Malaysia lật lại vụ án giết người hơn một thập niên

Thứ Năm, 12/07/2018, 07:00
Cảnh sát Malaysia hôm 19-5 cho biết đang mở cuộc điều tra mới về vụ ám sát một người mẫu Mông Cổ năm 2006 của 2 vệ sĩ cựu Thủ tướng Najib Razak.


Theo một nhân chứng, 2 nhân viên an ninh đã bắt cóc người mẫu 28 tuổi Altantuya Shaariibuu ở ngoại ô Kuala Lumpur, đưa lên một chiếc xe và chở đến một khu rừng cách đó vài dặm. Một người sau đó lôi cô xuống xe trong khi nạn nhân cầu xin tha mạng cho đứa bé mà cô nói mình đang mang thai.

Tuy nhiên, viên sĩ quan kia vẫn nhẫn tâm xả đạn vào đầu, vào cơ thể cô. Sau đó chúng dùng chất nổ C-4 phá tan thi thể nạn nhân. Cha cô kể lại, hiện trường lúc đó trông giống như vừa trải qua chiến tranh. Hai nhân viên an ninh đã bị kết án tử hình vào năm 2009.

Cảnh sát Malaysia tuyên bố mở lại cuộc điều tra về vụ ám sát người mẫu Altantuya Shaariibuu.

Đến giờ, hơn chục năm sau vụ án mạng, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad muốn làm rõ liệu có ai ra lệnh giết cô Shaariibuu hay không, và nếu có thì tại sao. Trong cuộc vận động tranh cử vào ngày 9-5, khi đánh bại ông Najib, liên minh đối lập của ông Mahathir đã dựng lên các bảng poster trên khắp Malaysia rằng “Ai đã giết Altantuya?”, và “Công lý cho Altantuya”.

“Những người liên quan, người thân và người dân Malaysia, chắc chắn sẽ muốn thấy một phiên tòa công bằng được thực hiện bởi chính phủ nước này. Họ biết có quá nhiều thứ đã được che đậy”, ông Mahathir phát biểu trên tờ The Wall Street Journal, trước khi cảnh sát nói họ sẽ mở cuộc điều tra mới. "Tôi nghĩ chúng ta phải làm hết sức mình và cho thấy rằng chúng ta nghiêm túc về điều này", ông nói.

Cô người mẫu xấu số Altantuya Shaariibuu.

Cựu Chánh Thanh tra Azilah Hadri đang chờ thi hành án kết tội năm 2009. Sirul Azhar Umar - người đã thú nhận với cảnh sát anh ta là người xả súng vào nạn nhân, nhưng sau đó nói  không - đã trốn sang Úc, nơi chính quyền đã giam giữ anh ta trong 3 năm, nhưng không muốn dẫn độ anh ta về nước vì phản đối án tử hình. Khi đó người ta không đưa ra lời giải thích về động cơ giết người. Thế nhưng, hiện cảnh sát có đủ căn cứ để lật lại vụ án để tìm ra kẻ đứng đằng sau. 

"Điều quan trọng nhất là người đã ra lệnh giết cô gái", giáo sư Shaariibuu nói với các phóng viên vào tháng 6 trong chuyến thăm Malaysia, nơi ông gặp ông Mahathir.

Razak Baginda, một người bạn và là cố vấn cho ông Najib, người đã nói tại tòa án rằng ông đã có một mối tình với người mẫu, bị buộc tội giết người và sau đó được tha bổng. 

Ông Najib - Bộ trưởng Quốc phòng tại thời điểm vụ án xảy ra và sau đó đã trở thành Thủ tướng - không được đưa vào danh sách nghi phạm trong vụ án. 

Ông Mahathir cũng đang thúc đẩy việc truy tố các trường hợp bị cáo buộc tham nhũng dưới thời ông Najib; nổi lên trong số đó là việc hàng tỷ đô la từ Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development Bhd (1MDB) bị “biến mất”. Ông Mahathir đã khởi xướng một cuộc điều tra hình sự mới về cựu Thủ tướng và gia đình ông. 

Trước đây, một cuộc điều tra của Malaysia về 1MDB nhưng kết luận ông Najib vô tội.

Razak Baginda là bạn và là cố vấn của cựu Thủ tướng Najib Razak.
2 sát thủ Azilah và Sirul, cận vệ của ông Najib Razak, được áp giải đến tòa án vì vụ sát hại Altantuya.

Trong cuộc điều tra vụ cô người mẫu Altantuya Shaariibuu, ông Shaariibuu đã mô tả con gái mình là một “đứa trẻ mạnh mẽ”. Thời thơ ấu cô sống ở Nga, sau trở về thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ, nơi cô có cuộc hôn nhân ngắn ngủi với một DJ kỹ thuật. Cô có hai đứa con. 

Trong một phiên tòa, ông Razak, cố vấn của Najib, nói ông đã gặp cô Shaariibuu tại một cuộc triển lãm kim cương ở Singapore và họ bắt đầu một cuộc tình, họ đã đi cùng nhau đến Thượng Hải, Singapore và Paris. 

Khi ông không muốn tiếp tục mối quan hệ ngoài luồng này nữa thì Shaariibuu bắt đầu đòi tiền. Từ đó, Razak thuê thám tử tư để theo dõi Shaariibuu. 

Ông Razak sau đó có yêu cầu sự giúp đỡ từ phụ tá của Najib là Musa Safri, và ông này đã gửi 2 vệ sĩ của ông Najib đến giúp ông Razak. Ông Musa đã không được mời làm chứng về lời khai của ông Razak hoặc 2 vệ sĩ.

Trong một phiên tòa diễn ra giữa năm 2008, Balasubramaniam Perumal PI Bala, điều tra viên riêng của ông Razak có một tuyên bố gây sốc, rằng cô người mẫu Shaariibuu đã nói với ông Razak rằng ông Najib cũng là người tình của ông. 

Ông Bala còn cho biết Shaariibuu đang tìm kiếm một khoản cắt giảm 500.000 đô la từ thỏa thuận 1,2 tỷ đô la mà ông Razak đã đàm phán cho Chính phủ Malaysia để mua 2 tàu ngầm từ nhà thầu Pháp DCN International, bây giờ được gọi là Tập đoàn Hải quân. 

Thỏa thuận này là chủ đề của một cuộc điều tra vụ hối lộ ở Pháp được đưa ra vào năm 2016; 4 giám đốc điều hành bị điều tra đã phủ nhận tất cả, tương tự như ông Razak, người cũng đang bị điều tra ở Pháp.

Vợ của ông Najib, bà Rosmah Mansor, lúc đó, đã gọi điện thoại cho Deepak Jaikishan - một cộng sự - và bảo ông này thuyết phục ông Bala rút lại cáo buộc trên. 

Ông Jaikishan cũng thừa nhận rằng ông đã đưa ông Bala gặp hai anh em của ông Najib và luật sư của ông ta, và ông Bala đã nhận được cảnh báo rằng gia đình ông sẽ gặp nguy hiểm nếu ông không rút lại lời cáo buộc. Ông Bala đã phải chấp nhận không đề cập đến ông Najib nữa.

Trọng Nhân
.
.
.