Lực lượng cảnh sát ở xứ sở bò tót

Thứ Hai, 18/07/2016, 11:00
Lực lượng Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha (CNP) được thành lập ngày 13-3-1986 với tiền thân là cơ quan cảnh sát Tây Ban Nha. CNP đặt trụ sở tại thủ đô Madrid, là cơ quan trực thuộc Bộ Nội vụ, chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho các khu vực đô thị của đất nước nổi tiếng ở châu Âu, có gần 47 triệu dân và rộng hơn 504.000 km2. CNP hiện nay có gần 88.000 nhân viên nằm dưới sự chỉ huy của Tổng tư lệnh Ignacio Cosido.


Sau khi tách ra khỏi quân đội vào năm 1979, Cảnh sát Tây Ban Nha trở thành một cơ quan độc lập với 50.000 sỹ quan, trong đó có rất nhiều sỹ quan quân đội chuyển sang và bắt đầu tuyển dụng một số ít nhân viên nữ. Nhưng phải đến năm 1984, các cảnh sát nữ mới được chính thức chấp nhận đào tạo tại các cơ sở đào tạo chính quy của lực lượng cảnh sát. Đến năm 1986, chỉ còn 170 sỹ quan cảnh sát có xuất thân từ quân đội.

CNP hiện nay ngoài các đơn vị thuộc Tổng hành dinh còn bao gồm 13 cơ quan cảnh sát vùng (trong đó lớn nhất là vùng thủ đô Madrid), 50 cơ quan cảnh sát cấp tỉnh và 190 đồn cảnh sát. Tại 9 thành phố lớn nhất nước, một số đơn vị cảnh sát cấp quận được thành lập để quản lý các quận đông dân cư, phức tạp về an ninh trật tự. Ngoài ra, CNP còn quản lý lực lượng cảnh sát đặc nhiệm và lực lượng cảnh sát chuyên trách chống khủng bố (GEO).

Tại Tây Ban Nha, an ninh trật tự tại các khu vực nông thôn, tuần duyên, đường cao tốc và cảng biển, sân bay quốc tế do lực lượng cảnh binh quốc gia (thuộc quân đội) chịu trách nhiệm. Trong trường hợp cần sự phối hợp điều tra của cả hai lực lượng đối với cùng một sự việc thì chính quyền ở địa phương đó sẽ chịu trách nhiệm điều hành sự phối hợp này.

Do đặc điểm riêng có về chính trị, theo luật pháp Tây Ban Nha, hiện nay tại xứ Basque và vùng Navarre được phép thiết lập và sử dụng lực lượng cảnh sát riêng của mình (không nằm trong cơ cấu CNP và phải thực thi nhiệm vụ trong khuôn khổ pháp luật đất nước). Tây Ban Nha là đất nước có nền du lịch phát triển, đóng góp rất lớn vào kinh tế quốc dân, nên cảnh sát rất chú trọng nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại các địa điểm du lịch, phục vụ và hỗ trợ du khách.

Tại Tây Ban Nha, cảnh sát là nghề được yêu mến. Muốn ứng tuyển cảnh sát, ứng viên phải đáp ứng tối thiểu các tiêu chí: Được sinh ra tại Tây Ban Nha hoặc là công dân Tây Ban Nha trong độ tuổi 18 - 30; sử dụng thành thạo ngôn ngữ Tây Ban Nha, cao ít nhất 1m65 đối với nam và 1m60 đối với nữ; không có tiền án tiền sự hoặc đang trong quá trình bị truy tố, xét xử; phải có bằng lái xe ôtô được chính phủ cấp; đã tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương trở lên.

Những ứng viên có trình độ học vấn cao hoặc có nghề đặc thù mà cảnh sát đang cần tuyển, sử dụng tốt đồng thời tiếng Anh và tiếng Pháp… sẽ được cộng điểm ưu tiên. Trong số rất nhiều ứng viên tham gia ứng tuyển hằng năm, chỉ có một số ít được tuyển chọn thông qua các vòng sát hạch gắt gao.

Những người này được đào tạo 6 tháng tại các cơ sở đào tạo của lực lượng cảnh sát về luật pháp Tây Ban Nha, sử dụng vũ khí, võ thuật và các kiến thức cơ bản về nghiệp vụ cảnh sát, kỹ năng điều tra, cùng huấn luyện thể lực và tiếng Anh cơ bản (cho những người chưa sử dụng tốt tiếng Anh). Sau đó, học viên phải thực tập 12 tháng tại các đơn vị cảnh sát địa phương. Chỉ những ai đạt cả yêu cầu về kết quả học tập và thực tập mới được chính thức trở thành sỹ quan và phiên chế về các đơn vị để làm việc.

Bắt giữ tội phạm.

Quá trình thăng tiến của sỹ quan cảnh sát được xét trên hiệu quả công việc và ý thức chấp hành kỷ luật của họ. Những người muốn được thăng chức lên cấp cao phải được tuyển chọn cử đi học và trải qua khóa đào tạo kéo dài 3 năm tại Học viện Cảnh sát. Không có chỗ cho sự phân biệt chủng tộc hoặc giới tính trong lực lượng Cảnh sát, cơ hội tuyển dụng, làm việc và thăng tiến công bằng cho mọi vị trí, mọi lực lượng tạo nên sự cạnh tranh bình đẳng, tạo động lực cho sự phát triển của lực lượng.

CNP rất chú trọng công tác kiểm tra, thanh tra, giữ gìn kỷ luật nội bộ. Các sai phạm của sỹ quan cảnh sát trong thực thi công vụ đều được xử lý triệt để, nghiêm khắc nên tỷ lệ sai phạm hằng năm rất thấp, giữ được sức mạnh quân kỷ cho lực lượng.

Cảnh sát khi tuần tra thường sử dụng súng ngắn 9mm, súng bán tự động hoặc súng trường các loại CETME và NATO. Cảnh sát Tây Ban Nha được trang bị các phương tiện hết sức hiện đại như trực thăng vũ trang, trực thăng trinh sát, trực thăng chở quân, xe bọc thép vũ trang, hệ thống định vị vệ tinh…

CNP cũng đã chế tạo thành công nhiều robot thông minh, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng cảnh sát đối với các nhiệm vụ nguy hiểm, phức tạp. Tùy đặc điểm địa hình, an ninh trật tự và dân cư, cảnh sát Tây Ban Nha có thể sử dụng ngựa, xe đạp hoặc xe ô tô để tuần tra tại các khu vực đô thị. Nếu sử dụng ôtô, các sỹ quan CNP đều được trang bị các ôtô hiện đại với hệ thống bộ đàm, định vị, máy tính kết nối trực tiếp với trung tâm thông tin… tương tự như các thiết bị trên xe tuần tra của cảnh sát các nước phát triển khác như Mỹ, Anh, Pháp…

CNP là một trong những lực lượng cảnh sát trên thế giới luôn nghiên cứu, áp dụng các chính sách công tác cảnh sát rất hiện đại, dựa trên các căn cứ khoa học hết sức thiết thực. Các đoàn công tác của cảnh sát CNP thường xuyên được cử đi học tập, đào tạo, trao đổi kinh nghiệm với cảnh sát các nước để học hỏi những tiến bộ của công tác cảnh sát các nước nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của mình.

Sẵn sàng tác chiến.

Công tác kỹ thuật hình sự được CNP rất chú trọng với các phòng thí nghiệm và trung tâm nghiên cứu hiện đại, tạo ra được nhiều thành tựu kỹ thuật phục vụ có hiệu quả công tác phòng chống tội phạm và hỗ trợ cảnh sát trong khi thi hành công vụ.

CNP là thành viên tích cực của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol), thường xuyên cập nhật và khai thác triệt để các hệ thống liên lạc, cơ sở dữ liệu về tội phạm, truy nã tội phạm… của các tổ chức này phục vụ cho hoạt động của mình.

Hiện nay, vấn đề ly khai của xứ Basque vẫn âm ỉ và tiềm ẩn nhiều yếu tố có thể gây xung đột, ảnh hưởng tới an ninh trật tự và công tác đảm bảo trị an của lực lượng Cảnh sát Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, những nguy cơ về khủng bố quốc tế, di cư bất hợp pháp và sự diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm ma túy… đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết cho cảnh sát Tây Ban Nha. CNP đang có kế hoạch tăng cường quân số cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Hoàng Nguyễn
.
.
.