Mafia rác lại tập kích Italia

Thứ Bảy, 27/06/2015, 09:00
Bộ trưởng Môi trường Gian Luca Galletti đã phải triệu tập một cuộc họp khẩn với lực lượng cảnh sát môi trường, kiểm lâm và chuyên gia môi trường để nhanh chóng tìm phương án giải quyết thảm họa lớn về môi sinh có thể đe dọa một vùng rộng lớn sau khi cơ quan chức năng phát hiện một bãi rác công nghiệp độc hại lớn nhất châu Âu được phát hiện ở gần Caserta, xứ Campania, cách thủ đô Rome gần 200km về phía Nam.

Và một lần nữa vấn nạn rác lại chi phối đời sống người dân nước này bởi theo giới truyền thông Italia, bãi rác công nghiệp kể trên có rất nhiều rác thải độc hại gây nguy hiểm tới sức khỏe con người.

Theo ước tính của cảnh sát môi trường, số rác này chiếm tới 25ha (khoảng 25 sân bóng đá), có chỗ được chôn sâu tới 9m. Thượng nghị sỹ Paola Nugnes của đảng Phong trào 5 Sao cho rằng, từ Camora (mafia xứ Campania), giới doanh nghiệp cho đến giới chính trị đều phải chịu trách nhiệm về vụ bê bối này. Cha Maurizio Patriciello, linh mục luôn đi đầu trong phong trào bảo vệ môi trường ở xứ Campania coi đây là một "quả bom sinh thái" và người dân tại đây "sẽ tiếp tục chết vì ung thư".

Rác thải ngập đường phố Naples.

Theo giới chức cảnh sát Italia, có 4 tổ chức mafia chi phối trong lĩnh vực này, đó là Cosa Nostra ở đảo Sicilia, Sacra Corona Unita ở vùng Puglia, Ndrangheta ở vùng Calabria và Camorra ở vùng Campania. Và chúng kiểm soát khoảng 30% nhà máy xử lý rác sinh hoạt và chất thải công nghiệp độc hại.

Dư luận Italia đang thực sự lo lắng về việc có bàn tay của mafia rác. Bởi theo ông Michele Buonomo, người đứng đầu chi nhánh Campania của Hiệp hội bảo vệ môi trường Italia (Legambiente), mức độ tàn phá của những bãi rác thải độc hại được camorra chôn lậu ở xứ Campania là một dạng "Chernobyl của Italia".

Từ nhiều năm trước, dân vùng Campania và các tổ chức bảo vệ môi trường đã cảnh báo về mức độ ô nhiễm nặng nề đối với đất nông nghiệp và nguồn nước ở đây đối với sức khỏe của người dân, cũng như tác động tiêu cực đến các sản phẩm nông nghiệp. Bởi theo điều tra của Legambiente công bố hồi cuối năm ngoái cho thấy, nồng độ dioxin trong đất ở vùng này cao gấp 10 đến 15 lần mức độ cho phép. Và tỷ lệ người mắc các chứng bệnh liên quan đến ung thư ở "Terra dei fuochi" cũng cao gấp 4-5 lần tỷ lệ trung bình ở các vùng khác của Italia. Cũng trong năm 2014, Quốc hội Italia đã thông qua một đạo luật liên quan tới vùng "Terra dei fuochi" với những hình phạt nặng hơn đối với việc phá hoại môi trường. Bởi theo đạo luật này, những ai đốt rác thải độc hại hoặc xả ra môi trường có thể phải chịu phạt từ 2 đến 5 năm tù, thậm chí 6 năm tù cho những ai vi phạm trong vùng Campania.

Theo ước tính của các tổ chức môi trường, đã có khoảng 10 triệu tấn rác thải công nghiệp (từ khoảng 440 nhà máy ở miền Bắc và Trung Italia) được chôn bất hợp pháp tại Campania và các địa điểm nằm giữa Caserta - Naples. Tạp chí y khoa Lancet từng gọi khu vực này là "tam giác chết" do triền miên hứng chịu khí độc từ việc đốt rác thải. 

Carmine Schiavone, một trong những ông trùm camorra bị bắt và sau đó cộng tác với cảnh sát từng tiết lộ, trong nhiều thập kỷ qua, các băng đảng camorra đã biến vùng Campania thành một bãi rác công nghiệp khổng lồ, chôn và đốt các chất thải công nghiệp độc hại có chì, chất phóng xạ và acid. Ước tính mỗi năm, camorra thu lợi ít nhất 10 tỷ euro từ các hoạt động liên quan đến chôn rác thải lậu trong các khu vực của vùng Campania.

Thứ trưởng Quốc phòng Gioacchino Alfano từng cho biết, Chính phủ sẽ điều quân đội để giải quyết mafia rác và đây không phải lần đầu tiên Italia phải mở chiến dịch để xử lý vấn nạn này. Bởi giới chuyên gia y tế đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ sức khỏe cộng đồng nếu không xử lý "quả bom sinh thái" nguy hiểm đang bị các băng đảng mafia địa phương chi phối. Và điều đáng nói là kể từ khi Chính phủ Italia tuyên bố tình trạng khẩn cấp về rác thải tại Campania (hơn 24 năm), nhưng khoảng 6 triệu người dân khu vực này vẫn đang "ngạt thở" vì ngập chìm trong rác thải độc hại.

Cơ quan quản lý và xử lý rác thải hạt nhân Italia (ENEA) là địa chỉ duy nhất được chính phủ Italia giao nhiệm vụ thu gom, xử lý và quản lý rác thải hạt nhân được thải ra từ các nhà máy điện hạt nhân, các cơ sở sản xuất có sử dụng nguồn nguyên liệu hạt nhân. Và từ năm 2000, khi nhận thấy đây là món hàng kinh doanh béo bở, Ndrangheta đã tìm cách móc ngoặc, thậm chí gây áp lực với một số quan chức chủ chốt của ENEA để tuồn rác thải hạt nhân nhập từ Thụy Sĩ, Đức và Pháp về Italia để giao cho ENEA xử lý. Bởi 1kg rác thải hạt nhân nếu được xử lý tại Thụy Sĩ, Đức hay Pháp phải tốn từ 17.000 đến 20.000 euro, nhưng nếu giao cho mafia, chi phí giảm tới 50%. Và đây là cơ hội làm ăn của mafia rác.
Tuệ Sỹ
.
.
.