Malaysia:

Đằng sau cáo buộc mới về cựu Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi

Thứ Năm, 28/02/2019, 20:23
Sau hơn 2 tháng (18-12-2018) tuyên bố từ chức Chủ tịch đảng Tổ chức Dân tộc Malaysia thống nhất (UMNO), ngày 20-2, cựu Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi bị cáo buộc thêm tội bội tín.


Việc này diễn ra tại phiên tòa ở Thủ đô Kuala Lumpur, nhưng ông Ahmad Zahid Hamidi đã phủ nhận cáo buộc này. Theo giới truyền thông, ông Ahmad Zahid Hamidi phải đối mặt với 46 cáo buộc, trong đó có 11 điểm buộc tội khác nhau về hành vi bội tín, 8 cáo buộc về hành vi tham nhũng và 27 cáo buộc về hành vi rửa tiền. 

Động thái kể trên diễn ra sau khi UMNO chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung gần đây, nhờ có sự hậu thuẫn của đảng Hồi giáo Malaysia (PAS). Nhưng hiện một số lãnh đạo của PAS đang phải đối mặt với cuộc điều tra vì bị cáo buộc nhận ít nhất 90 triệu ringgit (khoảng 22 triệu USD) từ UMNO trước cuộc tổng tuyển cử năm ngoái để đổi lấy sự ủng hộ của họ.

Cựu phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi chính thức bị buộc tội.

Hơn 4 tháng trước (19-10-2018), báo điện tử The Star Online đưa tin, ông Ahmad Zahid Hamidi đã bị Tòa án sơ thẩm Kuala Lumpur chính thức buộc tội với 45 cáo buộc theo Đạo luật Ủy ban chống tham nhũng 2009 và Đạo luật chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và rửa tiền 2001. 

Trước đó (18-10-2018), ông Ahmad Zahid Hamidi bị bắt vì bị điều tra về những cáo buộc liên quan tới vụ biển thủ tiền Quỹ tài trợ Yayasan Akal Budi (thành lập năm 1997 với mục tiêu xóa bỏ đói nghèo) do cựu Phó Thủ tướng làm Chủ tịch. 

Sau khi bị bắt - là Chủ tịch đầu tiên của UMNO bị bắt kể từ khi đảng này thành lập hơn 60 năm qua, nên ngày 18-12-2018, ông Ahmad Zahid Hamidi đã quyết định từ chức Chủ tịch UMNO. 

Theo tờ The Star, cựu Phó Thủ tướng đã quyết định chuyển giao ghế Chủ tịch UMNO cho Phó Chủ tịch Mohamad Hasan, trước tình hình khủng hoảng mà đảng này đang phải đối mặt hiện nay. 

Theo giới truyền thông, ông Ahmad Zahid Hamidi được cử giữ chức Chủ tịch UMNO từ ngày 30-6-2018, sau khi đảng này và liên minh Mặt trận Quốc gia (BN) do cựu Thủ tướng Najib Razak lãnh đạo bị đánh bại trong cuộc bầu cử Hạ viện hồi đầu tháng 5-2018. 

Hơn nửa năm trước (2-7-2018), ông Ahmad Zahid Hamidi xuất hiện tại trụ sở của Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) để trả lời các câu hỏi xung quanh cuộc điều tra liên quan tới quỹ do gia đình cựu Phó Thủ tướng quản lý và Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB). 

Trước đó, ông Ahmad Zahid Hamidi cho biết, UMNO chấp thuận yêu cầu điều tra của MACC xung quanh cáo buộc cho rằng, đảng này đã nhận tiền từ Quỹ 1MDB. Và MACC đã phong tỏa các tài khoản ngân hàng của UMNO để phục vụ công tác điều tra.

Cùng thời điểm cựu Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi bị cáo buộc thêm tội bội tín, Bộ trưởng Quốc phòng Mohamad Sabu (Chủ tịch đảng Niềm tin dân tộc Amanah - 1 trong 4 đảng hợp thành liên minh Hy vọng PH cầm quyền) cho biết, phe đối lập đã tung tin thất thiệt về cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại Thủ tướng Mahathir Mohamad nhằm đánh lạc hướng chú ý của dư luận đối với các vấn đề của họ. 

Ông Mohamad Sabu còn nhấn mạnh, phe đối lập đang phải đối mặt những cáo buộc tham nhũng nên muốn gây bất ổn và cản trở hoạt động của chính phủ, cũng như công tác điều tra. 

Được biết, Thủ tướng Mahathir Mohamad mới công bố kế hoạch tăng cường kiểm soát tham nhũng tại các cơ quan chính phủ, trong đó có quy định các nhà lập pháp và bộ trưởng phải công khai tài sản. 

"Kế hoạch này là tuyên bố mạnh mẽ từ Chính phủ - chúng tôi sẽ truy lùng và khởi tố những kẻ phạm tội trong quá khứ, trong khi những kẻ phạm tội hiện tại và tương lai sẽ phải đối mặt với trừng phạt nghiêm khắc hơn", Thủ tướng Mahathir Mohamad nhấn mạnh.

Ông Ahmad Zahid Hamidi.

Trước tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mohamad Sabu, hãng Reuters dẫn lời luật sư Harvinderjit Singh, người bảo vệ quyền lợi của cựu Thủ tướng Najib Razak cho biết, phiên tòa xét xử đối với chính trị gia này với cáo buộc liên quan tới vụ thất thoát hàng tỷ USD tại Quỹ 1MDB đã bị hoãn. 

Theo luật sư Harvinderjit Singh, phiên tòa đáng lẽ khai đình hôm 12-2, đã bị hoãn do ông Najib Razak kháng án. Và hiện tòa vẫn chưa thông báo lịch xét xử tiếp theo. 

Ông Najib Razak tuyên bố vô tội đối với các cáo buộc về lợi dụng tín nhiệm, rửa tiền và lạm quyền vì bị tình nghi chuyển 42 triệu ringgit (khoảng 10,3 triệu USD) từ SRC International - một chi nhánh của Quỹ 1MDB vào tài khoản ngân hàng của mình. 

Mấy ngày trước (21-2), công tố viên Ahmad Akram Gharib cho biết, họ vừa cáo buộc Paul Stadlen, công dân Anh 2 tội danh liên quan đến rửa tiền. Paul Stadlen từng làm cố vấn truyền thông cho cựu Thủ tướng Najib Razak, và lệnh bắt ông này đã được cơ quan chức năng Malaysia gửi tới Interpol. 

Theo cáo trạng, Paul Stadlen đã "rửa" 14,3 triệu ringgit (khoảng 3,5 triệu USD) thu được từ việc gửi vào tài khoản khách hàng của một công ty luật có liên quan tới ông Najib Razak. 

Trọng Hậu
.
.
.