Mất tàu chở dầu, đau đầu vùng vịnh

Thứ Bảy, 20/07/2019, 10:22
Dữ liệu theo dõi cho thấy một tàu chở dầu có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đi qua Eo biển Hormuz trôi dạt vào vùng biển Iran và ngừng phát tín hiệu vị trí của nó kể từ ngày 13-7, làm dấy lên lo ngại về tình trạng căng thẳng giữa Iran và Mỹ.


Ngày 16-7, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran cho biết Hải quân nước này đang hỗ trợ một tàu chở dầu bị hỏng ở vịnh Ba Tư.

Không rõ chuyện gì đã xảy ra với tàu chở dầu được gắn cờ Panama, vào đêm 13-7. Tuy nhiên, tín hiệu cuối cùng cho thấy nó hướng về phía vùng biển Iran và đảo Qeshm của nước này, nơi có một số căn cứ thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran. Các tàu chở dầu trước đây đã được nhắm đến khi khu vực Vịnh Ba Tư chiếm vị trí trung tâm trong cuộc khủng hoảng về thỏa thuận hạt nhân của Iran với các cường quốc thế giới.

Riah, một tàu chở dầu cao 190 feet, thường thực hiện các chuyến đi từ Dubai và Sharjah trên bờ biển phía Tây của UAE trước khi đi qua eo biển và đến Fujairah trên bờ biển phía Đông của UAE. Tuy nhiên, điều gì đó đã xảy ra với tàu sau 11 giờ vào ngày13-7, theo dữ liệu theo dõi. Ngoài ra, cho đến nay vẫn chưa có ai đứng ra tuyên bố sở hữu Riah, khiến vụ việc thêm bí ẩn.

Đại úy Ranjith Raja của Công ty dữ liệu Refinitiv nói với Associated Press hôm 16-7 rằng tàu chở dầu đã không tắt truyền tải định vị trong 3 tháng nó đi vòng quanh UAE. Các quan chức Iran cũng như các quan chức ở UAE đã không nói bất cứ điều gì công khai về con tàu. Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ, giám sát Vùng Vịnh, đã từ chối bình luận.

Chủ sở hữu đã đăng ký của con tàu, Prime Tankers LLC có trụ sở tại Dubai, nói với AP rằng họ đã bán con tàu cho một công ty khác có tên Mouj Al-Bahar. Một người đàn ông trả lời số điện thoại đã đăng ký với hãng nói với AP là họ không sở hữu bất kỳ tàu nào. Mạng lưới truyền hình Pan-Arab Al-Arabiya hôm 16-7 đưa tin rằng các quan chức ở UAE đã nói nó không thuộc sở hữu của bất kỳ thực thể nào trong nước.

Trong khi đó, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết hôm 16-7, đất nước của ông sẽ trả đũa việc bắt giữ một tàu bồn lớn của Iran mang theo 2,1 triệu thùng dầu thô nhẹ. Con tàu đã bị bắt giữ với sự giúp đỡ của Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh hồi đầu tháng này ngoài khơi Gibraltar. Ông Khamenei gọi việc bắt giữ con tàu là "cướp biển" trong bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ ba. 

"Theo ý Thánh Ala, Cộng hòa Hồi giáo và các lực lượng của nó sẽ không để mặc cái ác này mà không có phản ứng", ông nói. Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt cho biết hôm thứ Bảy (13-7) rằng Anh sẽ tạo điều kiện cho việc thả tàu nếu Iran có thể đảm bảo tàu, được gọi là Grace 1, sẽ không vi phạm lệnh trừng phạt của châu Âu đối với các chuyến hàng dầu đến Syria.

Mối lo ngại về Riah xuất hiện khi Iran tiếp tục chiến dịch áp lực cao của riêng mình đối với chương trình hạt nhân sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi hiệp định hơn một năm trước.

Tuy nhiên, những căng thẳng đó cũng đã khiến Mỹ gửi thêm hàng ngàn binh sĩ, máy bay ném bom B-52 có khả năng hạt nhân và máy bay chiến đấu tiên tiến vào Mideast. Các cuộc tấn công bí ẩn vào tàu chở dầu và việc Iran bắn hạ một máy bay không người lái giám sát của quân đội Mỹ đã làm tăng thêm nỗi lo sợ về một cuộc xung đột vũ trang nổ ra.

Anh Kiệt
.
.
.