Mang đánh bạc xuyên châu Á nằm trong chuyên án của INTERPOL

Chủ Nhật, 14/09/2014, 15:30

Trong giai đoạn World Cup năm 2014, hoạt động cá độ bóng đá lên tới 2,2 tỷ USD

Tại Lyon, Cộng hòa Pháp - một chuyên án của INTERPOL đã được thiết lập nhắm vào mạng lưới cá độ bóng đá bất hợp pháp xuyên châu Á trong giai đoạn World Cup 2014 diễn ra, đã bắt giữ hơn 1.400 đối tượng, tịch thu 12 triệu USD.

Chuyên án diễn ra trong vòng 6 tuần, các sỹ quan hành pháp của các nước Trung Quốc, Hong Kong, Ma Cao, Malaysia, Singapore  và Việt Nam đã tiến hành 1.000 vụ vây bắt các ổ đánh bạc bất hợp pháp, trong đó có nhiều ổ nhóm nằm trong đường dây tội phạm có tổ chức. Ước tính, 2,2 triệu USD đã bị thu giữ, chủ yếu qua các websites bất hợp pháp.

Chuyên án SOGA V - viết tắt của cá độ bóng đá - là chuyên án thứ 5 kể từ năm 2007 được triển khai để triệt phá các tổ chức cá độ bóng đá trong giai đoạn từ 1/6 – 13/7, trước và trong giai đoạn FIFA World Cup 2014 diễn ra.

Tổ chức Cảnh sát hình sự  quốc tế - INTERPOL đã điều phối chuyên án này, với sự tham gia của Văn phòng sỹ quan liên lạc của INTERPOL tại Bangkok - Thailand, Văn phòng INTERPOL các nước thành viên và lực lượng hành pháp của các nước nói trên tham gia.

Trong chuyên án, các sỹ quan hành pháp còn thu giữ nhiều máy tính và điện thoại di động các loại để phân tích, xác định các manh mối, cá nhân, tổ chức, băng nhóm tội phạm liên quan trong khu vực và trên thế giới.

"Kết quả của chuyên án SOGA V rất điển hình, có liên quan tới rất nhiều ổ nhóm đánh bạc bất hợp pháp cũng như có nhiều đối tượng đã bị bắt giữ", ông Jean-Michel Louboutin, Giám đốc điều hành hoạt động hành pháp của INTERPOL nói. 

"Hoạt động đánh bạc bất hợp pháp mang lại nguồn thu bất chính cho mạng lưới tội phạm có tổ chức thường liên quan tới tham nhũng, buôn bán người và rửa tiền, đó là lý do vì sao chuyên án được thiết lập ở cấp độ quốc tế để triệt phá loại tội phạm này".

 "Chuyên án  SOGA V có thể không thành công nếu không có sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng hành pháp các nước. INTERPOL sẽ tiếp tục phối hợp để xác định và triệt phá các đường dây tội phạm ở cấp độ quốc gia và khu vực, cũng như trên phạm vi toàn cầu", ông Louboutin nói.

Một hội thảo tập huấn với sự tham gia của các nước thành viên và các nhà chức trách cùng nhóm các chuyên gia của INTERPOL ở khu vực châu Á Thái Bình Dương về lĩnh vực tội phạm có tổ chức cũng đã được tổ chức trước khi chuyên án diễn ra.

Tổng hợp, tới nay, 5 chuyên án SOGA đã bắt giữ hơn 8.400 đối tượng, thu giữ 40 triệu USD tiền mặt và triệt phá 3.400 ổ nhóm đánh bạc bất hợp pháp cũng như xử lý nguồn tài sản bất hợp pháp của các ổ nhóm đánh bạc bất hợp pháp với giá trị 5,7 tỷ USD liên quan đến cá độ bóng đá.

Các đường dây tội phạm có tổ chức đứng sau các ổ nhóm đánh bạc bất hợp pháp, đây là nguồn cung tài chính bất hợp pháp cho các hoạt động của bọn tội phạm khác như buôn bán người, buôn lậu ma túy. Đây là cảnh báo quan trọng với INTERPOL trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Chiến dịch trên đã làm sáng tỏ và nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của các loại tội phạm có tổ chức và cần có sự phối hợp của các lực lượng hành pháp, của cả cộng đồng trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Sự phối hợp và bắt giữ trong chuyên án SOGA V giai đoạn 2014 FIFA World Cup do INTERPOL điều phối

(Theo tin Interpol )

Hoàng Lai
.
.
.