Malaysia:

Quyết thu hồi số tiền tham nhũng

Thứ Bảy, 09/06/2018, 08:13
Một lần nữa, cựu Đệ nhất phu nhân Rosmah Mansor lại gây sự chú ý đặc biệt của dư luận, khi bà tới trụ sở của Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) hôm 5-6 với một đoàn xe hơi riêng gồm 4 chiếc, cùng luật sư.


Bà Rosmah Mansor trình diện tại MACC theo thông báo triệu tập, để trả lời chất vấn xung quanh nghi án chuyển vào tài khoản cá nhân số tiền trị giá 10,6 triệu USD từ Công ty SRC International, một đơn vị cũ của Quỹ Phát triển nhà nước 1 MDB. Công ty SRC International được thành lập năm 2011, và từ năm 2012 được đặt trực tiếp dưới quyền quản lý của Bộ Tài chính.

Bà Rosmah Mansor bị thẩm vấn sau khi cảnh sát phát hiện hàng trăm túi xách hạng sang, cùng nhiều trang sức và tiền mặt lúc đột kích căn hộ của cựu Thủ tướng Najib Razak và gia đình ông.

Bà Rosmah Mansor tới trụ sở MACC hôm 5-6

Cảnh sát cho biết, đã thu được 28,6 triệu USD tiền mặt và hơn 400 túi xách hàng hiệu. Còn số trang sức, đồng hồ và nhiều đồ vật khác bị tịch thu đang được giới chuyên môn thẩm định giá.

Theo tờ New Straits Times, bà Rosmah Mansor là người thứ 2 bị thẩm vấn vì có liên quan tới Công ty SRC International. Trước đó, cựu Thủ tướng Najib Razak đã trình diện tại MACC 2 lần để giải thích về nguồn gốc số tiền 10,6 triệu USD được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông. Động thái kể trên diễn ra trong bối cảnh nhiều luật sư đại diện cho cựu Thủ tướng Najib Razak đồng loạt nghỉ việc.

Khi nói với hãng Reuters hôm 5-6, luật sư Puravalen, người đại diện pháp lý cho vợ chồng cựu Thủ tướng Najib Razak trong vụ điều tra liên quan tới Công ty SRC International khẳng định, ông không làm việc cho hai thân chủ này nữa. Và cho biết, luật sư Yusof Zainal Abideen cũng đã nghỉ việc.

Theo trang The Malaysian Insight, 2 luật sư kể trên và các thành viên khác trong đội ngũ pháp lý đã quyết định nghỉ việc bởi không đạt được quan điểm chung với gia đình cựu Thủ tướng Najib Razak trong một số vấn đề.

Chủ tịch MACC Mohd Shukri Abdull tiết lộ, một số nhân chứng đã mất tích và bản thân ông từng bị đe dọa khi theo đuổi vụ án bị nghi có liên quan đến ông Najib Razak năm 2015. Ông Mohd Shukri Abdull, được phục chức sau khi ông Mahathir Mohamad trở lại chính trường.

Gần 10 ngày trước (31-5), quan chức cấp cao của lực lượng đặc biệt Malaysia và Singapore, phụ trách điều tra vụ bê bối tại 1 MDB đã nhất trí hợp tác để thu hồi số tiền bị thất thoát trị giá hàng tỉ USD.

Đại diện Singapore cho biết, đã xử lý một số ngân hàng và nhân viên bị cáo buộc không sát sao trong hoạt động chống rửa tiền liên quan tới 1 MDB.

Giới chức Malaysia cũng đã gặp quan chức FBI và Bộ Tư pháp Mỹ, để tìm cách thu hồi số tiền thất thoát. Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho biết, sẽ tiếp tục theo đuổi các cuộc điều tra xung quanh 1 MDB và mong muốn được làm việc với chính quyền Malaysia.

Bộ Tư pháp Mỹ từng thông báo, khoảng 700 triệu USD đã được chuyển đến 1 tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ đứng tên Good Star Ltd bởi một người tên là Jho Low, bạn thân của Riza Aziz, con trai ông Najib Razak.

Quốc vương Sultan Muhammad V vừa chấp thuận đề cử của Thủ tướng Mahathir Mohamad, bổ nhiệm ông Tommy Thomas làm Trưởng Công tố.

Quốc vương Sultan Muhammad V cũng đồng ý kết thúc chức vụ Trưởng Công tố đối với ông Mohamed Apandi Ali, người bị Thủ tướng Mahathir Mohamad cáo buộc đã che giấu bằng chứng liên quan đến cuộc điều tra 1 MDB.

Theo hãng Reuters, Văn phòng Thủ tướng Malaysia đã thành lập một đội đặc nhiệm để điều tra khả năng các cá nhân phạm tội liên quan tới công tác quản lý 1 MDB.

Ông Najib Razak đến trụ sở MACC hôm 22-5.

Đội đặc nhiệm này gồm thành viên của Cơ quan chống tham nhũng, cảnh sát và ngân hàng trung ương, sẽ chịu trách nhiệm xác minh và thu giữ số tài sản từ 1 MDB.

"Đội đặc nhiệm này chịu trách nhiệm tìm kiếm sự hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật ở Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Canada và các quốc gia hữu quan", trích văn bản thành lập đội đặc nhiệm.

Tờ New Straits Times vừa dẫn cáo buộc của Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng đối với cựu Thủ tướng Najib Razak - phải chịu trách nhiệm đối với vụ bê bối tham nhũng tồi tệ nhất từ trước tới nay trong lịch sử Malaysia.

Đồng thời nhấn mạnh, ông Najib Razak nên giải thích kết quả một số giao dịch mà 1 MDB tiến hành trong giai đoạn 2009-2013 với tổng số tiền hơn 8,35 tỷ USD.

Trước đó (23-5), Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng tuyên bố, 1 MDB đã bị vỡ nợ. Theo báo cáo kiểm toán mới được giải mật, 1 MDB nợ tổng cộng 74,6 tỉ ringgit từ tháng 11-2015 đến tháng 5-2039.

"Chính phủ tiền nhiệm đã lừa dối công chúng về một số vấn đề nhạy cảm, đặc biệt là 1 MDB và thậm chí cung cấp thông tin sai lệch về tình hình tài chính với Quốc hội", Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng tuyên bố. Thủ tướng Mahathir Mohamad đã công khai chỉ trích người tiền nhiệm là nguyên nhân gây ra món nợ 251,7 tỉ USD mà Malaysia đang phải gánh chịu.

Phạm Huy Anh
.
.
.