Malaysia:

Chính phủ mới quyết mạnh tay với tham nhũng

Thứ Sáu, 18/05/2018, 09:09
Tân Thủ tướng Mahathir Mohamad đã quyết định bổ nhiệm Chủ tịch đảng Người dân bản địa Malaysia thống nhất Muhyiddin Yassin làm Bộ trưởng Nội vụ, Chủ tịch đảng Công lý Nhân dân Mohamad Sabu làm Bộ Quốc phòng và Tổng thư ký đảng Hành động Dân chủ Lim Guan Eng làm Bộ trưởng Tài chính.


Đây là 3 chức vụ chủ chốt trong tân chính phủ của ông Mahathir Mohamad. Bởi Bộ trưởng Nội vụ Muhyiddin Yassin và Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng sẽ lãnh đạo cuộc chiến truy hồi số tiền tham nhũng của các quan chức dưới thời cựu Thủ tướng Najib Razak nắm quyền. 

Thủ tướng Mahathir Mohamad còn tuyên bố, chính phủ mới đã có đủ bằng chứng để mở cuộc điều tra về mối liên hệ giữa ông Najib Razak với vụ bê bối tham nhũng tại Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Theo hãng Reuters, Thủ tướng Mahathir Mohamad sẽ chỉ định một cố vấn tài chính giám sát quá trình thu hồi hàng tỉ USD bị cho là bị đánh cắp khỏi 1MDB. 

Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad trong cuộc họp báo tại Kuala Lumpur ngày 10-5.

Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết, ông có trách nhiệm ra lệnh cấm xuất cảnh đối với vợ chồng cựu Thủ tướng Najib Razak. Việc này diễn ra sau khi người ta thấy vợ chồng ông Najib Razak chuẩn bị đi Indonesia để nghỉ mát bằng máy bay riêng hôm 12-5. 

Trong thông báo trên Facebook, ông Najib Razak cho biết, muốn đi nghỉ và trở về sau 1 tuần. Theo người phát ngôn của ông Najib Razak, vợ và các thành viên trong gia đình cựu Thủ tướng đều không thể liên lạc với hãng Reuters.

Theo giới truyền thông, khoảng 100 người dân cùng giới báo chí đã tập trung bên ngoài sân bay Sultan Abdul Aziz Shah, ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur, sau khi họ nghe tin, vợ chồng ông Najib Razak sẽ bay đi Jakarta. "Cục nhập cư vừa liệt vợ chồng ông Najib Razak vào danh sách đen, không cho họ rời đất nước", hãng AFP dẫn lời ông Mustafar Ali, Tổng cục trưởng Nhập cư Malaysia. 

Sau khi thông báo tôn trọng lệnh cấm xuất cảnh, ông Najib Razak xuất hiện tại cuộc họp của đảng Tổ chức Quốc gia thống nhất Malaysia (UMNO) hôm 12-5 và thông báo quyết định từ chức Chủ tịch đảng và chức Chủ tịch Liên minh Mặt trận dân tộc (BN, nòng cốt là UMNO).

Điều này đồng nghĩa với việc, vụ thất thoát hàng tỉ USD liên quan đến 1MDB sẽ không "chìm xuồng" và ông Najib Razak phải trả lời những câu hỏi xung quanh vấn đề này. Theo giới truyền thông, doanh nhân người Malaysia Jho Low là người giúp vợ chồng ông Najib Razak lấy tiền từ 1MDB. 

Ông Jho Low còn bị cáo buộc chi 250 triệu USD mua du thuyền siêu sang Equanimity, cùng hàng triệu USD cho các bữa tiệc trắc táng, tặng quà cho gái đẹp. Thủ tướng Mahathir Mohamad từng cảnh báo ông Najib Razak sẽ phải đối mặt với hậu quả nếu tay "nhúng chàm" trong vụ thất thoát 4,5 tỉ USD ở 1MDB. 

Ông Mahathir Mohamad còn mở cuộc điều tra đối với khoản vay 16,8 tỉ USD từ Trung Quốc để xây dựng dự án đường sắt bờ đông của Malaysia, cũng do ông Najib Razak đạo diễn. Mặc dù luôn phủ nhận mọi cáo buộc nhưng cho đến nay ông Najib Razak vẫn không thể giải thích tại sao 1 tỉ USD lại xuất hiện trong tài khoản của mình ở Ngân hàng Ambank (25% Ambank thuộc sở hữu của Ngân hàng ANZ).

Cùng quyết định cấm nhập cảnh đối với ông Najib Razak, Thủ tướng Mahathir Mohamad còn sa thải ông Apandi Ali, Tổng chưởng lý từng xóa cáo buộc đối với cựu Thủ tướng về vụ 1MDB. Ông Mahathir Mohamad cáo buộc ông Apandi Ali đã bỏ qua những hành vi sai phạm của cựu Thủ tướng Najib Razak trong vụ bê bối 1MDB.javascript:void(0); Giới chức Mỹ từng kết luận, hơn 4,5 tỉ USD đã bị rút khỏi 1MDB dưới bàn tay của một nhà tài phiệt thân cận với gia đình ông Najib Razak và được dùng để mua các tác phẩm nghệ thuật và bất động sản đắt tiền ở Mỹ. 

Theo giới truyền thông, vì lo lắng nhiều tài liệu nhạy cảm của chính quyền cũ sẽ bị tẩu tán ra nước ngoài, ngay trong đêm 12-5, cảnh sát đã lục soát căn hộ sang trọng của người thân cựu Thủ tướng Najib Razak. Khoảng 30 cảnh sát đã tới căn hộ sang trọng nằm trong khu Pavilion Residences của Kuala Lumpur. 

Việc này diễn ra ngay sau khi cảnh sát nhận được tin báo, một chiếc xe mang biển chính phủ chở hàng chục thùng lớn tới nhà của một người thân ông Najib Razak. Trên các thùng này đều ghi người nhận là cựu Đệ nhất phu nhân Rosmah Mansor.

"Chúng tôi đang tìm kiếm các tài liệu của chính phủ rất có thể đã bị mang đi một cách bất hợp pháp", hãng Reuters dẫn lời một sĩ quan cảnh sát cấp cao giấu tên của Malaysia cho biết. Có tin nói rằng, việc khám xét được tiến hành sau khi hai lãnh đạo cánh trẻ thuộc đảng Bersatu của ông Mahathir Mohamad gửi đơn tố cáo tới cảnh sát - cung cấp bằng chứng xe mang logo chính phủ đã chở nhiều thùng màu cam mà họ cho là đựng 50 túi xách Birkin tới khu Pavilion Residences chiều 10-5. 

Cáo buộc tham nhũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới thất bại bất ngờ của liên minh Barisan Nasional do ông Najib Razak đứng đầu, khiến liên minh này đánh mất vị thế lãnh đạo Malaysia được duy trì từ năm 1957 tới nay.

Phạm Huy Anh
.
.
.