Malaysia:

Chuẩn bị xét xử cựu Thủ tướng Najib Razak

Thứ Tư, 04/07/2018, 17:12
Dư luận quan tâm tới tuyên bố hôm 29-6 của nhóm điều tra vụ thất thoát hàng tỷ USD tại Quỹ Đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) - đã phong tỏa các tài khoản ngân hàng của đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) của cựu Thủ tướng Najib Razak.


Phó Chủ tịch UMNO Datuk Seri Ahmad Zahid Hamidi cho biết, ông nhận được cuộc gọi của Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) thông báo tài khoản ngân hàng của đảng này đã bị phong tỏa. 

MACC còn cho biết, khoảng 900 tài khoản ngân hàng của cá nhân và tổ chức thuộc UMNO cùng các đảng khác đã bị đóng băng để phục vụ điều tra liên quan đến 1MDB. 

Ngày 30-6, tờ The Edge đưa tin, UMNO đã nhận gần 145 triệu ringgit từ tài khoản AmBank của cựu Thủ tướng Najib Razak và các đảng trong liên minh Mặt trận dân tộc do UMNO dẫn đầu đã nhận 300 triệu ringgit từ 1MDB trong cuộc bầu cử năm 2013. 

Trước đó (29-6), hãng AP trích phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng cho biết, chính phủ sẽ bán khối tài sản thu được từ việc khám xét nhà cựu Thủ tướng Najib Razak, bao gồm 12.000 trang sức, 567 túi hiệu, 423 đồng hồ, 234 cặp kính… 

Đồng thời khẳng định, Malaysia sẽ cố gắng “quy đổi khối tài sản ra tiền mặt nhiều nhất có thể” và con số này “không thấm vào đâu” so với khoảng 12,4 tỉ USD mà ngân sách nước này bị thâm hụt có liên quan tới 1MDB. 

Trước đó, Thủ tướng Mahathir Mohamad đã cáo buộc chính quyền của cựu Thủ tướng gây ra khoản nợ 251,7 tỉ USD - ông Najib Razak phải chịu trách nhiệm hình sự vì cáo buộc nhận hối lộ và tham ô quỹ công.

Vợ chồng cựu Thủ tướng Najib Razak.

"Tôi nghĩ ông ta sẽ sớm bị đưa ra tòa. Và để đưa vụ này ra tòa, phải có đủ bằng chứng", Thủ tướng Mahathir Mohamad nói với 300 người Malaysia tại Đại sứ quán ở Indonesia, khi có chuyến thăm nước này hôm 28-6. 

Trả lời phỏng vấn tờ The South China Morning Post, Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết, chính phủ đang xử lý chặt chẽ vụ bê bối tại 1MDB. 

Ông Mahathir Mohamad cũng từng tuyên bố, không tin vào những thanh minh về tài sản của ông Najib Razak. Bởi trong cuộc phỏng vấn độc quyền hôm 27-6 với trang tin Malaysiakini, ông Najib Razak tuyên bố, không hay biết về quy mô bộ sưu tập trang sức cũng như những món đồ được cho là hàng hiệu đắt tiền của vợ. 

Đồng thời cho rằng, con số 273 triệu USD theo ước tính của cảnh sát là thổi phồng, "không thực tế, không khách quan" nhằm “động cơ trả thù chính trị” chống lại gia đình ông. 

Tờ Straits Times dẫn lời cựu Thủ tướng Najib Razak cho biết, cảnh sát không thông báo danh sách các món đồ đã tịch thu từ các cơ ngơi của ông hồi tháng 5. Ngày 27-6, cảnh sát đã thống kê khối tài sản thu được trị giá 273 triệu USD, bao gồm hơn 28,8 triệu USD tiền mặt. 

Cục trưởng Cục Điều tra Tội phạm Thương mại Amar Singh cho biết, phần lớn số tài sản tịch thu được tại một ngôi nhà trống của ông Najib Razak ở Pavilion. Ông Amar Singh cũng thông báo, việc đột kích và thu giữ diễn ra ở dinh thự Langgak Duta là nhà các con của cựu Thủ tướng Najib Razak. 

"Chúng tôi không thể tiến hành đếm tại chỗ bởi số lượng các món đồ quá lớn", ông Amar Singh phát biểu tại cuộc họp báo hôm 27-6. Đồng thời ông cho biết, đây là vụ thu giữ tài sản lớn nhất trong lịch sử Malaysia.

Việc bắt giam Amhari Efendi Nazaruddin, cựu trợ lý của ông Najib Razak được coi là bước đột phá trong công tác điều tra bê bối tại 1MDB. Bởi ông Amhari Efendi Nazaruddin “là người đã giúp chuyển 700 triệu USD vào tài khoản của ông Najib Razak”. 

Tờ Straits Times cũng vừa chỉ ra những điểm không chính xác của cựu Thủ tướng Malaysia, khi ông Najib Razak lấy ví dụ về các món quà tặng của Tổng thống Mỹ để thanh minh cho số tài sản bị cảnh sát thu giữ từ các dinh thự của mình. Bởi theo quy định, cơ quan phụ trách quà tặng lễ tân của Mỹ là nơi tiếp nhận tất cả các món quà ngoại giao và lưu trữ mọi ghi chép về chúng. 

“Tất cả các món quà mà Tổng thống, Phó Tổng thống, Ngoại trưởng và các phu nhân/phu quân của họ nhận được đều được lưu trữ”, thông tin trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ. 

Cựu Thủ tướng Malaysia tuyên bố, cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama từng nhận những món quà trị giá hàng triệu USD từ Quốc vương Abdullah Abdulaziz Al Saud trong thời gian ông Barack Obama tại nhiệm. 

Và số tài sản cùng tiền mặt trị giá hơn 270 triệu USD do cảnh sát thu được sau khi khám xét 6 dinh thự của ông đều là quà tặng từ những người có chức sắc ở nước ngoài, không phải mua về và việc này không bị coi là phạm pháp. 

Ông Najib Razak từng tuyên bố, 700 triệu USD trong tài khoản là tiền quyên tặng của một thành viên hoàng gia Saudi Arabia. Nhưng Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định, số tiền đó đến từ 1MDB và tổng cộng 4,5 tỉ USD đã bị biển thủ từ quỹ này. Hãng Reuters cho biết, lương tháng của ông Najib Razak khi làm Thủ tướng chỉ có 22.827 ringgit (khoảng 5.670 USD). 

Tuệ Sỹ
.
.
.