Malaysia:

Ngân hàng Goldman Sachs lừa đảo

Chủ Nhật, 18/11/2018, 13:31
Đây là tuyên bố hôm 13-11 của Thủ tướng Malaysia và việc này đang khiến dư luận, nhất là giới chuyên môn quan tâm khi ông Mahathir Mohamad cáo buộc ngân hàng Goldman Sachs "lừa đảo" Malaysia trong giao dịch với Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB).


"Có bằng chứng cho thấy, Goldman Sachs đã hành động không đúng. Rõ ràng chúng tôi đã bị lừa do sự đồng lõa của các nhân viên Goldman Sachs", ông Mahathir Mohamad đã khẳng định như vậy khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC. 

Trước đó (12-11), cổ phiếu của Goldman Sachs đã tụt xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm qua sau khi Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng tuyên bố, nước này sẽ tìm cách "đòi lại đủ" số tiền đã phải trả phí cho ngân hàng này trong các thỏa thận với 1MDB.

Theo giới truyền thông, ngân hàng Goldman Sachs đã bỏ túi khoảng 600 triệu USD từ tiền thu phí các giao dịch với 1MDB, trong đó có 3 đợt bán trái phiếu vào năm 2012 và 2013 để gây quỹ trị giá 6,5 tỷ USD. Cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions từng tuyên bố, các quan chức 1MDB bị cáo buộc rửa hơn 4,5 tỷ USD thông qua một mạng lưới giao dịch mờ ám và các công ty bình phong có tài khoản ngân hàng ở các nước như Thụy Sĩ, Singapore, Luxembourg và Mỹ.

Gia đình nạn nhân tiến hành tổ chức tang lễ.

Nửa tháng trước (1-11), Bộ Tư pháp Mỹ công bố cáo trạng, cáo buộc nhà tài phiệt người Malaysia Low Taek Jho (còn gọi là Jho Low) và 2 cựu lãnh đạo ngân hàng Goldman Sachs âm mưu rửa tiền và hối lộ hàng tỷ USD lấy từ 1MDB.

Theo cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ, cựu lãnh đạo ngân hàng Goldman Sachs Tim Leissner, đã nhận tội hối lộ và rửa tiền, đồng thời chấp nhận bồi thường lên tới 43,7 triệu USD. Còn cựu lãnh đạo ngân hàng Goldman Sachs Ng Chong Hwa (còn gọi là Roger Ng, bị giới chức Mỹ bắt hôm 1-11 tại Malaysia), bị buộc tội vi phạm các quy định về quản lý sổ sách nội bộ của Goldman Sachs.

Cáo buộc kể trên của Mỹ và Malaysia diễn ra sau khi ông David Solomon trở thành Giám đốc điều hành (CEO) của ngân hàng Goldman Sachs kể từ ngày 1-10. Trước đó, Goldman Sachs chính thức thông báo, ông David Solomon sẽ thay thế người tiền nhiệm Lloyd Blankfein, để giúp khởi sắc ngân hàng này sau những bê bối vừa qua.

Hơn 2 năm trước (hạ tuần tháng 7-2016), giới chức Mỹ đã gửi trát tới ngân hàng Goldman Sachs để yêu cầu cung cấp tài liệu liên quan đến những giao thiệp đáng nghi ngờ với 1MDB. Khi đó, các công tố viên và điều tra viên Mỹ muốn Goldman Sachs giải thích việc không báo cáo về các giao dịch đáng ngờ đối với việc huy động vốn cho 1MDB khi giao bán khoản trái phiếu trị giá 6,5 tỷ USD.

Bởi việc chào bán này đã đem về cho Goldman Sachs khoản tiền hoa hồng hơn 590 triệu USD. Tổng Chưởng lý Mỹ khi đó là Loretta Lynch nhấn mạnh, không cho phép sử dụng hệ thống tài chính Mỹ để phục vụ hành động tham nhũng.

Ngân hàng Goldman Sachs cũng từng bị Bộ Tư pháp Mỹ phạt 5,1 tỷ USD (14-1-2016), để giải quyết các cáo buộc liên quan tới hành vi tiếp thị trái phiếu được thế chấp có chất lượng kém trong giai đoạn 2005-2007. Còn 4 năm trước (2014-2018), ngân hàng Goldman Sachs từng đồng ý trả 3,2 tỷ USD để giải quyết các cáo buộc tương tự với 2 công ty tài chính nhà đất Fannie Mae và Freddie Mac.

Gần 2 năm trước (21-12-2016), Hiệp hội Giao dịch hàng hóa theo kỳ hạn của Mỹ (CFTC) tuyên bố phạt ngân hàng Goldman Sachs 120 triệu USD bởi đã thao túng lãi suất tham chiếu USD ISDAFIX được sử dụng rộng rãi trên thế giới để mưu lợi. CFTC cho biết, các nhà đầu tư của Goldman Sachs trong giai đoạn 2007-2012 đã cố tình sắp đặt thời điểm và điều chỉnh giá trị các giao dịch để tác động đến chuẩn USD ISDAFIX được công bố.

Ngoài ra, Goldman Sachs còn không thực sự hợp tác với CFTC trước khi cuộc điều tra đi đến giai đoạn cuối. Gần 1,5 năm trước (30-5-2017), ngân hàng Goldman Sachs thông báo, chưa từng làm việc trực tiếp với Chính phủ Venezuela khi mua 2,8 tỷ USD trái phiếu chính phủ phát hành bằng đồng USD của quốc gia này.

Bởi bộ phận quản lý tài sản của ngân hàng Goldman Sachs đã mua số trái phiếu kể# trên ở "thị trường thứ cấp từ một nhà môi giới", không làm việc trực tiếp với Chính phủ Venezuela khi thực hiện giao dịch đó.

Gần 3 tháng trước (23-8), Goldman Sachs cho biết, ngân hàng này đã đạt được thỏa thuận mang tính ràng buộc với Quỹ hưu trí quốc gia của Hàn Quốc, theo đó bán và thuê lại tòa nhà Plumtree Court ở London, Anh. Và điều này đồng nghĩa với việc Plumtree Court (cao 10 tầng và đủ chỗ làm việc cho khoảng 8.000 nhân viên) sẽ trở thành trụ sở mới của ngân hàng Goldman Sachs ở châu Âu kể từ giữa năm 2019. Hợp đồng thuê lại tòa nhà này trị giá khoảng 1,5 tỷ USD. Phó Chủ tịch phụ trách hoạt động của ngân hàng Goldman Sachs tại châu Âu Richard Gnodde cho biết, thương vụ này thể hiện cam kết của họ trong việc tiếp tục mở rộng hoạt động tại London và châu Âu.
Tuệ Sỹ
.
.
.