MS-13 vươn “vòi bạch tuộc”

Thứ Hai, 16/01/2017, 12:17
FBI và cảnh sát El Salvador từng cảnh báo, Mara Salvatrucha (MS-13) là băng đảng tội phạm nguy hiểm nhất không chỉ ở Mỹ, mà còn ở nhiều nước khác, và tờ News số ra ngày 8-1 còn khuyến cáo, sự độc ác, tàn nhẫn, bạo lực của MS-13 đã vươn tới Australia.


Có nguồn gốc từ El Salvador và nổi tiếng thế giới với buôn bán ma túy, hãm hiếp, buôn người, với những hình xăm đặc trưng trên cơ thể và sau khi có mặt tại 42/50 bang ở Mỹ và nhiều quốc gia như Mexico, Guatemala, Honduras, Puerto Rico, Tây Ban Nha, Canada, nay MS-13 đang hoành hành tại đất nước chuột túi.

Theo tờ News, sự xuất hiện của MS-13 được bắt đầu ở Sydney từ năm 2015 và hiện cảnh sát Australia đang đau đầu đối phó với băng đảng này. Khi mới thành lập, thành viên chủ yếu của MS-13 là người di cư gốc El Salvador, nhưng để mở rộng thế lực và địa bàn, người tị nạn từ các nước Trung Mỹ đã được chiêu mộ, thậm chí trẻ 8 tuổi cũng được tuyển dụng.

Thành viên MS13 bị bắt tại Guatemala.

Và theo thống kê mới nhất, số thành viên của MS-13 hiện có hơn 100.000 người. FBI phải thành lập một đơn vị đặc nhiệm để trấn áp thành viên của MS-13. Theo giới truyền thông, MS-13 là băng đảng xã hội đen xuyên quốc gia duy nhất tồn tại ở Mỹ và có tầm ảnh hưởng bao trùm toàn khu vực Trung Mỹ.

Liên hợp quốc từng tuyên bố, El Salvador là một trong những quốc gia bạo lực nhất thế giới. Năm 2012, tỷ lệ giết người ở mức 41,2 vụ/100.000 dân, tới năm 2015, tỷ lệ này vượt hơn gấp đôi: 91 vụ/100.000 người. Giám đốc Sở Cảnh sát quốc gia Howard Cotto từng cho biết, chỉ trong 2 tháng 1 và 2-2016, tỉ lệ giết người trung bình ở mức 24 vụ/ngày.

Theo ông Howard Cotto, hầu hết người chết đều là thành viên của các băng đảng và trung tuần tháng 8-2015 là thời điểm đẫm máu nhất. Bởi có 40 người bị giết ngày 16-8-2015, 42 người chết ngày 17-8-2015 và 43 người thiệt mạng ngày 18-8-2015.

Theo thống kê, năm 2015 có trên 6.500 người bị giết, cao hơn 17 lần so với tỉ lệ giết người trung bình trên thế giới. El Savador từng sở hữu biệt danh “Quốc gia bạo lực nhất thế giới”. Vì theo thống kê, trung bình một giờ trôi qua lại có 1 người bị giết, trong đó hầu hết xảy ra ở Thủ đô San Salvador của El Savador.

Bộ trưởng Tư pháp và An ninh Công cộng Benito Lara từng khuyến cáo, cuộc chiến chống tội phạm khiến các băng đảng gia tăng tình trạng bạo lực và El Salvadorđang phải đối mặt với “tình huống phức tạp”. Ông Benito Lara cũng thừa nhận, quyết định chia tách phạm nhân đã giúp chúng mạnh hơn.

Quyết định chia tách được tiến hành năm 2004, sau khi 32 thành viên của MS-13 và Barrio 18 bị giết trong vụ thanh toán lẫn nhau trong tù. Đó là vụ thảm sát tàn bạo nhất trong lịch sử nhà tù ở El Salvador. Theo giới truyền thông, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bạo lực ở thủ đô San Salvador là sự đối đầu giữa MS-13 và Barrio 18.

Ngày 23-4-2015, giới chức El Salvador từng quyết định chuyển những tù nhân vốn là thành viên của 2 băng đảng kể trên sống chung cùng một nhà tù, để ngăn chặn chúng tiến hành các hoạt động từ phía sau song sắt phòng giam.

Cảnh sát di chuyển tù nhân thuộc MS13 tới nhà tù mới.

MS-13 và Barrio 18 từng đạt được thỏa thuận đình chiến để giúp giảm tỷ lệ giết người tại quốc gia Trung Mỹ này. MS-13 bị cáo buộc có liên quan tới buôn người, bắt cóc, giết người, ma túy, ám sát và các tội ác khác ở Mỹ và nhiều nước khác như Guatemala, Honduras, Mexico…

Theo giới truyền thông, Penas Ciudad Barrios được coi là nhà tù dành riêng để nhốt thành viên MS-13. Tuy chỉ có sức chứa 800 người, nhưng hiện Penas Ciudad Barrios đang giam giữ khoảng 2.500 phạm nhân.

Được biết, Penas Ciudad Barrios là “thế giới thu nhỏ” của MS-13 bởi nơi đây có cả bệnh viện và tiệm bánh. Và nay chúng được nhốt chung tại nhà tù San Francisco Gotera, nơi được mệnh danh là trại giam tàn khốc nhất Nam Mỹ và nguy hiểm nhất thế giới.

Những tù nhân kể trên được xếp phòng giam tùy theo mức độ nguy hiểm chứ không phải theo băng đảng như trước. Và chính sách này được thực hiện sau khi cơ quan chức năng cho rằng, thủ lĩnh của MS-13 và Barrio 18 vẫn hoạt động cho dù đang ngồi tù, và ra lệnh cho đàn em tấn công nhân viên Chính phủ.

Tổng thống El Salvador Sanchez Ceren từng trình Quốc hội gói 14 giải pháp nhằm thắt chặt kiểm soát nhà tù chặt chẽ hơn, cùng khoản ngân sách trị giá 1,2 tỷ USD để cải thiện công tác an ninh. Tổng thống Sanchez Ceren từng đánh giá cao (29-8-2015) quyết định của Tòa án Tối cao khi liệt thủ lĩnh, thành viên và các tổ chức bảo trợ cho những băng nhóm tội phạm tại nước này vào dạng khủng bố. Gần 1 năm trước (31-3-2016), Tổng thống Sanchez Ceren từng tuyên bố, sẽ siết chặt hệ thống kiểm soát nhà tù và triển khai quân đội trên đường phố để trấn áp tình trạng bạo lực băng đảng đang gia tăng tại quốc gia Trung Mỹ này. Theo đó, tình trạng khẩn cấp tại 7 nhà tù, nơi các ông trùm băng đảng đang bị giam giữ được thực thi.
Thiện Lân
.
.
.