Malaysia:

Khẩn trương thu hồi tiền tham nhũng từ Quỹ 1MDB

Chủ Nhật, 16/09/2018, 11:36
Hãng CAN vừa trích đăng tuyên bố hôm 10-9 của cựu Thủ tướng Najib Razak, theo đó 2,6 tỷ ringgit (607 triệu USD) được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân là số tiền tài trợ từ Hoàng gia Arab Saudi, không phải tiền tham nhũng. 

Theo bản scan tài liệu được ông Najib Razak đăng lên Facebook, một giao dịch trị giá 80 triệu USD từ Bộ Tài chính Arab Saudi và 20 triệu USD từ Hoàng tử Faisal Turkey Al-Saud đã được chuyển vào tài khoản của ông. Và ngoài 2 giao dịch kể trên, ông Najib Razak còn trưng bầy lá thư của Hoàng tử Abdul Aziz Al-Saud đề cập tới "món quà" trị giá 100 triệu USD. 

Ông Najib Razak nhấn mạnh, sẽ công bố thêm các chi tiết và bằng chứng vô tội trong thời gian tới. Đây được coi là cố gắng của ông Najib Razak trong việc minh chứng số tiền bị thất thoát từ Quỹ đầu tư Nhà nước 1Malaysia (1MDB). 

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib khi bị triệu tập thẩm vấn.

Việc này diễn ra trong bối cảnh ông Najib Razak đang bị truy tố với 3 tội danh về thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và 1 tội danh lạm dụng chức vụ để nhận hối lộ sau khi bị cáo buộc liên quan đến bê bối của Quỹ 1MDB. Và theo dự kiến, ông Najib Razak sẽ phải hầu tòa vào ngày 12-2-2019 và nếu bị luận tội, cựu Thủ tướng phải đối mặt với mức án nhiều năm tù giam.

Nếu bị buộc tội rửa tiền, ông Najib Razak có thể phải đối mặt với bản án tối đa 15 năm tù, cùng khoản tiền phạt gấp 5 lần tổng số tiền đã nhận bất hợp pháp. Động thái kể trên xuất hiện đúng thời điểm 1 tòa án tại Singapore vừa ra lệnh chuyển 11,1 triệu USD bị biển thủ từ Quỹ 1MDB trở về Malaysia. 

Theo thông báo hôm 10-9 của Công ty luật Tan Rajah & Cheah (đơn vị đang đóng vai trò tư vấn cho chính phủ Malaysia và Quỹ 1MDB), số tiền kể trên sẽ được chuyển đến 1 tài khoản ngân hàng đặc biệt tại Kuala Lumpur có nhiệm vụ thu hồi tiền cho Quỹ 1MDB. 

Hãng Bloomberg cho biết, từ tháng 5, Chính quyền Malaysia và Singapore đã đồng ý hợp tác để hoàn trả số tiền bị chiếm đoạt bất hợp pháp từ Quỹ 1MDB. Và đây chỉ là 1 phần trong số tiền Singapore đã thu giữ liên quan đến vụ bê bối có liên quan tới Quỹ 1MDB. 

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad từng nhiều lần tuyên bố, sẽ tìm cách để thu hồi lại số tiền trị giá nhiều tỷ USD bị biển thủ từ Quỹ 1MDB và các nhà điều tra của nước này đang khẩn trương thu thập thông tin về vụ việc kể trên. 

Theo giới truyền thông, Quỹ 1MDB đang là trung tâm của vụ bê bối thất thoát lên tới 3,7 tỷ USD (có tài liệu nói 4,5 tỷ USD) và bị coi là tiền tham nhũng, bị chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến các cuộc điều tra từ Malaysia tới Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Trung Quốc. 

Hơn 10 ngày trước (30-8), cựu Thủ tướng Najib Razak tiếp tục bị cảnh sát triệu tập để thẩm vấn, sau khi ông bị chất vấn trong 2 giờ đồng hồ theo Đạo luật Amla. Ông Najib Razak đang phải đối mặt với 7 tội danh, trong đó có liên quan tới Quỹ 1MDB.

Hơn 1 tháng trước (6-8), Thủ tướng Mahathir Mohamad cho biết, Indonesia đã bàn giao du thuyền Equanimity trị giá 250 triệu USD, được cho là mua bằng tiền thất thoát từ Quỹ 1MDB. Và nhà lãnh đạo này đã gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Joko Widodo về việc này. Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng cho biết, Equanimity sẽ được bán để thu hồi số tiền nhiều nhất có thể. 

Theo giới truyền thông, nhà tài phiệt Jho Low (bị Bộ Tư pháp Mỹ xác định là nhân vật trung tâm trong vụ bê bối Quỹ 1MDB) là người đã mua du thuyền Equanimity bằng tiền lấy cắp từ Quỹ 1MDB. Hơn 10 ngày trước (31-8), hãng The Star cho biết, cuộc điều tra về vụ bê bối tại Quỹ 1MDB đã hoàn tất khoảng 60% khối lượng công việc và họ đang tìm cách thu thập chứng cứ có liên quan ở nước ngoài để nhanh chóng thu hồi số tiền bị thất thoát.

Cùng ngày 31-8, Tổng chưởng lý Malaysia Tommy Thomas tuyên bố, không thể tiếp tục kiêm nhiệm vai trò là công tố viên trưởng trong vụ án này bởi không có đủ thời gian. Theo ông Tommy Thomas, Tổng chưởng lý đang ưu tiên thời gian để "làm tốt nhất có thể" và người thay thế là ông Sulaiman Abdullah, một trong những luật sư biện hộ hàng đầu tại Malaysia.

Hơn 10 ngày trước (3-9), Tòa thượng thẩm thành phố George Town, bang Penang, đã tuyên trắng án đối với Bộ trưởng Tài chính Lim Quan Eng, đồng thời tha bổng cho ông và nữ doanh nhân Phang Li Koon. Trước đó, 2 bị cáo này bị cáo buộc tham nhũng khi là Thủ hiến bang Penang - ông Lim và bà Phang Li Koon bị cáo buộc đã chuyển đổi một lô đất từ đất nông nghiệp sang đất ở và mua một căn nhà gỗ dưới giá thị trường để kiếm lời. Ngay sau khi biết quyết định kể trên, Ủy ban chống tham nhũng Malaysia tuyên bố, họ bị "sốc", và chỉ tuyên bố, quyết định rút lại vụ kiện là của Văn phòng Tổng chưởng lý, chứ không phải bởi cơ quan này.
Nhiệm Bình
.
.
.