Mạnh tay truy quét các phần tử khủng bố

Thứ Tư, 03/05/2017, 19:57
Từ giữa năm 2012 đến tháng 10-2016, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt 186 đối tượng tình nghi có liên hệ với IS và nước này đã nâng cấp độ cảnh báo khủng bố lên mức 4.

Mặc dù thừa nhận có mặt tại sân bay Zaventem ở Brussels (Bỉ) vào thời điểm xảy ra vụ tấn công đẫm máu hồi tháng 3-2016, nhưng cả 2 nghi can Mohamed Lamsalak và Youssef Ben Hammou đều phủ nhận liên quan đến vụ việc này.Và đây là thách thức của cảnh sát Tây Ban Nha. 

Trong tuyên bố hôm 27-4, người phát ngôn Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha cho biết, 2 đối tượng nghi là phần tử thánh chiến bị bắt tại Tây Ban Nha đã thừa nhận có mặt tại sân bay Zaventem khi các quả bom phát nổ, nhưng họ phủ nhận mọi cáo buộc.

Mohamed Lamsalak và Youssef Ben Hammou là 2 trong số 9 nghi can bị cảnh sát bắt khi mở một loạt vụ đột kích tại các khu vực trong và xung quanh Barcelona.

Tất cả các nghi can kể trên đều là người Maroc, ở độ tuổi từ 21 đến 39. Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, chiến dịch truy quét này được triển khai dưới sự phối hợp của cảnh sát Bỉ sau khi điều tra được 6 tháng.

Theo kết quả điều tra ban đầu của cảnh sát, từ 16 đến 23-3-2016, 2 nghi can Mohamed Lamsalak và Youssef Ben Hammou đã ở Brussels và theo lời khai của họ - đến Brussels để mua ôtô và đã gặp một người họ hàng thực hiện các vụ đánh bom liều chết tại sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm Maalbeek ở Brussels khiến 32 người chết và 320 người khác bị thương.

Hiện cảnh sát đang làm rõ số tiền Mohamed Lamsalak và Youssef Ben Hammou định mua ôtô có được sử dụng vào mục đích tấn công hay hỗ trợ khủng bố.

Cảnh sát Tây Ban Nha bắt nghi can IS.

Cảnh sát cho biết, trong chiến dịch chống các tay súng thánh tại nước này, họ đã bắt một đối tượng từng bị phát hiện đứng trước một phòng hòa nhạc ở Barcelona hồi tháng 9-2016.

Tên này bị bắt hôm 25-4 cùng với 8 người khác trong các vụ đột kích của cảnh sát. Cảnh sát đã phát hiện mối liên hệ đáng ngờ của tên này với những kẻ dính líu tới vụ tấn công sân bay và tàu điện ngầm ở Thủ đô Brussels của Bỉ hồi tháng 3-2016, nên đã đưa hắn vào diện theo dõi.

Trước đó, cảnh sát đã bắt 2 đối tượng tại thành phố Victoria, xứ Basque. Đối tượng nam người Morocco vừa trở về từ Syria và có nhiều dấu hiệu cho thấy hắn đang tuyển mộ thành viên cho IS.

Còn đối tượng nữ (từng công khai tuyên truyền tư tưởng ủng hộ thánh chiến trên mạng xã hội) đã câu kết với IS và có kế hoạch đưa 4 đứa con tới Syria để đoàn tụ với chồng.

Cảnh sát còn bắt 2 đối tượng tại thành phố Ceuta vì có những hành vi liên quan tới IS, đã trải qua quá trình cực đoan hóa lâu dài và thuộc một nhóm đang âm mưu chuẩn bị các hành động khủng bố.

Gần 4 tháng trước (16-1), Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết, cảnh sát nước này đã bắt một đối tượng người Maroc vì tình nghi cầm đầu một nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan chuyên tuyển mộ người sang Thổ Nhĩ Kỳ để IS đào tạo.

Theo thống kê của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, từ giữa năm 2012 đến tháng 10-2016, cảnh sát nước này đã bắt 186 đối tượng tình nghi có liên hệ với IS và nước này đã nâng cấp độ cảnh báo khủng bố lên mức 4 (mức cảnh báo thứ hai, sau mức 5), từ năm 2015 sau loạt vụ tấn công khủng bố tại Pháp, Tunisia và Kuwait. Và từ đầu năm đến nay, cảnh sát đã bắt 22 đối tượng trong 16 chiến dịch truy quét có liên quan đến Hồi giáo cực đoan.

Gần 2 tháng trước (8-3), Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết, cảnh sát nước này phát hiện một kho chất nổ lớn tại khu vực gần biên giới với Pháp, nghi của tổ chức ly khai xứ Basque (ETA).

Được biết, kho chứa 7 thùng thuốc nổ được phát hiện tại khu vực hẻo lánh gần thị trấn Irun, miền Nam Tây Ban Nha, có thể được ETA sử dụng để cung cấp thuốc nổ cho một đơn vị của ETA tại khu vực này.

Trước đó, cảnh sát phải nổ súng chặn một xe tải chở nhiều bình ga chạy ngược chiều với tốc độ cao trên một con đường ở Barcelona và bắt lái xe người Thụy Điển do lo ngại xảy ra tấn công khủng bố bằng xe tải như ở thành phố Nice của Pháp và khu chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức.

Trước đó, cảnh sát đã bắt 5 đối tượng có ý đồ rao bán một số lượng lớn vũ khí ra thị trường chợ đen. Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, việc thu giữ hơn 10.000 vũ khí có sự hỗ trợ của Europol.

Ủy ban châu Âu yêu cầu các nước thành viên nhóm họp tại Brussels để thảo luận về tình trạng ách tắc nghiêm trọng xảy ra sau khi áp dụng các quy định mới về kiểm tra an ninh tại biên giới các nước thuộc khu vực tự do đi lại Schengen. Được biết, chỉ vài giờ sau khi biện pháp kiểm tra an ninh mới được thực thi, Slovenia đã phải tạm ngừng hoạt động này vì ùn tắc kéo dài xảy ra tại biên giới với Croatia. Bởi từ ngày 7-4, các quốc gia thành viên EU áp dụng biện pháp kiểm tra nhân thân đối với công dân EU qua lại biên giới giữa các nước Schengen dựa trên dữ liệu an ninh.

Anh Phương
.
.
.