Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em Haiti

Thứ Ba, 18/04/2017, 22:08
Tờ Independent (Anh) đưa tin, lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc đã lạm dụng tình dục nhiều trẻ em từ 12 đến 15 tuổi ở Haiti. Có em cho biết, đã quan hệ tình dục với gần 50 người lính, trong đó, người đàn ông được gọi là "Tư lệnh" đã cho em 75 xu.

"Cháu thậm chí còn chưa có ngực"

Trên những đường phố ở Haiti, hình ảnh những đứa trẻ bị bỏ rơi lang thang xin ăn đã quá quen thuộc. Với các em, để có được miếng ăn qua cơn đói là cả một câu chuyện dài. Nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (UN) đã đến Haiti. Đó là những người đàn ông đến từ nhiều vùng đất xa xôi. Họ cho các em thức ăn, có khi cả tiền bạc. Đổi lại, các em cung cấp tình dục cho họ.

"Cháu thậm chí chưa có ngực. Trong ba năm, cháu đã quan hệ tình dục với 50 lính gìn giữ hòa bình của UN. Đôi khi cháu ngủ lại trong xe tải của đơn vị", một cô gái được gọi với bí danh V01  (Victim Number One) nói với các nhà điều tra.

Một thiếu niên cho biết, em bị lính gìn giữ hòa bình Uruguay hãm hiếp và quay lại cảnh tấn công tình dục em trong năm 2011. Hàng chục phụ nữ Haiti cũng nói bị hãm hiếp vì cái gọi là "tình dục sống còn" - tức đổi tình dục lấy tiền mua thức ăn.

Lực lượng gìn giữ hòa bình người Brazil làm việc tại thành phố Les Cayes, Haiti.

Nạn nhân V02, 16 tuổi nói rằng, em có quan hệ tình dục với chỉ huy Sri Lanka ít nhất ba lần. "Đó là một người đàn ông béo phì, để ria, đeo nhẫn vàng ở ngón giữa. Ông ta thường cho cháu xem ảnh vợ của ông ấy", nạn nhân V02 nói. Nạn nhân V03 xác định được 11 lính Sri Lanka đã có quan hệ tình dục với mình. Nạn nhân V04, 14 tuổi nói rằng, em đã quan hệ tình dục với lính hàng ngày để đổi lấy tiền, bánh quy hoặc nước trái cây.

Kết quả một cuộc điều tra độc lập khác của phóng viên hãng tin Associated Press (AP) cho hay, trong 12 năm qua, gần 2.000 cáo buộc binh lính lực lượng gìn giữ hòa bình của UN trên khắp thế giới đã lạm dụng tình dục, trong đó, hơn 300 cáo buộc liên quan tới trẻ em. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là, chỉ một phần nhỏ trong số những đối tượng bị cáo buộc lạm dụng tình dục bị kết án.

Một thống kê cho thấy, tại Haiti, có ít nhất 134 lính gìn giữ hòa bình Sri Lanka đã khai thác tình dục 9 đứa trẻ trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến năm 2007. 114 nhân viên đã được gửi trở về Sri Lanka, không ai bị kết tội.

Liên hợp quốc lên tiếng

Thực tế cho thấy, UN gặp những khó khăn nhất định trong việc xử lý tình trạng binh lính lực lượng gìn giữ hòa bình bị cáo buộc lạm dụng tình dục. UN không có thẩm quyền xử lý đối với lực lượng gìn giữ hòa bình mà thẩm quyền này thuộc về quốc gia gửi quân nhân của mình thực hiện nhiệm vụ của UN.

Phóng viên của hãng tin AP đã phỏng vấn các nạn nhân, cựu quan chức, nhà điều tra của UN, quan chức của 23 quốc gia về vấn đề binh lính lực lượng gìn giữ hòa bình bị cáo buộc lạm dụng tình dục. Rất ít quốc gia trả lời những câu hỏi mà AP đặt ra. Nhiều quốc gia cho rằng, những người bị kết tội là bí mật nên họ không thể cung cấp danh tính hay giải trình trước báo giới. Rõ ràng, nếu không có sự đồng thuận, trách nhiệm của các quốc gia thì việc tìm giải pháp cho vấn đề đang đặt ra vẫn còn rất nan giải.

Trẻ em Haiti vui chơi trên bãi biển.

Tháng 3 vừa qua, Tổng Thư ký UN Antonio Guterres đã công bố các giải pháp để giải quyết vấn đề lực lượng gìn giữ hòa bình khai thác tình dục trẻ em tại nơi đóng quân. Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi rằng, những tuyên bố này cũng sẽ rơi vào quên lãng.

Cách đây hơn một thập niên, UN cũng từng đưa ra hệ thống giải pháp để giải quyết vấn đề tương tự. Điều đáng quan tâm là, hầu hết giải pháp không bao giờ được thực hiện. Hai năm sau khi những giải pháp được đưa ra, trẻ em Haiti vẫn bị khai thác tình dục. Kể từ thời điểm đó, lực lượng gìn giữ hòa bình trên khắp thế giới bị cáo buộc lạm dụng tình dục.

UN cho biết đã nhận thức được những thiếu sót trong hệ thống. "Chúng tôi tin rằng đang giải quyết vấn đề đúng hướng. Chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ và giúp đỡ các nạn nhân", ông Atul Khare, người đứng đầu bộ phận kỷ luật và ứng xử của vệ binh cho biết. Ông Khare cũng cho biết thêm, UN đang làm việc với các quốc gia thành viên để đưa thủ phạm ra ánh sáng.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.