Nhật Bản:

Mafia chi phối ngành giải trí trước sự bất lực của Cảnh sát

Thứ Hai, 22/02/2016, 14:32
Tháng 1/2016, 10 nghệ sĩ của Công ty quản lý tài năng Yoshimoto Kogyo (công ty giải trí lớn ở Nhật) bị bắt vì gian lận tiền bảo hiểm do Yakuza (mafia) tổ chức. Chúng chiếm đoạt khoảng 1 triệu USD. Nhóm bị bắt khẳng định, họ vô tội và chưa rõ ai sẽ bị đưa ra ánh sáng. Đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm về thế giới ngầm chi phối các ngành giải trí ở Nhật.


Những bí mật bẩn thỉu

Theo các nguồn tin, ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản đang bị tổ chức tội ác Yakuza thao túng, và bất chấp những cuộc truy quét Yakuza ở "Hollywood" của Nhật, mọi sự vẫn không hề thay đổi… Hoa hậu Quốc tế Nhật Bản 2012, Ikumi Yoshimatsu từng từ chối làm việc cho bất kỳ công ty quản lý tài năng nào có liên quan với Yakuza. Hành động này khiến Yoshimatsu bị tước danh hiệu và bị ngành công nghiệp giải trí Nhật tẩy chay do họ bị Yakuza khống chế.

Hoa hậu Quốc tế Nhật Bản 2012, Ikumi Yoshimatsu.

Gần đây, một tòa án Nhật tuyên bố, cấm bất kỳ công ty quản lý tài năng nào can thiệp vào cuộc sống riêng tư của hoa hậu, chẳng hạn như việc có bạn trai. Công ty của Yoshimatsu đã kiện cô vì "dám" có cuộc sống riêng. Cuối năm 2013, Yoshimatsu cùng luật sư tổ chức cuộc họp báo ở Câu lạc bộ các nhà báo nước ngoài ở Nhật để giải thích những hậu quả của các sự cố, dẫn đến việc cô nộp đơn kiện hình sự.

Cô cũng yêu cầu cấm một nhân vật quyền lực của ngành công nghiệp giải trí Nhật tiếp cận cô. Người buộc cô phải làm việc cho công ty quản lý tài năng của ông ta là Genichi Taniguchi (nổi tiếng với cái tên Motokazu), Chủ tịch của Pearl Dash kiêm Tổng giám đốc K-Dash, một trong những công ty quản lý tài năng lớn nhất Nhật Bản.

K-Dash quản lý các diễn viên nổi tiếng như Ken Watanabe, người giữ vai tướng Nhật trong phim "Hiệp sĩ Samurai cuối cùng" (do Tom Cruise đóng vai chính) và vai trùm xã hội đen trong "Sự khởi đầu" (do Leonardo Di Caprio đóng vai chính). Theo AP, Yoshimatsu trở thành nhân vật chính trong một vở "bi kịch", vạch trần một trong những bí mật bẩn thỉu nhất của Nhật: Yakuza nắm quyền điều hành công nghiệp giải trí.

Yoshimatsu cho biết, sau khi đăng quang hồi tháng 10/2012, cô từ chối gia nhập K-Dash. Cô giải thích lý do từ chối ký hợp đồng với Taniguchi là do sau khi tìm kiếm trên Internet, cô phát hiện công ty của ông ta dính líu đến Yamaguchi-gumi, tổ chức tội ác lớn nhất Nhật Bản. "Tôi nói với họ, vì đạo đức, tôi không thể hợp tác với những người này", Yoshimatsu nói.

Trong những tài liệu và các đoạn ghi âm trình cảnh sát, Yoshimatsu nói rằng, Taniguchi đã đe dọa cô, dùng mối quan hệ trong ngành để cấm cô theo đuổi nghề người mẫu và diễn xuất. Ngày 30/12/2012, Taniguchi đi vào trường quay chương trình đặc biệt cuối năm "Bankisha" có sự tham gia của Yoshimatsu, tuyên bố cô và người đại diện quỵt tiền của ông ta, rồi lôi cô khỏi trường quay.

Luật sư Norio Nishikawa của Yoshimatsu nói: "Chúng tôi có các tài liệu ghi âm chứng minh tất cả những hành vi này". Ông đã nộp đơn kiện dân sự - hình sự, yêu cầu để Yoshimatsu được yên. Người đẹp kể rằng, sau đó, Taniguchi liên tục có những hành vi đe dọa gia đình cô, cử thám tử tư đến tận nhà để tống tiền. Ông ta còn vu khống cô trên mặt báo, gọi điện thoại đe dọa gia đình, nhà tài trợ và đối tác làm ăn của cô.

Truyền thông và cảnh sát im lặng

Jake Adelstein, một chuyên gia về tổ chức tội ác Nhật, nói rằng, cuộc đấu tranh của Yoshimatsu gây rối cho ngành giải trí Nhật Bản. Trên lý thuyết, luật cấm các công ty biểu diễn làm ăn với tổ chức tội phạm Yakuza có hiệu lực từ năm 2011. Nhưng các nhà phân tích nói, tổ chức này vẫn có ảnh hưởng trong ngành tài chính và kinh doanh biểu diễn: "Hầu hết các ngôi sao chấp nhận đó là một thực tại không thể tránh được" - ông Adelstein nói.

Yoshimatsu nói rằng, cô kiện không vì cá nhân, mà vì muốn lên tiếng thay cho tất cả những nữ nghệ sĩ bị quấy rối nhưng không dám cầu cứu. Cô nói, họ sợ bị trả thù, bị tẩy chay trong một môi trường mà "văn hóa im lặng" ngự trị trước những tội ác với phụ nữ đã là một "chuẩn mực" của ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản từ nhiều thế kỷ.

Yoshimatsu nói, cô chẳng tin tưởng gì ở cảnh sát, hy vọng cuộc đấu tranh của cô sẽ buộc chính quyền phải hành động: "Tôi muốn có sự thay đổi luật để bảo vệ các nạn nhân. Tôi sẽ không im lặng và sẽ không để những kẻ đày đọa tôi được yên". Cảnh sát, Taniguchi và K-Dash từ chối bình luận. Trùm Taniguchi phủ nhận việc xử tệ với Yoshimatsu.

Ông ta nói: "Tôi không phải kẻ bắt nạt, tôi gọi cho cha cô ấy ít nhất hai lần và cố gắng gặp đại diện của cô ấy để giải quyết chuyện tiền bạc. Tôi không hề có ác cảm với cô ta". Tuy nhiên, hệ thống truyền hình Nhật không hề đưa tin về các cuộc họp báo của cô. Theo Japan Times, hầu hết giới truyền thông Nhật đều "né", không dám "động chạm" đến các công ty quản lý tài năng vì sợ mất quan hệ với những người nổi tiếng.

Nguyễn Lai (Tổng hợp)
.
.
.