Malaysia và Indonesia bắt nhiều nghi can khủng bố

Thứ Tư, 27/12/2017, 19:34
Cảnh sát Malaysia và Indonesia đã bắt nhiều nghi can khủng bố khi tiến hành chiến dịch chống khủng bố nhằm đảm bảo an toàn cho dịp đón năm mới.

Giới chức cảnh sát Malaysia vừa thông báo, đã bắt 20 nghi can, trong đó có 13 người nước ngoài, và họ là một trong hàng trăm đối tượng bị bắt thời gian qua với cáo buộc có liên quan tới các tổ chức khủng bố. 

Những nghi can này bị bắt trong chiến dịch chống khủng bố được triển khai tại 4 bang của Malaysia. Trong chiến dịch này, cảnh sát đã bắt một cựu giáo viên trên đảo Borneo với cáo buộc có liên quan tới âm mưu tấn công một lễ hội bia tại Thủ đô Kuala Lumpur. 

Giới chức Malaysia cho biết, trong 5 năm qua (2012-2017), lực lượng cảnh sát đã bắt tổng cộng 989 đối tượng theo luật chống khủng bố. 

Theo Tổng thanh tra cảnh sát Mohamad Fuzi Harun, một người Indonesia bị tình nghi là thủ lĩnh của Jamaah Ansharut Daulah, một nhóm phiến quân Hồi giáo ủng hộ IS đã bị bắt và tên này có dính líu tới vụ đánh bom tại Bandung (thủ phủ tỉnh Tây Java ở Indonesia) hồi tháng 7-2017 trước khi trốn sang Malaysia. Ngoài ra, tên này còn bị tình nghi lên kế hoạch huy động tài chính tại Malaysia trước khi tới Syria gia nhập IS.

Trước đó, tờ The Star của Malaysia đã dẫn lời Tổng thanh tra cảnh sát Mohamad Fuzi Harun cho biết, lực lượng chức năng đã bắt 4 người nước ngoài có liên hệ với IS tại khu vực Sandakan, bang Sabah. 

Ông Mohamad Fuzi Harun cũng vừa xác nhận vụ tên Al Muhd Alfie Kqhyriel, công dân Malaysia mới bị bắt tại sân bay Jinnah International Airport ở thành phố Karachi của Pakistan. 

Giới chuyên gia cảnh báo, khi những sào huyệt cuối cùng của IS tại Iraq và Syria bị sụp đổ, các nước Đông Nam Á đang trở thành nơi trú ẩn cho tàn quân IS. 

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cảnh báo, các nhóm khủng bố trong khu vực như Abu Sayyaf, Jemaah Islamiyah và Mujahideen đã công khai thề trung thành với IS và đóng vai trò như "nơi trú ẩn xa nhà" cho những phần tử trốn chạy khỏi Mosul, Aleppo và Raqqa, thậm chí còn muốn thành lập vương quốc Hồi giáo có tên gọi “Wilayah Đông Á”. 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Jazlan Mohamed cũng từng cho biết, IS coi nước này là nơi lý tưởng để chiêu mộ thành viên và gia tăng ảnh hưởng ở Đông Nam Á.

Lực lượng cảnh sát Indonesia truy bắt tội phạm.

Cảnh sát Indonesia cũng đang tiến hành chiến dịch chống khủng bố nhằm đảm bảo an toàn cho dịp đón năm mới. 

Theo ông Tito Karnavian, Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia, cho đến nay lực lượng cảnh sát vẫn chưa nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu nào về nguy cơ xảy ra một vụ tấn công vào dịp đón năm mới, nhưng họ vẫn triển khai chiến dịch kể trên để ngăn chặn các âm mưu tấn công có thể xảy ra trong dịp này. 

Đồng thời khẳng định, lực lượng cảnh sát sẽ nỗ lực hết sức để không xảy ra các vụ tấn công khủng bố. Theo thông báo của giới chức Indonesia, họ sẽ triển khai khoảng 180.000 nhân viên cảnh sát và an ninh nhân dịp đón năm mới. 

Theo người phát ngôn cảnh sát Indonesia Martinus Sitompul, lực lượng cảnh sát và an ninh được huy động để bảo vệ các nhà thờ và những địa điểm công cộng từ 22-12 đến 2-1-2018. 

Giới truyền thông cho biết, từ 9 đến 11-12, lực lượng chống khủng bố Indonesia đã mở chiến dịch truy quét và bắt giữ 19 nghi can tại nhiều khu vực, trong đó có tỉnh Đông Java, Riau và Nam Sumatra. Tướng Tito Karnavian cho biết, họ thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu và bắt những nghi can từng liên quan tới khủng bố.

Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia cũng thông báo, lực lượng cảnh sát cùng binh lính đã truy lùng nhóm tay súng từng sát hại một cảnh sát và bắt cóc hơn 1.000 dân thường tại tỉnh miền Đông Papua, khi chúng tấn công một công ty con của hãng khai thác mỏ Freeport McMorant (Mỹ) ở làng Tembagapura thuộc tỉnh Papua.

Theo lời Cảnh sát trưởng tỉnh Papua Boy Rafly Amar, nhóm tay súng kể trên có khoảng 100 tên và tỉnh này vốn được coi là địa bàn hoạt động của nhóm ly khai vũ trang Phong trào Papua Tự do (OPM). 

Hãng Kyodo từng dẫn lời người phát ngôn cảnh sát quốc gia Rikwanto cho biết, cảnh sát Indonesia đã bắn chết 2 người đàn ông tấn công các sỹ quan ở đảo Sumatra. Và cảnh sát cũng đã tìm thấy các tài liệu viết tay ủng hộ thánh chiến trong người những người đàn ông này. 

Hơn 1 tháng trước, cảnh sát chống khủng bố Indonesia đã bắt Rizky Anggara Putra, phiến quân Hồi giáo vì lên kế hoạch tấn công vào phái đoàn ngoại giao của Myanmar và lễ cưới của con gái Tổng thống Indonesia Joko “Jokowi” Widodo. Theo người phát ngôn cảnh sát Jakarta Raden Argo Yuwono, Rizky Anggara Putra là kẻ ủng hộ IS.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan từng khuyến cáo, một số tay súng phiến quân IS hồi hương đã trở về Marawi (Phillippines) và một số địa điểm trong khu vực có nguy cơ trở thành địa bàn của các phần tử khủng bố. Bộ Nội vụ Singapore cũng thông báo, cơ quan chức năng đã bắt 2 đối tượng (Abu Thalha bin Samad, 25 tuổi và Munavar Baig Amina Begam, 38 tuổi) mang quốc tịch Singapore, trong đó có một phụ nữ, theo Đạo luật An ninh Nội địa (ISA) vì có các hoạt động liên quan đến khủng bố.

Mạnh Phong
.
.
.