Manafort biết gì

Thứ Ba, 25/09/2018, 15:56
Ngày 14-9, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã hoàn toàn vượt qua được tất cả sự kháng cự của Paul Manafort, cựu Chủ tịch Chiến dịch Trump đã đồng ý hợp tác với các công tố viên.


Nhưng câu hỏi quan trọng là liệu ông Manafort có biết gì về câu chuyện cáo buộc thông đồng Trump-Nga khiến ông trở thành mục tiêu hay không. Trong khi hồi tháng trước ông bị cáo buộc những tội lỗi khác, lời kêu gọi hôm 14-9 liên quan đến công việc của ông như là một cố vấn chính trị lâu năm trước khi làm việc cho Chiến dịch Trump. 

Ông Manafort bị kết tội với 2 cáo buộc âm mưu, mặc dù các công tố viên đã bỏ 5 cáo buộc khác, từ rửa tiền đến báo cáo sai sự thật. Thỏa thuận bào chữa cho phép ông Manafort có thêm một phiên tòa thứ hai và áp đặt thời hạn tù 10 năm đối với tất cả các cáo buộc chống lại ông. 

Ông Manafort cũng đồng ý từ bỏ 4 ngôi nhà cùng các tài sản khác và hợp tác với cuộc điều tra của ông Mueller.

Ông Manafort từ lâu đã phản đối việc bóp méo luật pháp của ông Mueller, bao gồm một cuộc đột kích vào nhà của ông Manafort, thời gian giam giữ và biệt giam trước khi xét xử, và hàng tá tội danh có thể đưa ông vào sau song sắt suốt quãng đời còn lại. Những phán quyết trước đây và viễn cảnh của nhiều cáo buộc hơn gắn vào các hóa đơn pháp lý đã khiến ông Manafort phải nhận tội.

Và ai biết? Có lẽ ông Manafort sẽ là Rosetta Stone của câu chuyện Trump-Nga, ngay cả khi vẫn không có bằng chứng cho thấy ông ta là như vậy. Nhà vận động hành lang Beltway lâu năm đã liên tục nói rằng ông không có thông tin để cung cấp về Nga vì không có thông đồng.

Điều này được hỗ trợ bởi Ủy ban Tình báo Thượng viện và Thượng viện, những nơi đã điều tra ông Manafort và không tìm thấy bằng chứng nào về âm mưu bầu cử. Hôm 14-9, tờ Politico dẫn một nguồn tin gần gũi với nhóm pháp lý của Manafort đã lặp lại rằng “thỏa thuận hợp tác không liên quan đến Chiến dịch Trump… Không có thông đồng với Nga”.

Thỏa thuận với ông Manafort được đưa ra sau khi các nhà điều tra kết thúc những nỗ lực pháp lý với một người được coi là nhân chứng khác: George Papadopoulos. Một phụ tá cơ sở Trump vừa mới bị kết án 14 ngày tù vì đã nói dối với FBI về một số điều. Nhóm của ông Mueller trước đó đã yêu cầu 6 tháng tù giam.

Khi ông Papadopoulos nhận tội năm ngoái và đồng ý hợp tác với ông Mueller, báo chí cũng đã miêu tả người đàn ông 31 tuổi này là chìa khóa cho câu chuyện thông đồng. Nhưng trong những lần xuất hiện trên phương tiện truyền thông sau khi kết án, nhân chứng này đã không đưa ra bất cứ điều gì có hại cho các đồng nghiệp cũ của ông.

Ông Mueller đã kết tội một số cựu cộng sự của Trump, nhưng tất cả các cáo buộc chỉ để nói dối với FBI hoặc che giấu thực tiễn kinh doanh tham nhũng không liên quan đến chiến dịch Trump năm 2016, theo Wall Street Journal. Không có bất kỳ kết nối nào giữa chiến dịch Trump và sự can thiệp của Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống hoặc việc tấn công các email của đảng Dân chủ.

Tin tốt lành cho Nhà Trắng là thỏa thuận Manafort loại bỏ viễn cảnh cho một thử nghiệm thứ hai như là một phương tiện truyền thông cố định trong chiến dịch tranh cử mùa thu. Nếu ông Mueller tuân theo các hướng dẫn của Bộ Tư pháp, mà ông có nghĩa vụ phải làm, thì ông sẽ phải hoãn bất kỳ cuộc truy tố nào qua Ngày Bầu cử. Sự rò rỉ hoặc tin tức khác về cuộc điều tra của ông Mueller sẽ làm suy yếu niềm tin của công chúng trong một cuộc thăm dò đã đi xa khỏi mục đích ban đầu về Nga và giờ đã kéo dài 16 tháng mà không có giải pháp.

Vĩnh Đông
.
.
.