Mafia Đức "lũng đoạn" dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân

Thứ Năm, 08/06/2017, 17:20
Tờ DW (Đức) đưa tin, khoảng 230 công ty hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người dân ở Đức đang bị điều tra vì cáo buộc tham gia một mạng lưới lừa đảo có hệ thống do mafia điều hành.


Các nhóm hoạt động nhân quyền bảo vệ bệnh nhân nói rằng, tội phạm đang lợi dụng kẽ hở trong quy định về chính sách chăm sóc sức khỏe, trong đó có người cao tuổi để hoạt động.

230 công ty đang bị điều tra

Tờ DW và Đài phát thanh Bayerische Rundfunk ở Bavarian dẫn nguồn thông tin thu thập được từ Cục Cảnh sát hình sự liên bang (BKA) và các đơn vị chức năng ở North Rhine-Westphalia cho biết, khoảng 230 công ty đang bị điều tra vì bị cáo buộc tham gia vụ lừa đảo quy mô lớn trong lĩnh vực y tế.

Theo đó, các công ty thường xuyên giả mạo tài liệu trong lĩnh vực y tế, sử dụng người chăm sóc không đủ tiêu chuẩn và yêu cầu bồi thường nhiều cho bệnh nhân.

Cảnh sát nghi ngờ rằng, một số công ty có liên kết với mạng lưới tội phạm có tổ chức ở Nga hoặc khu vực châu Á, châu Âu. Một số công ty hoạt động trong lĩnh vực y tế ở Đức bị nghi ngờ là để rửa tiền, với vỏ bọc công ty hoạt động xuyên quốc gia.

Bên cạnh đó, có công ty được cho là có liên kết với tội phạm cờ bạc. Có nguồn tin cho rằng, một số cựu giám đốc của các công ty bị cảnh sát điều tra với cáo buộc tình nghi giết người.

Trong một cuộc họp kín vào giữa tuần trước có sự tham gia của cảnh sát, các công tố viên nhà nước, đại diện của các công ty bảo hiểm y tế, điều tra viên đặc biệt của vụ án, các chuyên gia nhận định, kẽ hở của pháp luật trong quy định chăm sóc sức khỏe cho người dân, trong đó có người cao tuổi dễ bị tội phạm lợi dụng để hoạt động.

Đây là lĩnh vực mang lại lợi nhuận lớn trong khi tỷ lệ rủi ro tương đối thấp. Với điều kiện dân số Đức đang già đi, cơ hội kinh doanh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi sẽ tăng lên trong tương lai.

Nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở Đức đang bị điều tra.

Cần có những giải pháp đột phá

Đại diện hợp pháp của các bệnh nhân đã bày tỏ sự phẫn nộ của mình trên các phương tiện truyền thông. Karl-Josef Laumann, chuyên gia nghiên cứu y tế của Chính phủ nói với phóng viên Đài phát thanh SWR2 rằng, tôi đã vô cùng tức giận khi nghe thông tin này. Sự lừa đảo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đặc biệt là điều không thể chấp nhận.

Eugen Brysch, người đứng đầu cơ quan bảo vệ bệnh nhân Đức (DSP), tỏ ra giận dữ hơn, ông nhận định, các cơ quan chức năng đã "quá dễ dãi" với loại tội phạm có tổ chức này. Trong một lần trả lời phỏng vấn, ông Brysch đã chỉ ra một loạt vấn đề thiếu sót trong việc thực thi pháp luật và kiểm soát việc thực thi pháp luật.

"Không có các công tố viên tập trung và các nhóm điều tra đặc biệt", ông Brysch nói. "Đây là lĩnh vực mà Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bộ trưởng Bộ Tư pháp phải đặc biệt quan tâm. Đồng thời, đó cũng là trách nhiệm các công ty cung cấp dịch vụ y tế, công ty bảo hiểm. Nếu danh tính người yêu cầu bồi thường không được kiểm tra kỹ lưỡng thì không có gì đáng ngạc nhiên khi cùng một người được chi trả bảo hiểm vài lần", ông Brysch nói tiếp.

Theo ông Brysch, vấn đề gian lận trong lĩnh vực y tế không mới ở Đức. Các vụ gian lận có tổ chức quy mô lớn tương tự đã bị phát hiện vào năm ngoái khi chính phủ Đức đưa ra quy định tăng thêm quyền hạn cho các công ty bảo hiểm.

DSP cho rằng, muốn hạn chế gian lận trong y tế nói chung, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nói riêng, Chính phủ cần có những giải pháp mạnh mẽ, đột phá. Trong đó có việc xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử y tế trung tâm thu thập thông tin tất cả các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và số thẻ chăm sóc y tế một lần duy nhất cho bệnh nhân.

Đồng thời, DSP cũng cho rằng, tội phạm khai thác sự không thống nhất trong giải quyết gian lận y tế ở Đức để hoạt động. Thực tế cho thấy, cùng một vấn đề nhưng công tố viên ở các bang có cách giải quyết khác nhau. Bernd Tews, người đứng đầu Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc xã hội tư nhân (BPA) tỏ ra lạc quan hơn.

Trong một email gửi đến DW, Bernd Tews nói rằng, chỉ có 230 trong số 14.000 công ty chăm sóc sức khỏe trên toàn quốc bị điều tra. Đó là con số nhỏ trong một tổng thể lớn.

Thực tế cho thấy, hệ thống chăm sóc sức khỏe đang hoạt động có hiệu quả và được kiểm soát chặt chẽ. Bernd Tews cảnh báo rằng, điều đáng sợ nhất lúc này là sự xuất hiện của "văn hoá nghi ngờ" đối với các công ty chăm sóc sức khỏe.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.