Malaysia:

Gia tăng các vụ giết người nơi công cộng

Thứ Hai, 29/08/2016, 17:31
Theo số liệu của cảnh sát, các vụ thanh toán nhau thời gian gần đây là dạng tội phạm tài sản, chứ không phải là tội phạm bạo lực, tuy nhiên, với những người sinh sống ở Malaysia, đất nước được cho là kiểm soát súng chặt chẽ, thì 11 vụ xả súng nơi công cộng trong năm nay là quá nhiều.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kết luận rõ ràng về nguyên nhân gây ra sự gia tăng đột ngột các vụ bạo lực liên quan đến súng trong năm nay. Cho đến thời điểm này, giới chức tin rằng những vụ kể trên có liên quan đến tranh chấp giữa các băng nhóm và cạnh tranh trong kinh doanh.

Nhiều vụ bắn súng giết người gần đây ở Malaysia đang làm gia tăng mối lo ngại về bảo đảm an ninh cũng như buôn lậu súng qua biên giới. "Mạng sống của người dân Malaysia đang bị đe dọa với những vụ xả súng máu lạnh này. Chính quyền phải hành động nhanh để lấy lại niềm tin cho người dân"- Nghị sĩ Sim Tze Tzin của Malaysia cho hay.

Nhiều vụ diễn ra công khai

Theo tờ The Straits Times, tính từ đầu năm nay, có ít nhất 11 vụ xả súng xảy ra trên cả nước, làm chết 8 người. Các vụ ám sát theo kiểu xã hội đen này đều nhắm vào cá nhân, thậm chí nhiều vụ còn diễn ra công khai vào ban ngày, ngay trên đường phố đông đúc.

Ngày 27-7, ông V. Kandasamy, 43 tuổi, làm nghề cho vay tiền bị 4  kẻ đi xe máy truy đuổi và bắn chết gần trung tâm thương mại Setapak Central ở thủ đô Kuala Lumpur.

Cảnh sát Malaysia thu giữ súng của các băng đảng.

Vụ thanh toán diễn ra khi ông Kandasamy dừng đèn đỏ tại một ngã tư đông đúc xe cộ. Hai trong bốn sát thủ xuống xe, đi về phía xe ông Kandasamy, và bắn 16 phát vào người nạn nhân.

 Cũng trong tháng trước, một gã đàn ông đi xe máy đã bắn 5 phát vào xe nữ nhân viên bất động sản Datin Renyce Wong Siew Ling, 32 tuổi, khiến cô tử vong. Cô con gái 8 tuổi của Ling cũng bị bắn 2 phát, nhưng sống sót.

Cảnh sát sau đó bắt giữ một người đàn ông nghi là chủ mưu thuê hai sát thủ tham gia sát hại cô Ling. Động cơ của vụ giết người cũng rất bất ngờ: ông ta không có khả năng chi trả khoản nợ của cô Ling! Hồi năm 2013 cũng từng có ít nhất 30 vụ bắn súng giết người trong vòng 4 tháng.

Theo Tiến sĩ P. Sundramoorthy, chuyên gia tội phạm học tại Đại học Khoa học Malaysia, tình trạng gia tăng các vụ phạm tội bạo lực trong năm 2013 là do Pháp lệnh tình trạng khẩn cấp cho phép bắt giữ mà không qua xét xử bị bãi bỏ. Khi đó, gần 2.500 tù nhân được thả ra, trong đó nhiều thành phần là "xã hội đen".

Sự gia tăng các vụ nổ súng tại thời điểm đó được cho là do các băng đảng ra tù trả thù các băng nhóm đối thủ. Số liệu từ Ngân hàng Thế giới cho thấy, trong năm 2013, cứ trên 100.000 vụ thì có 2 vụ giết người có chủ ý ở Malaysia; trong khi Singapore không có vụ nào và Mỹ có 4 vụ.

Tăng cường kiểm soát súng

Để xoa dịu công chúng, mới đây cảnh sát Malaysia tuyên bố thành lập một lực lượng đặc nhiệm xử lý xã hội đen và sát thủ. Cảnh sát cũng cho biết, họ đặc biệt xem trọng các vụ giết người nơi công cộng này và đang cố gắng siết chặt quản lý biên giới Malaysia nhằm ngăn chặn buôn lậu vũ khí.

Dù luật pháp Malaysia rất nghiêm ngặt với việc sở hữu súng, cảnh sát cho biết súng thường được nhập lậu từ miền Nam Thái Lan và khu vực phía Nam Philippines và Indonesia sang.

Truyền thông địa phương cho biết, những tay buôn thường giấu các bộ phận súng trong xe tải hay xe hơi gia đình, di chuyển theo những nhóm nhỏ để tránh bị nghi ngờ. Vì hằng ngày có rất nhiều xe cộ qua lại vùng biên giới, nên cơ quan chức năng cũng chỉ kiểm tra ngẫu nhiên một số xe.

Một khẩu súng lậu được bán với giá từ 2.000 - 3.000 ringgit (10,9  - 16,4 triệu VND) tại biên giới, còn nếu giao hàng tận nơi sẽ có giá từ 10.000 đến 12.000 ringgit. Trong khi đó, 1 viên đạn có giá 2 ringgit.

Tháng trước, một người đàn ông bị kết án 8 năm tù sau khi nhận tội buôn lậu 2 khẩu súng ngắn và 72 viên đạn qua biên giới Thái Lan - Malaysia hồi năm ngoái.

Giới chuyên gia cho rằng, trong khi chưa có biện pháp tối ưu nào để chấm dứt tình trạng buôn lậu súng vào Malaysia, thì việc tăng cường an ninh biên giới sẽ là một sự ngăn chặn hữu hiệu.

Vân Trường (Tổng hợp)
.
.
.