Mại dâm trá hình trong những "quán rượu nhỏ" ở Mỹ

Thứ Hai, 19/09/2016, 11:14
Một báo cáo mới được công bố của tổ chức chống chế độ nô lệ Polaris cho hay, 1.300 phụ nữ và trẻ em gái đã bị bán vào nhà thổ, quán bar ở Mỹ kể từ năm 2007. Một số phụ nữ cho biết đã bị buộc phải quan hệ tình dục 50 lần mỗi ngày.


Hoạt động ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng

"Hơn 1.000 phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của những đường dây buôn bán người làm nô lệ ở Mỹ. Điều đáng quan tâm là, hoạt động mua bán dâm của nhóm đối tượng này đang vượt ngoài tầm với của cơ quan thực thi pháp luật", một đoạn trong báo cáo của Polaris nhận định.

Một nửa trong số các trường hợp xảy ra ở các cantinas (quán rượu nhỏ) - một loại quán bar phổ biến ở Mexico và khu vực phía Tây Nam nước Mỹ như thành phố Houston, bang Texas. Nơi đây gần biên giới với Mexico, tập trung nhiều cư dân Latino.

Hơn 1.300 phụ nữ và trẻ em gái đã bị bán vào các cantinas ở Mỹ hoạt động mại dâm kể từ năm 2007.

Polaris cho biết, trong gần một thập kỷ qua, phần lớn các cuộc gọi đến đường dây nóng của Polaris đều đến từ khu vực này. "Từ năm 2007 đến năm 2016, đường dây nóng do Polaris điều hành đã nhận được phản ánh về 201 trường hợp bị bán làm nô lệ tình dục.

Nhiều nạn nhân là trẻ vị thành niên. Chúng tôi đã nhận được báo cáo về kinh doanh mại dâm "kiểu Cantina" ở nhiều nơi, trong đó có cả California, Washington, New York", Polaris cho biết.

Tác giả bản báo cáo, Tessa Couture cho biết, Cantinas được biết đến là một điểm đến phổ biến trong cộng đồng người Latino. Tại đây, "dịch vụ bán dâm" có thể được che giấu bằng việc tính vào giá thành đồ ăn, uống. Chính vì vậy mà giá thành đồ ăn, uống bị đẩy lên khá cao.

"Phụ nữ bị bán vào làm việc trong các quán rượu buộc phải tán tỉnh và uống rượu với khách hàng. Cantinas có thể giới hạn người vào, thậm chí không mở cửa cho người lạ", Tessa Couture nói.

Tại một cantinas bất hợp pháp ở Houston, một số phụ nữ cho hay, đã buộc phải quan hệ tình dục thường xuyên với khách hàng 50 lần/ngày.

Với tội danh tổ chức hoạt động mại dâm trái phép cùng một số tội danh khác, người sở hữu cantinas này đã bị kết án tù chung thân hồi đầu năm 2016. Thực tế cho thấy, những vụ việc xảy ra trong các cantinas bị xử lý trước pháp luật rất hạn chế.

Hé lộ những thủ đoạn

Theo các nhà chức trách, quá trình điều tra, truy tố hoạt động mua bán dâm tại các quán rượu gặp nhiều khó khăn, trong khi nạn nhân quá sợ hãi, không dám đứng ra làm chứng tại tòa án. Những kẻ buôn người thường đe dọa các nạn nhân rằng, "sẽ trả đũa" bằng cách làm tổn thương gia đình, người thân nếu họ dám nói ra sự thật.

"Mạng lưới tội phạm có tổ chức hoạt động buôn người làm gái mại dâm ở Mexico và khu vực Trung Mỹ đang là thách thức lớn với các cơ quan chức năng. Các nạn nhân luôn lo sợ rằng, gia đình mình sẽ bị tổn thương nếu nói ra bất cứ điều gì", Couture nói.

Jennifer, người sáng lập tổ chức từ thiện "Survivors Ink" giúp đỡ phụ nữ, trẻ em gái bị bán làm nô lệ tình dục.

Báo cáo của Polaris cho biết, những đường dây buôn bán người và nạn nhân ở cantinas đều có "nguồn gốc" từ Mexico hoặc Trung Mỹ. Các băng đảng ma túy hoặc các băng nhóm tội phạm có tổ chức dụ dỗ, lôi kéo nạn nhân với chiêu bài hứa hẹn công việc hấp dẫn, lương cao tại Mỹ.

Ngoài ra, chúng còn dùng bạo lực đe dọa, ép buộc phụ nữ và trẻ em gái tham gia vào đường dây bán dâm trái phép. Việc ép nạn nhân ký vào giấy vay nợ với khoản vay rất cao cũng là chiêu bài được các băng đảng tội phạm sử dụng.

"Hầu hết các nạn nhân đều bị giam giữ cô lập và bị giám sát rất chặt chẽ. 1/3 trong số những người trốn thoát là do được khách hàng mua dâm cảm thông về hoàn cảnh nên giúp đỡ",  báo cáo của Polaris cho biết.

Chính quyền Italia đang "đau đầu" trước làn sóng buôn bán phụ nữ Nigeria đến nước này làm gái mại dâm. Số liệu từ Liên hợp quốc cho hay, nạn buôn bán phụ nữ Nigeria từ Libya tới Italia bằng thuyền cao chưa từng có. Theo đó, hơn 3.600 phụ nữ Nigeria đã được đưa đến Italia bằng thuyền trong sáu tháng đầu năm nay, 80% bị buộc làm gái mại dâm ở châu Âu. Hồi đầu năm, Europol đã cảnh báo, ít nhất 5.000 người tị nạn trẻ đã "biến mất" sau khi đến Italia. Nhiều người cho rằng, những người bị mất tích đã rơi vào tay các băng đảng buôn người. Trước tình hình trên, Chính quyền Italia cho biết, sẽ áp dụng nhiều biện pháp "mạnh tay" để đối phó với nạn buôn người, trong đó có việc tăng cường kinh phí cho hoạt động này tại một số "điểm nóng" trên toàn quốc.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.