Mất tiền tỷ vì tin lời hứa của những kẻ "bán giời không văn tự"

Thứ Tư, 09/09/2020, 11:09
Bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nên đã có không ít bà chủ bị "sập nguồn". Và để bù lại số tiền đã mất, các đối tượng đã bày đủ mưu hèn kế bẩn để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của những ân nhân...


Mê kinh doanh, thấy nhiều người từ tay trắng sau một thời gian đã thành "bà chủ" (boss) nên đã có không ít chị em lao theo. Tuy nhiên, thương trường vốn khắc nghiệt, lại bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nên đã có không ít boss bị "sập nguồn". Và để bù lại số tiền đã mất, các đối tượng đã bày đủ mưu hèn kế bẩn để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của những ân nhân...

Chiêu lừa kiểu... mưa dầm

Mặt đẹp, dáng người cao ráo, trắng trẻo ít ai nghĩ rằng Trương Thị Thanh Thùy (SN 1979, thường trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) lại là một siêu lừa. Cô ta đã diễn nhiều màn kịch thành công, lừa được hàng chục người, cả thân lẫn sơ. Để cho các bị hại đỡ bức xúc mỗi vụ "boss" Thùy "chỉ" lừa khoảng 100-200 triệu đồng mà thôi.

Theo bà Lê Hồng N. - một trong những bị hại của Thùy kể lại. Năm 2018, qua mối quan hệ xã hội bà N. quen Thùy. Lúc đó, Thùy đã hỏi vay bà N. tiền nhưng bà N. không cho vay. Đầu năm 2019, Thùy tiếp tục hỏi vay tiền của bà N. nhưng lần này, Thùy lấy ra miếng mồi là một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) có địa chỉ ở xã Tích Giang, Sơn Tây, Hà Nội.

Thấy đối tượng có tài sản thế chấp, bà N. đồng ý cho Thùy vay 100 triệu đồng. Saukhi hai bên đến văn phòng công chứng để ký hợp đồng đặt cọc giấy CNQSDĐ, bà N. đã chuyển tiền vào tài khoản của Thùy. Tuy nhiên, sau đó đối tượng biến mất mà không trả lại tiền cho bà.

Một bị hại khác của Thuỳ là ông Nguyễn Hồng Q. Theo ông N. Thùy đã dùng chiêu "mưa dầm thấm lâu" khiến ông Q. mất cảnh giác. Ban đầu, Thùy chỉ hỏi vay ông Q. một món tiền nhỏ (từ 10-20 triệu đồng) với lãi khoảng 36- 54%/năm, không cần tài sản thế chấp. Thùy tỏ ra rất giữ chữ tín khi luôn trả đầy đủ cả gốc lẫn lãi cho ông Q.

Khi đã lấy được lòng tin của nạn nhân, Thùy trao đổi với người đàn ông này là đang có một mảnh đất tại xã Xuân Khanh (Sơn Tây, Hà Nội) muốn đặt cọc cho ông Q. để vay khoảng 100 triệu đến 200 triệu đồng nhằm mở rộng làm ăn. Hai bên đã đến văn phòng công chứng để ký hợp đồng. 

Theo đó giá trị chuyển nhượng thửa đất là 350 triệu đồng, thời gian chuyển nhượng là 6 tháng. Ông Q. đưa cho Thùy 100 triệu đồng và nhận lại từ Thùy một giấy CNQSDĐ. Song thời hạn đã hết từ lâu mà Thùy vâng khôngtrả tiền cũng như đất cho ông Q.

Đối tượng Trương Thị Thanh Thùy.

Trong số các bị hại, ông Vũ Việt D. bị lừa số tiền nhiều nhất. Tương tự như trường hợp của ông Q., ban đầu Thùy cũng hỏi vay ông D. những món tiền nhỏ và đặt sổ hộ khẩu và giấy tờ xe môtô. 

Vẫn với bổn cũ soạn lại, Thùy rêu rao có hai mảnh đất ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội muốn bán cho ông D., ông D. đồng ý mua và cùng Thùy lên tận Sơn Tây để xem đất. Nhìn vào mấy miếng đất Thùy "chỉ bừa", ông D. tin tưởng là thật nên vài ngày sau đó, cả hai đến văn phòng công chứng để ký hợp đồng đặt cọc giấy CNQSDĐ.

Ngay sau khi ký xong hợp đồng, ông D. chuyển 200 triệu đồng vào tài khoản của Thùy. Những ngày sau đó, bị hại tiếp tục chuyển tiền. Đến nay, tổng số tiền Thùy chiếm đoạt của ông D. là 544 triệu đồng và chưa hoàn trả cho bị hại. Danh sách những nạn nhân của Thùy còn dài...

Được biết Thùy từng thi đỗ vào trường Đại học Luật, song vì đam mê kinh doanh, thích buôn bán tự do nên Thùy đã không nhập học. Thùy mở shop bán hàng online để ước vọng sẽ trở thành một bà chủ lớn. Song thương trường không hề dễ dàng như những gì Thùy nghĩ. Cộng thêm việc hôn nhân đổ vỡ, một mình Thùy quay cuồng với đủ thứ nghề nhằm kiếm tiền nuôi 2 con ăn học.

Đến khi túng quẫn Thùy liền nghĩ đến việc vay tiền của mọi người. Nhưng ở nơi đất khách quê người, không người thân thích, muốn vay được tiền thì phải có tài sản thế chấp. Thùy đánh liều lên mạng Internet và tìm được một đối tượng chuyên làm giả các giấy CNQSDĐ. Thùy chỉ việc cung cấp họ tên, năm sinh và địa chỉ; các thông tin còn lại như địa chỉ thửa đất, diện tích, số thửa bên kia sẽ lo.

Theo thỏa thuận, Thùy phải trả cho đối tượng kia số tiền 15 triệu đồng/1 giấy CNQSDĐ. Thùy đã đặt hàng làm 7 giấy CNQSDĐ giả và dùng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Sauk hi bị bắt, tháng 8-2020, Thùy đã bị TAND Hà Nội tuyên phạt 15 năm tù giam vì hai tội: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức"; đồng thời tòa buộc Thùy phải hoàn trả lại tiền cho các bị hại.

Sa bẫy chung cư cao cấp giá rẻ

Nếu như Trương Thị Thanh Thùy dùng chiêu mưa dầm thấm lâu để vay mượn, chiếm đoạt tài sản của bị hại thì Lê Mai Hương (SN 1992, thường trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) lại dùng thủ đoạn "gán" căn hộ chung cư cao cấp với giá rẻ để chiếm đoạt hàng tỷ đồng của một ân nhân.

Qua công tác điều tra cơ bản, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP Hà Nội nắm được một số đối tượng lợi dụng sự biến động của bất động sản, chung cư để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Đồng thời cơ quan Công an cũng nhận được đơn thư tố giác về việc có dấu hiệu làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại khu chung cư thuộc dự án tổ hợp căn hộ, thương mại cao cấp tại phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Tổ chức xác minh, cơ quan Công an xác định nạn nhân là bà Lưu Huyền V. (SN 1988 thường trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đồng thời phát hiện kẻ làm giả giấy tờ, sổ đỏ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản là Lê Mai Hương. Ngay sau đó, cơ quan Công an đã triệu tập đối tượng Hương đến trụ sở làm việc.

Đối tượng Lê Mai Hương tại cơ quan Công an.

Tại cơ quan điều tra, Lê Mai Hương khai nhận năm 2015 qua mối quan hệ quen biết với chị Lưu Huyền V. từ việc mua bán hàng hóa online, từ đó hai người thường xuyên liên lạc, tâm sự với nhau. Hai "boss" tỏ ra rất tâm đầu ý hợp, và Hương đã ngỏ ý vay tiền của chị V. để mở rộng kinh doanh. Chị V. đồng ý cho Hương vay số tiền 1 tỷ đồng.

Cũng để thể hiện mình là người có tiền, Lê Mai Hương đầu tư hơn 300 triệu đồng để thuê một căn hộ chung cư cao cấp tại quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, công việc làm ăn thua lỗ khiến cho Hương không thể có tiền để trả cho chị V. theo đúng hẹn. Vậy là nữ quái này đã nảy sinh ý định làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đối với căn hộ đang thuê để lừa bán cho chị V.

Hương đã lên mạng xã hội đặt làm giấy tờ sổ đỏ giả với giá 700.000 đồng. Chỉ sau một ngày Hương đã có trong tay "sổ hồng" căn hộ do cô ta đang thuê với cái tên "chính chủ Lê Mai Hương".

Để lấy lòng tin của chị V., Hương đã mời bạn qua thăm nhà và giới thiệu đó là căn hộ do vợ chồng cô ta mới mua. Cho đến khoảng đầu tháng 6-2020, Lê Mai Hương đặt vấn đề với chị V. là sẽ bán căn hộ trên với giá rất hời là hơn 4 tỷ đồng.

Do được Hương cho xem giấy tờ đàng hoàng, lại thấy giá mua căn hộ quá hợp lý nên chị V. đồng ý. Sau khi bàn bạc, Hương và chị V. đồng ý chuyển số tiền 1 tỷ đồng Hương đang nợ chị V. thành tiền đặt cọc để mua căn hộ chung cư nói trên. Còn chị V. nhận giấy tờ của Hương.

Tuy nhiên khi chị V. mang "sổ hồng" mà Hương đưa cho đến Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội để kiểm tra, thì mới tá hỏa khi các cán bộ ở đây cho biết giấy tờ sổ đỏ là hàng giả. Biết mình bị Hương cho vào bẫy, chị V. đã trình báo cơ quan Công an.

Tại cơ quan điều tra, Lê Mai Hương khai nhận đã tiêu hết toàn bộ số tiền 1 tỷ đồng và không có khả năng trả lại cho chị V., nên đã thực hiện hành vi làm giả giấy tờ để lừa đảo chị V., chiếm đoạt tài sản. Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang tiếp tục điều tra vụ án.

Chị em "nữ quái" lừa đảo 38 người, chiếm đoạt tiền tỷ

Tháng 6-2020 TAND TP Hà Nội tuyên phạt Trương Thị Hường (SN 1970, ở Thường Tín, Hà Nội) 16 năm năm tù và Nguyễn Thị Ngọc Sơn (SN 1978, em gái Hường) 12 năm tù vì cùng tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chị em Hường và Sơn là lao động tự do, không có chức năng, nhiệm vụ, không có khả năng xin việc, xin học tại các trường trong ngành Công an và biên chế các cơ quan chức năng…

Chị em siêu lừa Hường và Sơn tại phiên tòa.

Nhưng từ năm 2014- 2017, cả hai đưa ra các thông tin gian dối, tự giới thiệu với nhiều người mình có mối quan hệ rộng, có khả năng xin việc, "chạy trường" trong ngành Công an. Tin lời các bị cáo, 38 người đã đưa tiền cho 2 "nữ quái", để rồi bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng.

Minh Khang
.
.
.