Mariano Rajoy: Thủ tướng bất tín nhiệm

Thứ Năm, 07/06/2018, 17:06
Ngày 1-6, Quốc hội Tây Ban Nha đã bỏ phiếu bất tín nhiệm và phế truất đương kim Thủ tướng Mariano Rajoy do những cáo buộc tham nhũng đối với đảng Nhân dân cầm quyền.


Trong phiên bỏ phiếu bất tín nhiệm do lãnh đạo đảng Công nhân Xã hội chủ nghĩa Tây Ban Nha (PSOE) đối lập, ông Pedro Sanchez yêu cầu, Quốc hội Tây Ban Nha nhất trí phế truất Thủ tướng Mariano Rajoy với 180 phiếu thuận, 169 phiếu chống và 1 người vắng mặt.

Sự ủng hộ dành cho ông Rajoy sụt giảm mạnh trong vài năm qua sau những cáo buộc tham nhũng đối với đảng Nhân dân cầm quyền. Hồi tuần trước, tòa án kết tội một số cựu phụ tá của ông Rajoy vì lập ra những quỹ ngầm nhằm hỗ trợ tài chính cho đảng Nhân dân thắng cử. Bản thân ông Rajoy không bị cáo buộc nhưng cũng phải dự nhiều phiên điều trần liên quan tới vụ án. Ông là Thủ tướng đầu tiên bị phế truất sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm từ khi Tây Ban Nha chuyển tiếp sang chế độ dân chủ năm 1977.

Việc Thủ tướng Rajoy bị phế truất đồng nghĩa với việc ông Sanchez của đảng Công nhân Xã hội chủ nghĩa Tây Ban Nha (PSOE) sẽ chính thức trở thành người thay thế chức thủ tướng. Trước cuộc bỏ phiếu, ông Rajoy cũng đã đoán được số phận của mình khi thừa nhận “ông Sanchez sẽ là người đứng đầu chính phủ mới và hãy cho tôi là người đầu tiên được chúc mừng ông”.

Ông Mariano Rajoy Brey sinh ngày 27-3-1955, đắc cử Thủ tướng kể từ ngày 20-11-2011 và tuyên thệ nhậm chức vào giữa tháng 12-2011.

Sinh ra tại Santiago de Compostela, Galicia, Rajoy tốt nghiệp Trường đại học Santiago de Compostela. 24 tuổi, ông đã thông qua thi tuyển theo yêu cầu ở Tây Ban Nha để tham gia vào các dịch vụ dân sự. 

Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị vào năm 1981, như là một thành viên của Liên minh Nhân dân cánh hữu, trở thành một phó trong cơ quan lập pháp của Nghị viện Galicia. 

Năm 1982, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quan hệ thể chế của de Xunta Galicia. Từ tháng 6-1986 đến 7- 1991, ông là Chủ tịch Hội đồng tỉnh Pontevedra.

Ông trở thành lãnh đạo Đảng Nhân dân năm 2004 và Thủ tướng Chính phủ vào năm 2011, trở thành Thủ tướng thứ sáu của Chính phủ Tây Ban Nha. Năm 2016, ông đắc cử  chức Thủ tướng lần hai.

Nhiệm kỳ Thủ tướng đầu tiên của ông Rajoy được đánh dấu bởi rất nhiều cuộc khủng hoảng tài chính và giám sát việc tái cơ cấu hệ thống tài chính Tây Ban Nha cũng như cải cách lao động lớn. 

Cuộc khủng hoảng tài chính đạt đỉnh điểm với một gói cứu trợ của hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha vào tháng 6-2012. Thất nghiệp ở Tây Ban Nha đạt mức 27% vào năm 2012, dẫn đến sự sụt giảm ban đầu của đảng Nhân dân trong các cuộc thăm dò. 

Nhiều vụ tham nhũng đã làm hỏng danh tiếng của đảng. Điều này đã dẫn đến một sự thay đổi sâu sắc trong hệ thống đảng Tây Ban Nha, với sự gia tăng của các đảng chính trị mới từ cánh tả và cánh hữu, như các đảng Podemos và Công dân.

Cuộc tổng tuyển cử năm 2015 đã dẫn đến một cấu hình nghị viện khiến sự hình thành của một chính phủ rất khó khăn. Kết quả là Tây Ban Nha không có chính phủ trong hơn 6 tháng và các cuộc bầu cử mới được tổ chức vào tháng 6-2016.  

Cuối cùng, ông Rajoy đã được tái cử chức Thủ tướng lần  hai với phần đa phiếu bầu của đảng Công dân và đảng Lao động Xã hội chủ nghĩa Tây Ban Nha. 

Nhiệm kỳ hai của Rajoy đã được đánh dấu bởi sự phục hồi kinh tế và nạn thất nghiệp giảm, nhưng vấn đề thách thức là về lương bổng trì trệ. Rajoy cũng giám sát cuộc khủng hoảng Hiến pháp Tây Ban Nha năm 2017-2018 được đánh dấu bởi cuộc trưng cầu dân ý Catalan năm 2017 và tuyên bố đơn phương độc lập Catalan vào ngày 27-10-2017 đã dẫn đến việc áp đặt quy tắc trực tiếp tại Catalonia.

Bảo Anh
.
.
.