Pháp:

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố xung trận

Thứ Hai, 27/07/2015, 07:39
Tổng thống Francois Hollande vừa tuyên bố (15/7), Pháp đã chặn đứng "các vụ tấn công khủng bố" và cho biết, cảnh sát và quân đội sẽ tiếp tục duy trì an ninh ở mức tối đa đến cuối năm nay.

Trước đó (13/7), ông Francois Hollande đã nhấn mạnh tới nguy cơ khủng bố hiện ở mức chưa từng có trong lịch sử nước Pháp. Đồng thời cảnh báo, các trung tâm khủng bố xuất hiện cách nước Pháp chỉ vài giờ bay. Cũng trong ngày 15/7, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, lực lượng cảnh sát và an ninh nước này vừa bắt 4 đối tượng (có độ tuổi từ 16-23, trong đó có 1 tên từng phục vụ quân đội) và ngăn chặn 1 vụ tấn công nhằm vào các cơ sở quân sự Pháp.

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố.

Những tuyên bố kể trên được đưa ra đúng thời điểm lần đầu tiên lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố xuất hiện trước công chúng (nhân ngày quốc khánh Pháp 14/7) và Paris muốn phô trương khả năng chống khủng bố, cũng như trình diễn sức mạnh quân sự với thế giới bên ngoài. Có điều thú vị là giới truyền thông được yêu cầu không chụp cận cảnh gương mặt của các thành viên đặc nhiệm, và lính đặc nhiệm đã đeo kính râm và đội mũ bảo hiểm để không bị nhận ra.

Lính đặc nhiệm chuyên thực hiện nhiệm vụ mang tính nguy hiểm cao, cũng như có ảnh hưởng lớn đến an ninh quốc gia và phần lớn họ đều được tuyển chọn từ quân ngũ. Nhưng theo giới truyền thông, French Foreign Legion là lực lượng đặc nhiệm duy nhất trên thế giới cho phép công dân nước ngoài gia nhập. Theo thống kê, mỗi năm có hàng nghìn ứng viên tìm đến Pháp với hy vọng được đứng trong hàng ngũ đơn vị có lịch sử gần 200 năm.

Tân binh phải vượt qua các bài kiểm tra thể chất và tâm lý kéo dài một tuần để tìm cơ hội gia nhập đơn vị có quy mô khoảng 6.800 người. Các ứng viên sau khi vượt qua vòng sơ tuyển được chuyển đến trung tâm huấn luyện ở Aubagne. Tại đây, tân binh phải trải qua 16 tuần thử thách khắc nghiệt. Quá trình đào tạo bắt đầu ở trang trại hẻo lánh trong rừng, nơi gần như tách biệt với thế giới bên ngoài. Sau quá trình huấn luyện gian khổ, tân binh sẽ chính thức được đứng trong hàng ngũ và nhận mũ kêpi trắng, biểu tượng của French Foreign Legion. Họ có cơ hội nhập quốc tịch Pháp sau 5 năm, và sớm hơn nếu bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

"Chỉ khoảng một phần tám số ứng viên vượt qua được thử thách", Francois Xavier Petiteau, phụ trách tuyển quân của lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố tiết lộ. Được biết, trước khi nhận tân binh vào đơn vị, điều tra viên phải nghiên cứu kỹ hồ sơ của ứng viên, thậm chí phải nhờ tới sự phối hợp của Interpol khi cần thiết.

Những người tìm đến French Foreign Legion có tuổi từ 17 đến 40, đa số đều có quá khứ khó khăn và đang tìm cách đổi đời hoặc đơn giản là một cuộc phiêu lưu nơi đất khách quê người. Khi thành lập (năm 1831), French Foreign Legion đã giúp các tình nguyện viên nước ngoài có thể thay đổi danh tính, cũng như quá khứ bằng cách chiến đấu chống lại kẻ thù của nước Pháp. Theo tờ Telegraph, tính đến năm 2008, thành viên của French Foreign Legion đến từ 140 quốc gia khác nhau.

RAID - đơn vị đặc nhiệm của cảnh sát.

Trong một diễn biến liên quan, lính đặc nhiệm và cảnh sát vẫn đang truy lùng 3 nam giới có vũ trang đã đột kích vào một cửa hàng Primark ở phía Bắc Paris, bắt cóc con tin và bỏ trốn. Được biết, 18 con tin đã được lực lượng cảnh sát đặc nhiệm giải cứu và đưa ra ngoài an toàn, không có ai bị thương, chỉ có một người bị hoảng loạn tâm lý cần trợ giúp. Số con tin này được cho là đã nấp trong một căng tin ngay cạnh cửa hàng của Primark trong trung tâm thương mại Qwartz, nơi 3 kẻ có vũ trang đột nhập vào lúc 6 giờ hôm 13/7.

Cảnh sát Pháp coi đây là vụ cướp có vũ trang, không phải khủng bố. 3 tay súng bị nghi âm mưu thực hiện vụ cướp tại đây và đã tháo chạy khỏi hiện trường sau khi lực lượng đặc nhiệm sơ tán 18 người bị kẹt bên trong trung tâm mua sắm Qwartz tại thành phố Villeneuve-la-Garenne nằm ở ngoại ô Paris. Camera quan sát ghi lại hình ảnh những kẻ vũ trang tiến vào tòa nhà, nhưng không thấy chúng quay trở ra.

Trước đó (30/6), Trưởng Công tố thành phố Paris Francois Molin xác nhận, kẻ tình nghi Yacine Salhi đã chặt đầu ông chủ của mình và tìm cách cho nổ tung nhà máy khí đốt gần thành phố Lyon hôm 26/6, có động cơ khủng bố và có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria. Cảnh sát tìm thấy đầu của ông Herve Cornara, quản lý công ty vận tải mà Yacine Salhi làm việc gắn trên hàng rào của nhà máy, bên cạnh là các lá cờ đen trắng có những khẩu hiệu Hồi giáo. Thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo, nước Pháp còn phải đối mặt với nhiều đợt tấn công khủng bố tương tự.

Nhiệm Bình
.
.
.