Malaysia:

600 cảnh sát bị sa thải

Thứ Ba, 02/08/2016, 16:35
Tổng cộng 607 cảnh sát đã bị sa thải khỏi lực lượng kể từ năm 2013 vì các hành vi phạm tội từ tham nhũng, yếu kém trong quản lý đến trốn tránh trách nhiệm, mua dâm và tiếp tay cho khủng bố… Trang tin AP đầu tháng 7/2016 đưa tin.


Lọc bỏ những "con sâu làm rầu nồi canh"

Theo Cảnh sát Hoàng gia Malaysia, 240 cán bộ cảnh sát khác cũng bị đình chỉ vì không thực hiện nhiệm vụ của mình, nhật báo The Star cuối tháng 6 đưa tin. 301 cảnh sát bị điều tra vì liên quan đến ma túy, tham nhũng, quản lý yếu kém, trong đó có 38 cán bộ cấp cao, 257 người đã bị kết tội. Tính từ đầu năm đến nay, 25 cảnh sát bị trục xuất khỏi lực lượng.

Đây là kết quả của nỗ lực hành động phối hợp giữa các cơ quan, trong đó có Cơ quan Khen thưởng và Đạo đức (JIPS - cơ quan chịu trách nhiệm theo dõi, khen thưởng và xử phạt các vấn đề nội bộ ngành Cảnh sát Malaysia), Ủy ban Thực thi Liêm chính, Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC), Ủy ban Nhân quyền Malaysia để lọc bỏ những "con sâu làm rầu nồi canh" trong lực lượng cảnh sát.

Từ tháng 7/2014 đến tháng 2/2016, JIPS đã nhận được 677 báo cáo từ 8 cơ quan về các hành vi sai phạm của cán bộ cảnh sát, trong đó, 409 báo cáo đến từ MACC.

Bị đình chỉ công tác vì thừa cân

Trước sức ép có thể mất cơ hội thăng tiến, những sĩ quan cảnh sát quá cân, béo phì của Malaysia đang tích cực tập luyện để giảm cân. Theo cảnh sát trưởng quốc gia Malaysia Khalid Abu Bakar, các sĩ quan cảnh sát sẽ phải trải qua bài kiểm tra thể trạng trước khi có thể thăng cấp và cho biết một chương trình tập luyện mới đã được thiết kế dành riêng cho các cảnh sát béo phì.

Số người thừa cân trong lực lượng cảnh sát Malaysia ngày càng nhiều.

Ước tính có gần 11.000 trong tổng số 122.000 sĩ quan cảnh sát ở Malaysia bị béo phì, tức khoảng 10%. Tình trạng béo phì của cảnh sát khiến hiệu quả trong công việc thấp, thiệt hại nhiều triệu USD ngân sách Nhà nước. Đã có hơn 10 cảnh sát bị đình chỉ công tác vì thừa cân.

Mua dâm du khách

Một nữ du khách người Việt đã bị tòa án Malaysia phạt 2.000 RM (11,3 triệu đồng) và bị tù giam 2 tháng sau khi cô này bị kết tội bán dâm cho một sĩ quan cảnh sát Malaysia.  Mới đây,  thẩm phán Siti Radzeah Kamarudin đã kết tội cô N.T.T.H, 33 tuổi, một du khách người Việt về tội bán dâm và cô này đã nhận tội.

Cô H, bị cáo buộc bán dâm cho một cảnh sát Malaysia với giá 500 RM (2 triệu đồng) tại khách sạn Wisma Tong Ah, số 1, đường Jalan Perak, quận Dang Wangi, Kuala Lumpur vào lúc 21 giờ 30 phút. Theo điều 372B Bộ luật Hình sự của Malaysia, cô H có thể bị kết án tù lên đến 1 năm và bị phạt tiền. Tuy nhiên, tòa đã giảm nhẹ án vì cô này thành thật khai báo và theo luật sư của cô là Vincent Chew Zi Xian, cô H có con nhỏ nên mong tòa xem xét giảm nhẹ án.

Cưỡng hiếp tập thể nữ sinh

Nữ sinh viên Việt Nam 22 tuổi sang Malaysia du lịch thì bị một nhóm đàn ông nước sở tại, trong đó có một cảnh sát thay nhau hãm hiếp và giam giữ ít nhất 12 tiếng tại nhà riêng, tờ The Star của Malaysia đưa tin. Nguồn tin cho biết, nạn nhân đã tới đồn cảnh sát tố giác 3 người đàn ông Malaysia thay nhau hãm hiếp cô ta, trong đó đã xác nhận được có một người là cảnh sát. Hai nghi phạm còn lại trong độ tuổi 30 và 50 hiện cũng đã bị bắt giữ.

Báo Malaysia cho hay, nạn nhân đang là sinh viên của một trường đại học ở Việt Nam đến Malaysia du lịch cùng một người bạn gái. Vụ việc xảy ra khi hai cô gái đang trên đường đến một căn hộ ở Jalan Pasir Pelangi.

Khi vừa xuống xe taxi, hai cô bị một nhóm 3 người đàn ông tự xưng là cảnh sát mặc thường phục chặn đường, đòi kiểm tra giấy tờ, hộ chiếu. Khi đó, người bạn của nữ sinh bỏ chạy, để lại nạn nhân một mình lúc đêm tối. Nữ sinh viên Việt Nam sau đó cố gắng giải thích rằng, cô để quên hộ chiếu ở nhà nhưng nhóm cảnh sát tự xưng này từ chối lời trình bày. Họ ép cô lên xe và đưa đến nhà riêng của một trong 3 người và thay nhau hãm hiếp cô gái. Nạn nhân sau đó còn bị nhóm người này nhốt trong nhà ít nhất 12 tiếng trước khi thả cho cô về vào ngày hôm sau.

Nạn nhân sau đó đã đến đồn cảnh sát trình báo kèm với một bản kiểm tra tình trạng sức khỏe. Nhờ vào camera an ninh của căn hộ mà cảnh sát nhận diện được hung thủ và tiến hành vụ bắt giữ ngay lập tức. Nhà chức trách Malaysia đã thành lập một nhóm công tác đặc biệt để điều tra vụ việc trên. Ông Sulaiman Salleh, Phó chỉ huy lực lượng cảnh sát khu vực Nam Johor Baru, xác nhận thông tin đã bắt giữ được cả ba nghi phạm, trong đó có một cảnh sát viên để tiến hành điều tra.

Ủng hộ khủng bố

Tờ Strait Times cho hay, cảnh sát Malaysia vừa bắt giữ 6 nhân viên an ninh bị cáo buộc có liên quan tới Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria.

6 cảnh sát này bị buộc tội lên kế hoạch mua vũ khí để tiến hành các hoạt động khủng bố. Ngoài 6 người trên, cảnh sát Malaysia còn bắt giữ thêm 4 người khác, nâng tổng số nghi phạm lên 10, trong đợt truy quét được tiến hành tại 6 bang trên toàn quốc.

Cảnh sát tiếp tay cho khủng bố bị bắt. 

Vụ bắt giữ các nhân viên cảnh sát đã làm dấy lên mối lo ngại rằng, IS đã nhắm tới việc đào tạo một số nhóm đối tượng cụ thể và các nhóm này được trang bị vũ khí.

Trong số 10 người vừa bị bắt giữ, có 2 công chức nhà nước, 1 người từng là kỹ sư thiết kế nội thất và 1 người là giáo viên mầm non, đều trong độ tuổi từ 24 đến 42.

Trong một thông báo, cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết, những kẻ này đang lên kế hoạch mua vũ khí để tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Malaysia. Họ còn bị buộc tội truyền bá tư tưởng của IS, huy động tiền để hỗ trợ các nhóm vũ trang và sắp xếp cho các thành viên IS ở Malaysia tới Syria.

Malaysia đang nỗ lực thắt chặt an ninh kể từ khi cảnh sát bắt giữ 29 người bị tình nghi có liên quan tới IS. Các nghi phạm trên được cho là đã lên kế hoạch phá hủy các tòa nhà chiến lược ở thủ đô Kuala Lumpur và trung tâm hành chính Putrajaya, cũng như bắt cóc các nhân vật quan trọng để tống tiền.

Mới đây, 2 sĩ quan không quân đã bị bắt giữ do bị phát hiện có liên quan tới mạng lưới IS. Vụ bắt giữ này đã nâng tổng số nghi phạm có liên quan tới IS bị sa lưới tại quốc gia Đông Nam Á kể từ năm ngoái lên con số 121 người.

Câu kết với tội phạm

Cảnh sát Malaysia ngày 29/6 thông báo hơn 10 người đã bị bắt giữ sau khi kết quả điều tra cho thấy, các nhân viên làm việc tại cơ quan xuất nhập cảnh nước này đã câu kết với các nhóm tội phạm làm sai lệch thông tin về những người ra hoặc vào nước này. Theo ông Sakib Kusmi, người đứng đầu cơ quan trên, vụ việc  bắt đầu xảy ra từ năm 2010, chủ yếu tại Sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA).

Hiện, cảnh sát đang tiếp tục mở rộng điều tra. Cho đến nay, cảnh sát đã bắt giữ hơn 10 người và thu giữ nhiều tài liệu. 5 trong số những người bị bắt giữ là nhân viên xuất nhập cảnh. Cơ quan xuất nhập cảnh Malaysia cho biết, 15 nhân viên xuất nhập cảnh vừa bị đuổi việc và 14 người tạm đình chỉ liên quan đến việc tạo ra các lỗ hổng an ninh, theo đó cho phép các nhóm tội phạm làm sai lệch các hệ thống theo dõi việc nhập cảnh và xuất cảnh khỏi Malaysia. 

Khoảng 20 nhân viên khác có thể bị phạt hành chính hoặc bị theo dõi và 63 người đã bị thuyên chuyển công tác. Giới chức Malaysisa không cho biết liệu có bất kỳ phần tử khủng bố hoặc cực đoan nào có liên quan đến vụ việc trên hay không.

Cảnh sát bạo hành phụ nữ Trung Quốc

Đoạn phim quay bằng điện thoại di động cho thấy một phụ nữ Trung Quốc bị bạo hành ngay trong đồn cảnh sát ở Malaysia đang gây xôn xao dư luận tại quốc gia này. Trên phim người ta thấy một phụ nữ Trung Quốc bị lột hết quần áo, bị "thụt dầu" nhiều lần trong xà lim trước mặt một nữ cảnh sát Hồi giáo người Malaysia. 

Đoạn băng được gửi đến văn phòng nghị sĩ đối lập Therasa Kok sau đó và được bà này công bố ngoài hành lang quốc hội mới đây. Bà Kok tuyên bố đoạn video "đáng ghê tởm" trên đã hủy hoại hình ảnh quốc gia Hồi giáo Malaysia. Thủ tướng Malaysia lập tức chỉ định Bộ trưởng Nội vụ sang Bắc Kinh để giải thích vụ việc trên.

Văn Hùng (Tổng hợp)
.
.
.