Mãnh lực của chiến đấu cơ đa năng đầu tiên trên thế giới

Thứ Hai, 30/01/2012, 15:30

Được thiết kế và chế tạo bởi Dassaul Aviation, Rafale M là một máy bay chiến đấu đa nhiệm vụ, cánh tam giác hai động cơ rất nhanh nhẹn. Là loại máy bay rất linh hoạt có khả năng chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác trong từng phi vụ, khả năng thực sự của Rafale là có thể thay thế được hoạt động của bảy loại máy bay khác nhau.

Charles Maritain là con lai của hai dòng máu Pháp và Algeria. Maritain được sinh ra tại Algeria nhưng lớn lên ở Pháp. Cha Charles Maritain là một chuyên gia kinh tế người Pháp còn mẹ là người Algeria. Đến bây giờ khi đã trưởng thành và trở thành một phi công lái máy bay chiến đấu của quân đội Cộng hòa Pháp, nhưng anh vẫn chưa một lần được gặp lại mẹ đẻ của mình từ sau khi hai cha con rời Algeria. Lúc ấy Maritain còn quá nhỏ, ngay cả đến hình dáng của người đã sinh ra mình ra sao anh cũng không còn nhớ nữa. Trở về Pháp, Maritain sống với ông bà nội ở Toulouse. Anh ít khi được gặp cha bởi vì ông thường xuyên phải sống ở nước ngoài, ngay cả đến bây giờ Maritain cũng không biết chính xác cha anh làm gì?

Trở thành một phi công cũng là một sự vô tình với Maritain, cũng giống như khi anh được sinh ra vậy. Cuộc đời của Maritain có lẽ đã được Chúa an bài khi anh theo người bạn học đến Trung tâm đào tạo kỹ thuật hàng không để thi tuyển. Vốn dĩ Maritain chưa bao giờ nghĩ đến việc trở thành một phi công bởi anh thích trở thành một nhà kinh tế hơn. Maritain coi đây như một chuyến tham quan và cổ vũ cho anh bạn Luther đạt được ước mơ bay của mình.

Khi Maritain và Luther đang đứng nói chuyện với nhau thì một viên sĩ quan không quân bước đến bên họ và chỉ dẫn các thủ tục thi tuyển. Khi biết Maritain không tham gia thi tuyển, người sĩ quan này chợt nhìn anh từ đầu đến chân rồi nói anh có tố chất để trở thành một phi công và khuyên anh nên tham gia thi tuyển. Maritain cũng không tin điều đó lắm nhưng anh thấy cũng hay hay nên đăng ký tham gia. Và cuộc đời thật trớ trêu khi Maritain dễ dàng vượt qua tất cả các vòng kiểm tra cả sức khỏe lẫn kiến thức. Còn anh bạn Luther thì vô cùng buồn rầu khi bị loại ở vòng kiểm tra thị lực, bởi ở tầng chữ cái thứ 9, Luther không thể nào phân biệt được đâu là chữ O đâu là chữ E. Bắt đầu cuộc đời một phi công của Maritain là như thế!

Ba năm học tập và huấn luyện gian khổ trôi qua, Maritain luôn là người xuất sắc nhất. Trong khi các bạn đồng khóa được đưa về các trung đoàn bay thì một mình Maritain phải tới trung tâm bay thử nghiệm không quân. Maritain không thích làm phi công thử nghiệm, anh vẫn muốn về các trung đoàn cùng các bạn hơn, nhưng anh không được phép lựa chọn. Là phi công thử nghiệm dù được bay các loại máy bay đời mới nhất, hiện đại nhất nhưng lại nguy hiểm nhất. Chỉ có các phi công dày dạn kinh nghiệm hoặc những người thật sự xuất sắc như Maritain mới có thể làm được công việc này. Dù không thực sự thích thú nhưng Maritain vẫn luôn hoàn thành thật tốt công việc của mình.

Thử nghiệm chiến đấu cơ

Thời điểm đó đơn vị của Maritain đang được giao bay thử nghiệm loại máy bay chiến đấu đa năng Rafale đời mới nhất. Đây là phiên bản Rafale M dành cho Hải quân, loại này đã được đưa vào phiên chế của các đơn vị không quân hải quân từ năm 1999, nhưng tới thời điểm hiện nay nó vẫn luôn được nâng cấp và cải tiến để phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của kỹ thuật hiện đại. Sự ra đời của dòng phi cơ đa dụng này bắt nguồn từ giữa thập niên 1970, khi cả không quân và hải quân Pháp đều có nhu cầu về một loại máy bay mới. Từ nhu cầu khá giống nhau của cả hai phía, Dassaul Aviation đã tổng hợp lại trong một dự án. Những cuộc thử nghiệm liên tục được tiến hành, gồm cả việc chạm - cất cánh trên tàu sân bay và thử nghiệm động cơ.

Lần đầu tiên trong lịch sử hàng không, Rafale là loại chiến đấu cơ mang một hệ thống tồn tại điện tử tích hợp được đặt tên SPECTRA với tính năng tàng hình dựa trên kỹ thuật phần mềm ảo, có thể phát hiện và theo dõi 8 mục tiêu cùng lúc. Cảm biến quan trọng nhất của nó là radar quét điện tử thụ động đa phương thức Thales RBE2.

Hãng điện tử Thales tuyên bố đã đạt tới một mức độ nhận thức tình huống cao nhất từ trước tới nay, thông qua việc thám sát và theo dõi sớm nhiều mục tiêu trên không cho cận chiến và can thiệp tầm xa, các bản đồ ba chiều thời gian thực cho việc theo dõi mặt đất, và các bản đồ thời gian thực độ phân giải cao mặt đất cho hoa tiêu và ngắm mục tiêu.

Tuy nhiên, trong những trường hợp cần sự điều khiển, Rafale vẫn có thể sử dụng nhiều hệ thống cảm biến thụ động như hệ thống cảm biến điện quang học phía trước hay Optroniques Secteur Frontal (OSF), do Thales phát triển, hoàn toàn được tích hợp bên trong máy bay và có thể hoạt động cả ở tầm sóng nhìn thấy được và sóng hồng ngoại.

Ngoài hệ thống chiến tranh điện tử SPECTRA, được hợp tác phát triển giữa Thales và EADS France, khiến chiếc máy bay còn có khả năng tồn tại cao nhất trước những mối đe dọa từ trên không và dưới mặt đất. Các đường nối dữ liệu thời gian thực cho phép máy bay không chỉ liên lạc với các máy bay khác, mà còn với các trung tâm chỉ huy và điều khiển cố định, di động dưới mặt đất. Khi nhiệm vụ đòi hỏi, Rafale cũng có thể dùng thiết bị chỉ định điện quang học/laser DAMOCLES khiến nó có đủ khả năng nhận diện mục tiêu đầy đủ trong cả điều kiện ban ngày lẫn ban đêm.

Các hệ thống trung tâm của Rafale sử dụng một thiết bị điện tử modul tích hợp (IMA), được gọi là thiết bị xử lý dữ liệu modul (MDPU). Cơ cấu này đảm nhận mọi chức năng chủ chốt của máy bay như một hệ thống kiểm soát bay, tổng hợp dữ liệu, kiểm soát bắn, giao tiếp phi công-máy bay…

Đầu năm 2010 Maritain đã tham gia một loạt các cuộc thử nghiệm trên chiến đấu cơ Rafale hệ thống radar RBE2 sử dụng công nghệ quét mạng điện tử chủ động (AESA) tại Trung tâm thí nghiệm bay Cazaux, tây nam nước Pháp. Với khả năng mang theo trên mình hơn 8.000kg vũ khí gồm một khẩu pháo 30mm GIAT 30/719B với 125 viên đạn và các loại tên lửa không đối đất phổ biến như Apache và Exocet, cùng tên lửa không đối không và không đối hạm. Với tổng trọng lượng trên 24.000kg gồm cả các loại vũ khí và đạn, Rafale có thể đạt vận tốc Mach 2 (2.250km/h), trần bay 18.000m, tầm hoạt động tới 1.800km. Ngoài ra Rafale còn có thể mang theo tên lửa hạt nhân ASMP khi cần thiết. Maritain nhận thấy đây là loại chiến đấu cơ đa năng thực sự khi có thể mang theo một lượng lớn vũ khí đến như vậy.

Sau nhiều năm thử nghiệm, Rafale M cũng đã đạt tới mức độ hoàn chỉnh, có nhiều tính năng hiện đại mà chưa máy bay chiến đấu nào trên thế giới có được. Năm 2007, Bộ Quốc phòng Pháp quyết định thành lập trung tâm EC 1/7, trang bị khoảng 20 máy bay chiến đấu đa năng Rafale. Maritain đã nhiều lần thất bại khi xin chuyển về làm việc tại đây. Nhưng vào đầu năm 2010 anh bất ngờ nhận được lệnh chuyển tới EC 1/7. Không thể nói hết Maritain vui mừng như thế nào!

Trận chiến đầu tiên

Tại đơn vị mới, hằng ngày Maritain miệt mài tập luyện các kỹ năng chiến đấu không đối không, không đối đất, dò tìm và tiêu diệt các mục tiêu cố định cũng như di động và tìm cách phát huy hết khả năng của loại máy bay này. Tới giữa năm 2010, toàn bộ đơn vị của Maritain bất ngờ nhận lệnh di chuyển đến căn cứ quân sự Annaba của Pháp tại Algeria. Đây là một khu căn cứ hỗn hợp nằm ở bờ biển phía Bắc của Algeria, thời điểm này các đơn vị hải quân và không quân Pháp tới đồn trú ở đây khá đông, cả chiếc hàng không mẫu hạm Chales de Gaulle cũng thường xuyên ra vào nơi đây.

Bất ngờ đêm 19/3/2011 cả không đoàn của Maritain nhận lệnh tấn công vào lãnh thổ Libya, đây là chiến dịch có tên gọi "Bình minh Odyssey". Các máy bay chiến đấu của Pháp nhận lệnh thả loạt bom đầu tiên, tiến hành một số vụ không kích ở khu vực miền Đông.

Maritain đã nhiều lần vượt vùng trời Tunisia với những chuyến bay ném bom trên vùng Bắc Libya. Lần này Maritain được chỉ định dẫn dắt mười hai phi cơ tiến đánh một mục tiêu xa hơn những lần trước. Đó là hai trại quân quan trọng nằm trong vùng rừng nơi phía Tây Bắc thành phố Sirte.

Maritain ghi nhớ nhiều về chuyến bay này vì là lần đầu tiên anh được giao quyền điều khiển hoàn toàn một phi vụ oanh kích. Những lần trước Maritain chỉ hướng dẫn một phi tuần bốn phi cơ theo sự điều khiển của phi đội trưởng.

Đối với phi công cấp trung uý, dù rằng với chức vụ trưởng phòng hành quân phi đoàn, đây là một danh dự và là một hãnh diện nữa khi được lệnh đảm trách một công tác quan trọng như vậy.

Suốt từ lúc được lệnh bay, xuyên qua buổi thuyết trình về phi vụ, Maritain đã hỏi rất nhiều, rất kỹ lưỡng vị sĩ quan quân báo về các vị trí phòng không địch, cho đến khi đứng lên nhắc lại các phương thức phi hành cùng các đoản lệnh hành quân cho các chiến hữu cùng bay, anh cảm thấy nôn nao vô cùng.

Có thể hơn thế nữa, gần như là một mối lo âu. Không thể là sự lo sợ được đối với một người trẻ tuổi như Maritain, đã được rèn luyện và đào tạo rất cẩn thận nhưng chưa bao giờ biết tới lửa đạn.

Maritain run run đếm những số giây cuối cùng cho các bạn điều chỉnh giờ đúng. Nỗi lo âu ngập tràn. Khẳng định không phải là sự thiếu tự tin. Những người trẻ tuổi thường không sợ sệt trong lý tưởng mà luôn muốn chứng minh khả năng của mình trong khi bay. Khả năng của Maritain đang được khảo thí. Một cuộc khảo thí quan trọng vô cùng, vì từ giờ trở đi, những quyết định của Maritain, một phi công hai mươi lăm tuổi, nếu sai lầm sẽ phải trả giá bằng sinh mạng mình và cả sinh mạng mười một phi công khác mà số tuổi chỉ trên dưới hai mươi.

Maritain đã có nhiều kinh nghiệm trong nghề bay, lần này anh sắp sửa có thêm một kinh nghiệm nữa mà nó sẽ giúp anh rất nhiều trong nghề nghiệp sau này.

Vùng trời Sirte hôm đó thật thấp và âm u với nhiều mây xám, hiếm khi đất nước này có một ngày thời tiết tồi tệ như vậy. Các bạn Maritain lộ vẻ chán nản và nói: "Chán quá! Có lẽ phải hủy bỏ phi vụ". Dù là những chiếc máy bay tối tân đến đâu thì vẫn có những giới hạn thời tiết tối thiểu để hoạt động. Dù với lòng quả cảm chấp nhận hiểm nguy nhưng phi công đều phải tôn trọng những luật lệ về an toàn. Tuy nhiên Maritain thản nhiên ra lệnh: "Vẫn cất cánh như đã dự trù".

Tất cả mọi người đều ngạc nhiên và cho là một quyết định khá liều lĩnh. Thật ra Maritain đã quyết định ngay từ lúc rời phòng thuyết trình và thầm mong một biến chuyển thời tiết khả quan hơn. Maritain nhớ thật rõ các dữ kiện mà sĩ quan khí tượng đã cho biết.

Thế rồi phơn phớt dưới chân mây, la đà trên ngọn núi, phi đoàn của Maritain đem tuyệt kỹ phi hành để khắc phục trắc trở thiên nhiên. Maritain đem hết hiểu biết kinh nghiệm để dẫn dắt mười hai cánh chim lao về hướng Đông.

Nhìn các bạn chao đi trong mưa gió âm u, lòng Maritain se lạnh. Trong gió mưa cuồng loạn các bạn hãy cố gắng lên. Chúng ta còn đến trung tâm một cơn bão khác quay cuồng hơn, đang đe dọa không riêng chúng ta mà cả hàng triệu người đang gian khổ dập tắt cơn bão loạn này. Maritain biết trời âm u lắm, đôi cánh nặng vô cùng, anh chỉ muốn nhanh chóng tới điểm đã định để trút hết bom đạn nặng nề dưới đôi cánh.

Nhìn xem kìa, bên trái hướng chín giờ, thành phố Sirte đã hiện ra. Maritain cảnh báo các bạn. Đừng dùng máy nhiều nhé, nhớ tiết kiệm từng giọt xăng.

Chúng ta còn phải quay về, dù mang thêm bình xăng phụ nhưng lúc giao chiến, đôi khi chúng ta phải thả đi cho nhẹ bớt để còn mặc sức vẫy vùng. Maritain đang cố gắng giữ hướng Đông dù cho đôi cánh đang chao mạnh run rẩy từng cơn.

Những trại quân bị tàn phá, những chiếc cầu gẫy gục, những quang cảnh tiêu điều, vết tích lưu lại những lần oanh tạc trước vẫn còn lở lói bên dưới kia.

Maritain đưa cả phi đội bay thật thấp để cố tránh tầm radar địch. Trong mũ nghe chỉ còn tiếng rè rè của vô tuyến. Cả phi đội âm thầm bay, không một ai lên tiếng trong lúc này. Ngoại trừ khi Maritain cần.

Trong giờ phút cận kề đó chợt Maritain tự hỏi, tại sao chúng ta phải giết người? Tại sao chúng ta lại trở thành thù địch trong khi chúng ta sống ở hai châu lục khác nhau? Tại sao không xoá bỏ những chữ ấy trong từ điển, trong lòng người? Tại sao lại xem những người Libya là kẻ thù để trở nên những người đối địch với họ? Từng phần đất bên dưới vỡ tung dưới làn bom nổ. Maritain cho vòng máy quay nhanh hơn bắt đầu vượt cao theo hướng Tây Bắc tràn vào.

Mây mù giăng đặc. Maritain cố lượn giữa các tầng mây, dò theo từng chi tiết trên bản đồ màn hình. Anh không cho phép mình được phạm một sơ suất nào, một lầm lỗi nào dù nhỏ đến đâu. Maritain ra hiệu lệnh cho các bạn. Loang loáng trong mây, mười hai hiệp sĩ như những cánh thiên thần đi tìm tử thần trong cái âm u của trời đất. Maritain phải tận dụng yếu tố thời tiết và bất ngờ. Trời âm u quái đản, bay đến đâu mới nhìn được đến đó. Tầm nhìn xa bị giới hạn tột cùng. Thoáng qua vài lỗ hổng chân mây, xa xa là những quân trại của quân đội Libya. Maritain chợt đổi đường bay về hướng Bắc. Các bạn vẫn đeo sát sau anh.

Đài kiểm báo mặt đất nhắc Maritain nên dùng thiết bị chỉ định điện quang học/laser DAMOCLES để nhận diện mục tiêu đầy đủ. Maritain đáp hiểu, không giải thích lối đánh của mình. Maritain lượn quanh trong mây đổ chập chùng, vòng sang hướng Tây mục tiêu rồi chọc thẳng về hướng Nam, tin tưởng hoàn toàn vào tấm bản đồ không ảnh.

Chiến đấu với tử thần

Các bạn của anh vẫn sẵn sàng ở đội hình chiến đấu. Maritain dẫn cả phi đoàn từ đầu rặng núi vượt ra từ trong mây. Số một lao vào mục tiêu. Tốc độ tăng nhanh như vũ bão. Áp lực ép mạnh vào người. Làm sao… Làm sao ngay từ giây phút đầu… Phải, Maritain phải cố gắng làm sao cho hai trái bom đầu tiên rơi đúng ngay trên mục tiêu nằm cách nhau non một ngàn thước để đánh dấu cho các bạn nhìn thấy qua đám mây mù. Maritain phải làm sao cho các phi tiễn cùng lúc ấy phá vỡ các ổ cao xạ ở vách núi trước mặt ngăn chặn lối ra duy nhất.

Maritain lượn đi lượn lại hai lần, trong lúc các bạn đang oanh tạc, để trút số bom còn lại và phóng các loại tên lửa không đối đất Apache và Exocet lên các ổ phòng không hai bên vách núi đang kẹp mục tiêu như chiếc kéo của tử thần đang chực chờ họ. Maritain nhắc nhở và theo dõi các bạn lúc vượt qua vách núi chắn ngang. Tất cả đều tùy thuộc vào ở lúc này.

Maritain lao xuống mục tiêu đang tỏ dần trước mặt… Bom nổ kinh hoàng, phi tiễn xé rách vùng trời thung lũng, đạn bay loè sáng… Maritain như chết đi trong con người, đắm chìm trong chiến trận. Maritain trở thành máy móc, một công cụ khoa học, một nô lệ kỹ thuật. Phòng không địch giật mình hoạt động. Nhưng trễ quá rồi.

Thời tiết xấu đã giúp phi đội của Maritain tận dụng yếu tố bất ngờ. “Những người lính Libi không ngờ chúng tôi tiến đánh lúc trời xấu phải không? Nếu trời trong thì với những loại vũ khí hiện đại được trang bị chúng tôi cũng chỉ cần vài phút thôi”. Đạn phòng không của quân đội Libya đỏ rực nổ tung dày đặc khung trời. Maritain dẫn đầu phi đội lao vào mục tiêu lần thứ ba, Maritain trút hết số bom vào mục tiêu đang cháy bùng vỡ toang… Anh chợt thấy rợn người… Anh đã xuống quá thấp và hiện ra ở cách độ 500m… Vách đá trước mắt Maritain với nhiều vết đạn dài bay lên như sắp đổ ập lên anh… Chậm quá rồi… Maritain phải kéo thật mạnh để tung bổng lên cao. Nhưng nếu cần lái lại bị kẹt vì lý do nào đó… Nếu các định luật gia tốc và thăng tốc không còn đúng nữa ở trong trường hợp này?

Bao sức mạnh trong Maritain dồn cả vào đôi tay níu kéo cần lái như chỉ một lần cuối níu kéo định mệnh, níu kéo những giây phút sau cùng của cuộc đời. Maritain cố nhấc bổng khối sắt nặng nhiều tấn đang rung mạnh lên cao… Hôm nay không có trời xanh cao đẹp, nhưng những đám mây xám ngoẹt kia giờ đây sao lại đẹp dị thường. Các bạn Maritain đang tìm anh trên vùng mây kia.

Những giây phút này chắc Maritain không còn có thể đưa họ trở về căn cứ được nữa rồi. Lòng Maritain chợt thanh thản vô cùng. Maritain nhớ rõ trước khi đi, anh đã ra lệnh tỉ mỉ cho người phi đội phó thay mình nếu anh rơi rụng… Họ sẽ trở về an toàn dù có thiếu vắng anh. Không có gì là quá đắt nếu chỉ một mình anh phải trả giá cho phi vụ này… Các bạn anh sẽ trở về. Chắc chắn họ sẽ trở về… Không như những gì Maritain lo sợ, chiếc Rafale nhẹ nhàng lướt vọt lên phía trên như một cánh đại bàng. Đến lúc này Maritain lại phát hiện thêm một tính năng nữa của chiếc phi cơ. Thôi tử thần, ta chào mi. Hẹn lần khác nhé. Maritain vượt lên cao…

Các bạn Maritain đang lượn vòng chờ đợi. Họ im lặng hướng về căn cứ, luôn luôn ở đội hình chiến đấu để chờ đợi một cuộc săn đuổi của phi cơ địch. Nhưng chẳng có một chiếc phi cơ nào dám đuổi theo họ. Cả phi đội mười hai chiếc Rafale trở về nguyên vẹn, không xây xước

Trần Tú
.
.
.