Mạo danh cán bộ nhiều cơ quan, đơn vị, chiếm đoạt hơn 3,7 tỉ đồng

Thứ Hai, 05/06/2017, 07:48
Đỗ Thị Hạnh Hoa (49 tuổi, trú tại xã Đại Đồng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) có cuộc sống ổn định, nhưng chị ta không trân trọng cái mình đang có mà lại mạo danh cán bộ Văn phòng Chính phủ, cán bộ Thanh tra Chính phủ và cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh để lừa đảo bán căn hộ cho người thu nhập thấp, lừa xin việc, xin học để chiếm đoạt của người dân số tiền nhiều tỷ đồng. Ngày 30-5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.


Rao bán căn hộ cho người thu nhập thấp, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Trước khi gây ra vụ án này, Hoa là cán bộ Trung tâm Văn hoá thể thao thành phố Bắc Ninh. Có nhà cửa đàng hoàng, cuộc sống ổn định nhưng Hoa chưa bằng lòng với những thứ đang có nên chuyển gia đình đến ở tại Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.

Ý định của người đàn bà này là muốn các con được học hành ở Thủ đô. Nhưng điều này lại là áp lực với Hoa trong việc kiếm tiền để lo cho các con ăn học ở nơi mà mọi thứ đều đắt đỏ.

Bị cáo Hoa trước giờ xét xử.

Sau những ngày đầu đặt chân đến khu đô thị này với nhiều bỡ ngỡ, qua quan hệ xã hội, Hoa biết Lê Văn Đạm (55 tuổi, trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội).

Thấy người đàn bà ưa nhìn, nói năng hoạt bát, Đạm chủ động tiếp cận để tìm hiểu tính cách và nhanh chóng nhận ra rằng, nữ cán bộ Trung tâm Văn hoá thể thao thành phố Bắc Ninh luôn khao khát làm giàu. Hai ý tưởng gặp nhau đã kết thân đôi bạn có cùng chí hướng.

Thời điểm chưa quen Hoa, Đạm đã mở Văn phòng môi giới nhà đất Hữu Dũng tại quận Long Biên, nhưng không đăng ký kinh doanh để trốn thuế. Đó là lý do mà hoạt động môi giới nhà đất ở đây chỉ mang tính tự phát.

Kể từ khi quen Hoa vào đầu năm 2012 và biết "máu làm ăn kinh tế" của người đàn bà này, Đạm đã chủ động đặt vấn đề làm ăn chung. Ý tưởng đưa ra là, Đạm sẽ giới thiệu với mọi người Hoa công tác tại Văn phòng Chính phủ, có suất ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp tại toà nhà CT21, Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên với giá từ 9 - 12 triệu đồng một mét vuông, diện tích trung bình mỗi căn hộ là 63m2.

Người nào có nhu cầu mua sẽ nộp cho Đạm khoảng 350 triệu đồng đặt cọc, số tiền còn lại sẽ nộp dần trong thời hạn 10 năm. Khi nhận tiền của người đặt cọc, Đạm viết giấy biên nhận và hứa hẹn với họ khoảng tháng 4-2013 sẽ bàn giao nhà.

Phần việc của Hoa là mạo nhận công tác ở Văn phòng Chính phủ để người dân tin tưởng giao tiền mua nhà giá ưu đãi. Sẵn máu làm giàu, Hoa đồng ý với Đạm và cả hai bắt đầu thực hiện kế hoạch lừa đảo người dân.

Hoạt động phạm tội của Đạm và Hoa bắt đầu diễn ra từ đầu năm 2013. Thời điểm này, Đạm giới thiệu với vợ chồng anh Phạm Xuân Hưng (ở khu nhà vườn, Khu đô thị Việt Hưng) rằng, anh ta quen Hoa đang công tác tại Văn phòng Chính phủ nên có nhiều quan hệ xã hội, có suất mua nhà thu nhập thấp ở Khu đô thị Việt Hưng với giá ưu đãi từ 9 đến 13 triệu đồng một mét vuông.

Để vợ chồng anh Hưng tin tưởng, Đạm còn dặn, suất này không có nhiều nên chỉ ưu tiên cho ai đặt cọc sớm nhất 360 triệu đồng, số tiền còn lại nộp dần cho Ban Quản lý dự án trong thời gian 10 năm.

Nghe vợ chồng anh Hưng kể lại, anh Nguyễn Văn Thể (ở Khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm) muốn mua một căn hộ nhưng yêu cầu phải trực tiếp gặp Đạm, và Hoa để tìm hiểu và trao đổi rồi mới quyết định. Giữa tháng 3-2013, vợ chồng anh Hưng bố trí cho anh Thể gặp Đạm và Hoa tại một quán cà phê ở Khu đô thị Việt Hưng để bàn chuyện mua căn hộ.

Theo kế hoạch đã bàn, Hoa tự giới thiệu với anh Thể mình đang công tác ở Văn phòng Chính phủ nên có suất mua căn hộ dành cho người thu nhập thấp giá ưu đãi, tại toà nhà CT21, Khu đô thị Việt Hưng.

Mọi thủ tục mua nhà, Hoa chịu trách nhiệm. Còn tiền nộp cho Đạm và Đạm sẽ viết giấy biên nhận cho người mua. Tin tưởng những điều Hoa nói là thật, anh Thể đã nộp số tiền 360 triệu đồng tại Văn phòng môi giới nhà đất Hữu Dũng, được Đạm viết cho một giấy biên nhận và hẹn đến tháng 4-2013 sẽ làm thủ tục bàn giao căn hộ.

Sau khi nhận tiền, Đạm không làm bất cứ việc gì để mua nhà cho anh Thể. Liên tiếp những ngày sau đó, cũng bằng thủ đoạn này, Hoa và Đạm lừa nhiều người khác mắc bẫy mua căn hộ dành cho người thu nhập thấp ở Khu đô thị Việt Hưng và nhận của họ từ 350 đến 360 triệu đồng, nhưng cả hai không thực hiện bất cứ việc gì để mua nhà thu nhập thấp cho những người đặt tiền.

Khi hành vi lừa đảo của Hoa và Đạm bị lật tẩy, Đạm đã thu của nhiều cá nhân đăng ký mua nhà ở xã hội với tổng số tiền 2,1 tỷ đồng. Quá trình điều tra, Đạm khai đã đưa hết số tiền này cho Hoa.

Đến chiếm đoạt tiền tỷ của những người nhờ xin việc

Khi hành vi lừa đảo rao bán căn hộ cho người thu nhập thấp của Hoa vì chưa khắc phục được hậu quả, đầu năm 2014, người đàn bà này tiếp tục thực hiện nhiều vụ lừa đảo khác dưới hình thức xin việc làm và xin học cho những người có nhu cầu.

Điều đáng nói là khi ủ mưu lừa đảo, Hoa không cần biết người đó là ai, quan hệ thế nào. Một trong những nạn nhân là chị Kiều Thị Tâm, giáo viên Trường THCS Việt Hưng (quận Long Biên), cô giáo chủ nhiệm lớp của con gái Hoa. Khi con gái đang theo học tại lớp của chị Tâm, Hoa nói rằng, chị ta đang công tác tại Thanh tra Chính phủ nên có khả năng xin được việc làm.

Tưởng thật, chị Tâm đã nhờ Hoa lo giúp cho em ruột vào làm giáo viên của Trường Tiểu học Việt Hưng. Hoa nhận lời và yêu cầu gia đình chị Tâm đưa 200 triệu đồng để đi cảm ơn những người giúp đỡ. Tưởng thật, gia đình chị Tâm đã chuyển cho Hoa số tiền theo yêu cầu.

Thấy kiếm tiền bằng chiêu này quá dễ, Hoa tiếp tục nói với chị Tâm xem còn ai cần việc gì để lo nốt. Chị Tâm nhờ Hoa lo giúp cho em chồng vào làm ở Kho bạc Nhà nước huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) và đưa cho Hoa 220 triệu đồng theo yêu cầu.

Ngoài gia đình chị Tâm, nhiều người khác ở Hà Nội cũng bị Hoa lừa xin việc vào Trường THCS Phúc Đồng, quận Long Biên để nhận gần 270 triệu đồng, hoặc lừa xin học vào Trường THPT Chu Văn An để nhận 45 triệu đồng.

Cũng bằng thủ đoạn "chạy" việc, Hoa tự nhận đang công tác ở Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh, có nhiều mối quan hệ nên có thể xin việc cho người có nhu cầu vào các sở, ngành của tỉnh này.

Qua người quen giới thiệu, chị Đồng Thị Tâm (ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) nhờ Hoa xin việc cho hai người thân quê ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh vào công tác tại Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh và Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Tuy chẳng quen biết và có quan hệ với đồng chí lãnh đạo nào của tỉnh Bắc Ninh và lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhưng Hoa vẫn khẳng định rằng, xin việc về hai đơn vị này trong tầm tay chị ta.

Đổi lại, gia đình chị Tâm phải chi số tiền 30.000 USD để Hoa cám ơn những người giúp đỡ. Lầm tưởng những điều Hoa nói là thật, gia đình chị Tâm đã chuyển cho Hoa số tiền này.

Trong thời gian bị khởi tố điều tra đến khi hầu toà, Hoa mắc chứng bệnh "run chân" nên phải sử dụng xe lăn để đi lại. Người đàn bà này có 4 người con, cháu lớn nhất sinh năm 1992, cháu nhỏ nhất sinh năm 2008. Chồng của bị cáo đã mất.

Ngày Hoa hầu toà, con gái lớn của bị cáo và nhiều người thân trong gia đình đã có mặt tại phòng xử án rất sớm. So với thời điểm mới bị bắt tạm giam vào tháng 7-2016, thần sắc của người đàn bà này đã xuống rất nhiều.

Theo dõi diễn biến phiên toà, chúng tôi nhận thấy, bị cáo Hoa đã dùng nhiều thủ đoạn để lừa đảo các bị hại. Từ chuyện xin việc làm, xin học, mua nhà cho người thu nhập thấp giá ưu đãi, Hoa đều nhận lo được.

Khi gặp gỡ các bị hại, lúc thì Hoa mạo nhận đang công tác tại Văn phòng Chính phủ, lúc lại công tác ở Thanh tra Chính phủ, sau đó lại công tác ở Sở Nội vụ tỉnh Bắc Ninh. Từ mạo nhận như thế, Hoa"chém gió"có nhiều quan hệ và có thể tác động được nhiều nơi nếu chị ta muốn.

Quá trình điều tra và xét xử, Hoa chỉ nhận đã lừa những người mà chị ta trực tiếp nhận tiền xin việc, xin học, hoặc tiền bán căn hộ ở Khu đô thị Việt Hưng cho người có thu nhập thấp. Hoa không nhận câu kết với Đạm để lừa đảo những người mua căn hộ mà Đạm đã nhận tiền.

Người đàn bà này còn đưa ra chứng cứ ngoại phạm: "Bị hại nào nói tin tưởng tôi công tác ở Văn phòng Chính phủ nên mới nộp tiền cho Đạm để mua nhà giá rẻ là vu khống tôi. Vì năm 2013, tôi mổ và điều trị tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương thì làm gì có thời gian gặp gỡ những người mua nhà giá rẻ như lời khai của họ".

Lời Hoa khai là thế, nhưng kết quả điều tra đã chứng minh ngược lại. Cụ thể là những lần gặp gỡ các bị hại, những lời mạo nhận của Hoa đều được họ ghi âm. Kết quả giám định âm thanh lời nói đã chứng minh là giọng của Hoa.

Về chứng cứ ngoại phạm của Hoa, cơ quan điều tra đã xác minh và kết quả cho thấy, từ tháng 2 đến tháng 4-2012, Hoa đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Phụ sản Trung ương để thụ tinh ống nghiệm, nhưng Hoa chỉ đến khám chứ không điều trị nội trú.

Bị cáo Đạm tại phiên xử.

Điều này trái ngược với lời khai của Hoa về thời điểm xảy ra vụ án. Tại phiên xử, các bị hại mới biết thêm một thông tin về người đàn bà này, đó là vào năm 1998, Hoa đã bị Toà phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội xử phạt 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm về tội lạm dụng tín dụng chiếm đoạt tài sản.

Kết thúc phiên toà, HĐXX xác định, để chiếm đoạt được số tiền hơn 3,7 tỷ đồng của các bị hại, bị cáo Hoa đã mạo nhận là cán bộ của một số cơ quan từ Trung ương đến địa phương để dụ mọi người mắc bẫy mua căn hộ cho người thu nhập thấp giá rẻ, lừa xin việc, xin học.

Xét hành vi phạm tội này là rất nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hoa 13 năm tù và bị cáo Đạm 9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 139-BLHS. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc hai bị cáo này phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại theo luật định.

Chỉ vì ham làm giàu bất chính mà người đàn bà này đã tự đánh mất tất cả. Và điều khiến chị ta day dứt nhất chính là 4 đứa con đang phải sống thiếu thốn tình cảm của cả mẹ lẫn cha.

Nguyễn Hưng
.
.
.