Malaysia:

Ai giúp doanh nhân Low Taek Jho đào tẩu?

Thứ Tư, 14/11/2018, 12:27
Tờ Malaymail vừa dẫn thông tin từ Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) cho biết, cựu Thủ tướng Najib Razak và cựu Bộ trưởng Giáo dục Mahdzir Khalid đã bị triệu tập để thẩm vấn liên quan một dự án về năng lượng mặt trời tại bang Sarawak.

Và ông Najib Razak đã bị thẩm vấn khoảng 4 tiếng đồng hồ. Việc này diễn ra sau khi Bộ Tư pháp Mỹ vừa đưa ra cáo buộc rửa tiền và hối lộ đối với doanh nhân Malaysia Low Taek Jho (còn gọi là Jho Low). 

Theo đó, ông Low Taek Jho phạm tội chiếm đoạt tài sản từ Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) và sử dụng chúng để hối lộ các quan chức nước ngoài, mua sắm bất động sản, tác phẩm nghệ thuật, trang sức xa xỉ ở Mỹ và tài trợ tiền cho các bộ phim Hollywood. 

Ngay sau khi thông tin kể trên được công bố, ông Low Taek Jho đã ra thông báo khẳng định mình vô tội. Đây không phải lần đầu Mỹ đưa ra cáo buộc đối với người có quan hệ thân thiết với gia đình cựu Thủ tướng Najib Razak, và từng là cố vấn của 1MDB. 

Và doanh nhân này từng nhiều lần tuyên bố vô tội và yêu cầu công chúng giữ bình tĩnh cho đến khi tất cả bằng chứng được đưa ra ánh sáng. Ông Low Taek Jho cũng từng tuyên bố, sẽ hỗ trợ cuộc điều tra liên quan đến 1MDB, nhưng sau đó lại đào tẩu.

Doanh nhân Low Taek Jho.

Hơn 1 tháng trước (9-10), hãng The Star từng dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Tinh hoa của Chính phủ Malaysia, ông Daim Zainuddin cho biết, ông Low Taek Jho có thể đào tẩu thành công và lẩn trốn tới ngay hôm nay là do nhận được sự trợ giúp của một nhân vật “tay trong” làm việc trong chính quyền nước này. 

Trả lời phỏng vấn kênh Channel News Asia, ông Daim Zainuddin còn khẳng định, “có những điệp viên hai mang trong nội bộ các cơ quan thực thi công quyền” - họ đang cung cấp thông tin cho người của chính quyền trước đây. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Tinh hoa của Chính phủ Malaysia lại không tiết lộ chi tiết về chủ đề nhạy cảm này. 

Ông Daim Zainuddin chỉ thông báo, doanh nhân Low Taek Jho đã nhiều lần liên hệ với mình, yêu cầu được miễn truy tố, để đổi lấy việc cung cấp những thông tin quan trọng liên quan đến “vụ án 1MDB”, nhưng Chủ tịch Hội đồng Tinh hoa của Chính phủ Malaysia không chấp nhận. 

Theo giới truyền thông, trước dịp lễ Hari Raya (Tết của người Hồi giáo), ông Daim Zainuddin có nhận được thông báo cho biết, ông Low Taek Jho cùng gia đình đang ở trong một khách sạn. Nhưng chỉ khoảng 60 phút sau đó, khi lực lượng chức trách có mặt tại khách sạn kể trên, ông Low Taek Jho đã biến mất. Thủ tướng Mahathir Mohamad cũng từng tuyên bố, doanh nhân Low Taek Jho có thể thoát khỏi các cuộc săn lùng bởi nhận được hỗ trợ từ trong chính phủ của ông.

Ông Low Taek Jho tại một bữa tiệc cùng các mỹ nhân.
Giới chức Malaysia từng buộc tội ông Low Taek Jho và bố đẻ là Hock Peng (hồi tháng 8-2018) phạm tội rửa tiền, sau đó đã yêu cầu Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) giúp truy tìm dấu vết của kẻ đang bị truy nã. Theo hãng Reuters, hơn 5 tháng trước (7-6), Malaysia đã ra lệnh truy nã đối với nhà tài phiệt Low Taek Jho, để chất vấn về vụ bê bối của cựu Thủ tướng Najib Razak. 

Cảnh sát cũng từng đề nghị chính quyền Macau (Trung Quốc) bắt ông Low Taek Jho, nhưng bất thành. “Trước đó, chúng tôi đã triển khai một đội đến Hongkong để theo dõi Jho Low sau khi cảnh báo giới chức ở đó về nguy cơ bỏ trốn của doanh nhân này. Nhưng nghi can đã bỏ trốn tới Macau bằng đường biển”, Tổng Thanh tra cảnh sát Malaysia Mohamad Fuzi Harun cho biết. 

Tờ New Straits Times cũng từng dẫn lời Phó Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Noor Rashid Ibrahim cho biết, họ có thông tin về nơi lẩn trốn của ông Low Taek Jho, nhưng từ chối nêu tên quốc gia doanh nhân này đang ẩn náu. Trong khi đó, luật sư biện hộ cho cựu Thủ tướng Najib Razak, đã yêu cầu ông Low Taek Jho làm nhân chứng trong vụ án đang thu hút sự quan tâm của dư luận Malaysia. 

"Jho Low đại diện cho các đối tác Trung Đông, các giao dịch và quan hệ đối tác của họ với 1MDB", cựu Thủ tướng Najib Razak cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước khi bị đánh bại trong cuộc bầu cử vừa qua. 

Theo giới truyền thông, ông Low Taek Jho đã tốt nghiệp ngành kinh tế tại Đại học Pennsylvania, Mỹ, nên có khá nhiều mối quan hệ tại xứ sở cờ hoa. Từ thời sinh viên, ông Low Taek Jho đã hâm mộ mỹ nhân Paris Hilton và tìm cách tiếp cận người đẹp khi liên lạc với quản lý của cô gần 10 năm trước (2009-2018) để mời đến dự các bữa tiệc với chi phí xuất hiện lên tới 100.000 USD một sự kiện. Ông Low Taek Jho nổi tiếng bởi thường chi tiêu hào phóng tại các bữa tiệc ở New York và Las Vegas. Các công tố viên Mỹ từng khẳng định, 4,5 tỷ USD của 1MDB đã bị rút ruột và chiếm đoạt bất hợp pháp. Bộ Tư pháp Mỹ cũng từng đệ đơn kiện và đòi bồi thường lên tới 1,7 tỷ USD được coi đã bị đánh cắp từ 1MDB.

Thiện Lân
.
.
.