Malaysia:

Quỹ 1MDB lại bị điều tra

Thứ Tư, 16/08/2017, 21:36
Sở dĩ nói như vậy vì Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) do Thủ tướng Najib Razak sáng lập năm 2009 đã bị Mỹ điều tra nhiều lần và đến nay Quỹ 1MDB phải đối diện với cáo buộc rửa tiền ở ít nhất 6 quốc gia.


Trong bản tin đưa ra hôm 11-8, hãng Reuters cho biết, Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra hình sự đối với Quỹ 1MDB và cuộc điều tra lần này có "quy mô toàn cầu", vì liên quan tới khoản tiền thất thoát lớn.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho biết, họ quyết định "động thủ" Sau khi nhận hàng chục đơn kiện trong 2 năm qua, và số tiền bị cáo buộc lên tới 4,5 tỷ USD.

Động thái kể trên diễn ra sau khi Thủ tướng Najib Razak tuyên bố, ông sẽ không đưa ra thêm bất cứ bình luận nào về vụ kiện dân sự do Bộ Tư pháp Mỹ đệ trình hôm 16-6 liên quan đến Quỹ 1MDB.

Gần 2 tháng trước (16-6), Bộ Tư pháp Mỹ bắt đầu xét xử vụ kiện dân sự để thu hồi số tài sản trị giá 540 triệu USD được cho bị rút ra từ các quỹ có liên quan đến Quỹ 1MDB.

Cùng ngày 16-6, hãng Reuters đưa tin, Đệ nhất phu nhân Rosmah Mansor bị cáo buộc sở hữu món nữ trang trị giá gần 30 triệu USD được mua bằng tiền từ 1MDB.Theo hồ sơ kiện tại Toà án ở Los Angeles, Mỹ, chiếc vòng cổ có gắn viên kim cương hiếm màu hồng 22 carat, trị giá hơn 27 triệu USD đã được chuyên gia tài chính Malaysia Low Taek Jho (còn gọi là Jho Low) mua cho bà Rosmah Mansor.

Cơ quan chức năng Singapore cũng đã phong tỏa tài sản của doanh nhân Malaysia Low Taek Jho, nhưng không cáo buộc tội danh nào đối với nhân vật này, cho dù ông liên quan đến Quỹ 1MDB.Ông Low Taek Jho được cho là người có mối quan hệ thân cận với Thủ tướng Najib Razak và giúp thành lập Quỹ 1MDB.

Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad.

Hơn 1 năm trước (tháng 7-2016), Bộ Tư pháp Mỹ từng yêu cầu tòa án nước này tịch biên số tài sản trị giá hơn 1 tỉ USD do thân tín của Thủ tướng Najib Razak biển thủ từ Quỹ 1MDB và chuyển vào Mỹ.

Mấy ngày trước cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad cũng yêu cầu điều tra đối với Thủ tướng Najib Razak. Gần 1,5 năm trước (23-3-2016), ông Mahathir Mohamad và 2 cựu đảng viên đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO) cầm quyền là Khairuddin Abu Hassan và Anina Saadudin đã khởi kiện và cáo buộc ông Najib Razak lạm dụng quyền hạn, để cản trở điều tra vụ bê bối ở Quỹ 1MDB.

Tờ The Wall Street Journal từng cho biết, tài khoản cá nhân của Thủ tướng Najib Razak đã nhận 5 khoản tiền có liên quan tới Quỹ 1MDB.

Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Malaysia (MACC) vừa phải lên tiếng hôm 8-8 sau khi Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi và cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad khẩu chiến không ngớt.

"MACC là cơ quan hoạt động theo pháp luật và không thể tiến hành điều tra nếu chỉ dựa vào mấy chuyện tranh cãi nhau lặt vặt kiểu vậy", quan chức cấp cao Azam Baki của MACC nhấn mạnh.

Tuy nhiên theo trang The Malayasian Insight, MACC sẽ xem xét các cáo buộc trước khi quyết định có nên chính thức mở cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào 2 chính khách này hay không.

Cùng ngày 8-8, Ủy ban Điều tra Hoàng gia gồm 5 thành viên họp phiên đầu tiên để điều tra xem Ngân hàng Trung ương Malaysia đã để thất thoát bao nhiêu trong hoạt động giao dịch ngoại hối trong thập niên 1990 và việc này có thể dẫn đến việc truy tố hình sự đối với cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad.

Theo giới truyền thông, phiên điều trần sẽ bắt đầu từ ngày 21-8 và sẽ trình báo cáo kết quả điều tra vào ngày 13-10. Dư luận coi cuộc điều tra kể trên nhằm hạ uy tín của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad bởi việc này diễn ra chỉ vài tháng sau khi ông thành lập một đảng chính trị mới.

Hơn nữa, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad và các nhà lãnh đạo đối lập đang kêu gọi chính phủ mở cuộc điều tra chính thức về vụ bê bối tham nhũng hàng tỉ USD tại Quỹ 1MDB.

Hơn 10 ngày trước (3-8), tờ The Malaymail online cho biết, khoảng 40 nghị sỹ phe đối lập đã có mặt tại Ngân hàng Trung ương để gây sức ép yêu cầu tái điều tra vụ việc liên quan đến Quỹ 1MDB.

Các nghị sỹ kể trên cũng trao cho đại diện Ngân hàng Trung ương bản sao tài liệu vụ kiện dân sự do Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành gần đây với mục đích tìm cách thu hồi lại các tài sản liên quan đến Quỹ 1MDB.

Theo tờ New Straits Times, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad cáo buộc Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi đã tư túi 230 triệu ringgit khi đứng đầu Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất dành cho người trẻ (Umno Youth) trong những năm cuối 1990 của thế kỷ trước. Ông Ahmad Zahid Hamidi tuyên bố, sẵn sàng để điều tra miễn là MACC cũng phải điều tra cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad (tại vị từ năm 1981 đến năm 2003) và các con của ông. Ông Mahathir Mohamad tuy đã 92 tuổi nhưng đang lãnh đạo một liên minh đối lập để canh tranh với Thủ tướng Najib Razak trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

Thiện Lân
.
.
.