Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố được tăng thêm quyền

Thứ Hai, 05/06/2017, 11:54
Theo quyết định thành lập lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố do Tổng thống Nicolas Maduro thông báo hôm 29-5, Thiếu tướng Gustavo Gonzalez Lopez, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia (Sebin), là người đứng đầu đơn vị này.


Ông Gustavo Gonzalez Lopez từng cho biết, phần tử "khủng bố phát xít" Guido Rodriguez sau khi bị bắt thừa nhận, đã nhận tài trợ từ đảng Công lý (PJ) đối lập của Thống đốc bang Mirand#a Henrique Capriles.

Theo lời khai của Guido Rodriguez, PJ đã tài trợ để gây bạo động cùng với người của phe đối lập tiến hành biểu tình chống Chính phủ. Bộ trưởng Nội vụ Nestor Reverol cũng tố cáo, với kế hoạch biểu tình liên tiếp chống chính phủ, liên minh MUD đối lập đang "leo thang các hoạt động khủng bố".

Tổng thống Nicolas Maduro cho biết, lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố có nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho chiến dịch bầu cử phục vụ việc thành lập Quốc hội lập hiến, dự kiến diễn ra trong tháng 7. Phó Tổng thống Tareck el Aissami cùng một số thành viên nội các và nghị sĩ sẽ tham gia vào việc triển khai chiến dịch bầu cử kể trên.

Động thái kể trên diễn ra sau khi ông Nicolas Maduro tiếp tục kêu gọi thủ lĩnh phe đối lập nối lại đàm phán và ngừng phát động các cuộc bạo động đường phố kéo dài gần 2 tháng qua, khiến ít nhất 60 người chết và làm hàng trăm người bị thương. Tổng thống Nicolas Maduro cũng tố cáo phe đối lập đã sát hại một sỹ quan giải ngũ hôm 27-5 tại bang miền Tây Lara và coi đây là "tội ác của sự thù hận".

Người biểu tình chống chính phủ Venezuela đang chuẩn bị bắn “bom phân”.

Trước đó (22-5), Phó Tổng thống Tareck el Aissami cho biết, ít nhất 26 tên khủng bố đã bị lực lượng chức năng bắt tại nhiều địa phương. Và những tên này có liên quan tới vụ đốt phá hơn 50 xe buýt, gây thiệt hại lên tới 11 triệu USD ở bang miền Nam Bolivar.

Còn tại huyện Baruta, bang Miranda, những đối tượng kể trên đã tấn công nhiều cơ sở của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) và đốt xe buýt, xe cứu thương. Rất may không có người chết hay bị thương trong những vụ phá hoại này.

Ông Tareck el Aissami cũng công bố trên truyền hình Nhà nước các đoạn băng ghi âm cho thấy, phe đối lập lên kế hoạch tấn công vào căn cứ không quân Đại tướng Francisco de Miranda.

Nửa tháng trước (16-5), Tổng thống Nicolas Maduro đã ký sắc lệnh kéo dài tình trạng ngoại lệ và khẩn cấp kinh tế, trong đó hạn chế một số bảo đảm hiến pháp trong phạm vi quốc gia, như một biện pháp để "duy trì trật tự nội bộ". Sắc lệnh này trao cho lực lượng hành pháp quyền áp dụng "các biện pháp khẩn cấp, quyết liệt, ngoại lệ và cần thiết để đảm bảo nhân dân được hưởng trọn vẹn các quyền và duy trì trật tự nội bộ, quyền tiếp cận hợp lý những hàng hóa, dịch vụ, lương thực, thuốc men và các sản phẩm khác".

Đồng thời cho phép Chính phủ sử dụng một số nguồn lực ngoài tầm kiểm soát của Quốc hội, cũng như huy động của cải và hàng hóa của các doanh nghiệp tư nhân để đảm bảo việc cung ứng cho nhân dân, bên cạnh việc kiểm soát hệ thống tiền tệ và quyền tiếp cận ngoại tệ.

Ngày 28-5, Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez khẳng định, giải pháp vũ trang không phải là lối thoát cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại nước này và kêu gọi các chính trị gia đối thoại.

Ông Vladimir Padrino Lopez cũng bác bỏ việc phe đối lập kêu gọi binh sĩ nối dậy chống Chính phủ, và không loại trừ khả năng có thành viên của lực lượng quân đội âm mưu chống Tổng thống Nicolas Maduro. Bộ trưởng Quốc phòng còn tố cáo phe đối lập sử dụng vũ khí tự tạo chống lại lực lượng an ninh, cảnh sát và bác bỏ hoàn toàn khả năng binh sỹ sử dụng "vũ khí sát thương" chống lại người biểu tình.

Trước đó (17-5), Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez đã điều 2.600 binh sĩ tới bang miền tây Tachira để dập tắt các vụ cướp bóc và bạo động trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống Chính phủ đang tiếp diễn.

Giới chuyên môn coi tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez nhằm bác bỏ cáo buộc của Tổng Chưởng lý Luisa Ortega liên quan tới cái chết của một sinh viên tham gia biểu tình hôm 26-4 khi cho rằng, lực lượng Cảnh vệ Quốc gia phải chịu trách nhiệm về sự việc này.

Ngoài ra, bà Luisa Ortega còn chỉ trích quân đội đã lạm dụng sức mạnh đàn áp người biểu tình. Gần 2 tháng trước (10-4), Bộ trưởng Giáo dục Elias Jaua đã bác bỏ thông tin về việc Chính phủ sử dụng vũ khí hóa học chống lại người biểu tình.

Đồng thời tố cáo phe cực hữu phản động đã liên tiếp xuống đường tuần hành, gây mất ổn định chính trị với sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông chống Chính phủ được các thế lực bên ngoài hậu thuẫn.

Những cuộc biểu tình chống và ủng hộ chính phủ tại Venezuela đã khiến tình hình nước này ngày càng hỗn loạn. Người biểu tình chống Chính phủ đã sử dụng một loại vũ khí mới chống lại lực lượng cảnh sát, đó là những chai chứa đầy phân và được bắn đi bằng ná thun.

Mạnh Phong
.
.
.