vệ binh quốc gia Nga.

"Quả đấm thép" đối với chủ nghĩa khủng bố

Khi tiến hành hoạt động chống khủng bố, lực lượng Vệ binh quốc gia Nga có thể hạn chế các phương tiện và người đi bộ di chuyển trên đường, có quyền trưng dụng và sử dụng ôtô để đưa nạn nhân đến bệnh viện hoặc đuổi theo nghi can, bắt giữ cá nhân đã vi phạm quy định giới nghiêm. 

Ngoài ra, Vệ binh quốc gia có quyền nổ súng tiêu diệt những đối tượng được xác định là tội phạm, kiểm tra giấy tờ công dân, lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ công dân trong khoảng thời gian ba giờ. Binh sĩ Vệ binh quốc gia có thể thâm nhập vào các tòa nhà để cứu hộ, bắt giữ nghi phạm và trừng phạt các hành động bất hợp pháp.

Các bình luận viên thuộc nhật báo Vedomosti cho rằng với những khả năng và quyền hạn lớn gấp đôi Cơ quan An ninh liên bang (FSB), lực lượng Vệ binh quốc gia thực sự là "quả đấm thép" mang bản sắc của Tổng thống Vladimir Putin để đối phó với chủ nghĩa khủng bố quốc tế đang ngày càng nguy hiểm. 

"Nếu FSB đương đầu với những kẻ khủng bố nhất định chuẩn bị tấn công vào các mục tiêu công cộng như ga tàu điện ngầm, ga xe lửa hay sân bay, thì lực lượng Vệ binh quốc gia sẽ đối phó với các nhóm khủng bố lớn, ví dụ như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)", một quan chức an ninh Nga khẳng định. 

Bên cạnh đó ông Putin cũng đặc biệt chú trọng đến tốc độ phản ứng của lực lượng Vệ binh quốc gia trước các mối đe dọa khi đặt tổ chức này dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng thống, mặc dù việc này đòi hỏi các khoản kinh phí bổ sung rất cao, trong bối cảnh nền kinh tế Nga đang gặp khó khăn do giá dầu đi xuống và các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây. 

Trường Vân
.
.
.