Brazil:

Mạnh tay với quan tham

Thứ Sáu, 25/09/2015, 15:00
Ngày 21/9, ông Joao Vaccari, cựu thủ quỹ của đảng Lao động (PT) cầm quyền Brazil đã bị tòa tuyên mức án 15 năm, 4 tháng tù giam vì có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras.

Ông Joao Vaccari là thủ quỹ của đảng Lao động cho tới tháng 4/2015 và bị cáo buộc với 24 tội danh liên quan đến rửa tiền trong vụ bê bối tham nhũng quy mô lớn tại Petrobas. Ông Joao Vaccari là quan chức cấp cao đầu tiên của Petrobras bị kết tội tham nhũng và rửa tiền kể từ khi vụ việc bị phát giác năm trước (16/3/2014).

Theo hồ sơ tại tòa, ông Joao Vaccari đã nhận hối lộ của những người đấu thầu Petrobras (được che đậy bằng các khoản đóng góp hợp pháp cho chiến dịch tranh cử) sau đó chuyển số tiền này cho các thành viên của đảng PT. Cơ quan chức năng mới làm rõ số tiền nhận hối lộ hơn 1,06 triệu USD.

Ông Joao Vaccari.

Cũng trong ngày 21/9, cựu giám đốc của Petrobras Renato Duque, cũng bị kết án 20 năm, 8 tháng tù giam vì tội nhận hối lộ. Trước đó (17/9), với 8 phiếu thuận và 3 phiếu chống, Tòa án Tối cao đã ra lệnh cấm các doanh nghiệp đóng góp tài chính cho những chiến dịch vận động tranh cử và đây được coi là nỗ lực nhằm đưa Brazil thoát khỏi vụ bê bối chính trị có liên quan tới Petrobras.

Theo nhận định của Thẩm phán Luiz Fux, Brazil đang đối mặt với tình hình hỗn loạn, trong đó các thế lực kinh tế chi phối chính giới theo con đường phi pháp. Trong khi đó, Thẩm phán Gilmar Mendes khẳng định, việc cho phép nhận hỗ trợ tài chính từ các doanh nghiệp và tập đoàn sẽ khuyến khích các dòng tiền bất chính trong hoạt động chính trị.

Trước đó, Tòa án Tối cao đã cho phép các công tố viên điều tra 2 Bộ trưởng trong nội các của Tổng thống Dilma Rousseff xung quanh cáo buộc nhận tiền vận động tranh cử phi pháp. Quyết định này được đưa ra sau khi cơ quan chức năng nhận được lời khai về sự liên quan của Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Aloizio Mercadante và Bộ trưởng Thông tin Edinho Silva trong vụ bê bối tham nhũng tại Petrobras.

Ông Aloizio Mercadante.

Theo lời khai của Giám đốc Tập đoàn xây dựng UTC Engenharia Ricardo Pessoa, một phần số tiền thu được từ kế hoạch rửa tiền của Petrobras đã được dùng cho chiến dịch tranh cử của nhiều chính trị gia, trong đó có Tổng thống Dilma Rousseff. Sau lời khai của Giám đốc Tập đoàn xây dựng UTC Engenharia Ricardo Pessoa, Tổng Công tố Liên bang Rodrigo Janot đã yêu cầu Tòa án Tối cao cho phép mở cuộc điều tra về vấn đề tài chính trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Dilma Rousseff trong các năm 2010 và 2014.

Trong thông báo hôm 1/9, cảnh sát Brazil cho biết, cựu Chánh Văn phòng Tổng thống Jose Dirceu dưới thời cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, bị buộc tội thu lời phi pháp, nhận hối lộ, gian lận và rửa tiền liên quan tới án tham nhũng tại Petrobras. Thông báo này diễn ra sau tuyên bố hôm 30/8 của cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva (2003-2011), theo đó ông sẽ trở lại chính trường để bảo vệ và ủng hộ Tổng thống Dilma Rousseff.

Trước đó (26/8), Thẩm phán liên bang Sergio Moro đã yêu cầu Tòa án Tối cao cho phép điều tra nghi vấn nhận hối lộ của Thượng nghị sỹ Gleisi Hoffmann, nữ trợ thủ tin cậy của Tổng thống Dilma Rousseff. Thẩm phán Sergio Moro (người đang điều tra vụ bê bối tham nhũng tại Petrobras) cho biết, cơ quan chức năng đang có chứng cứ cho thấy, bà Gleisi Hoffmann đã nhận hối lộ thông qua cơ quan tư vấn Consist. Và tổ chức này đã giúp Thượng nghị sỹ Gleisi Hoffmann rút tiền từ Bộ Kế hoạch.

Vì từng là Chánh Văn phòng Nội các trong nhiệm kỳ đầu của bà Dilma Rousseff (2011-2014), nên yêu cầu của Thẩm phán Sergio Moro đối với Thượng nghị sỹ Gleisi Hoffmann, đang tạo thêm sức ép mới cho nữ Tổng thống Brazil.

Tờ Valor Economico cũng vừa đưa tin, đảng Phong trào dân chủ Brazil (PMDB) của Phó Tổng thống Michel Temer đang chuẩn bị từ bỏ liên minh cầm quyền với Tổng thống Dilma Rousseff do những bất đồng liên quan tới xử lý cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng hiện nay. Và việc này sẽ được thông báo tại Đại hội toàn quốc của PMDB diễn ra vào ngày 15/11/2015. Nếu Phó Tổng thống Michel Temer từ bỏ liên minh với Tổng thống Brazil sẽ là thảm họa thực sự đối với đảng Lao động (PT) cầm quyền, cũng như bà Dilma Rousseff.

Bà Gleisi Hoffmann.

Theo giới chuyên môn, nền kinh tế Brazil (đứng thứ 7 trên thế giới) đang rơi vào suy thoái sau khi GDP liên tục sụt giảm lần lượt 0,7% và 1,9% trong quý I và quý II năm 2015. Và vụ bê bối tại Petrobras là một trong những nguyên nhân gây ra tình cảnh này. Theo thống kê, vụ bê bối tại Petrobras đã khiến 23 tập đoàn xây dựng và cơ khí lớn nhất Brazil bị cấm đấu thầu các hợp đồng của tập đoàn này để phục vụ công tác điều tra.

Thiện Lân
.
.
.