Nhiều nhân viên cao cấp của Đội mật vụ bảo vệ Tổng thống Obama Mỹ

Mất việc do gạ tình cấp dưới, hiếp dâm và ngủ với gái gọi

Chủ Nhật, 24/11/2013, 16:00

Hai nhân viên mật vụ vừa bị sa thải khỏi đội an ninh của Tổng thống Mỹ Barack Obama, vì những cáo buộc về quấy rối tình dục và những hành vi sai trái khác.

Gạ gẫm qua điện thoại

Tờ Washington Post vừa đưa tin, hai giám sát viên cao cấp của đội Mật vụ Mỹ, Ignacio Zamora Jr và Timothy Barraclough, bị phát hiện gửi những bức thư điện tử gợi tình tới một nữ thuộc cấp.

Những bức thư bị phát giác trong một cuộc điều tra hồi tháng 5 đối với một vụ việc khác liên quan đến Zamora. Theo nội dung sự việc, trong một lần ngoài giờ làm việc, ông này đã gặp một phụ nữ ở quán bar tại khách sạn Hay-Adams ở thủ đô Washington và sau đó về phòng cô này.

Zamora, người từng lãnh đạo đội bảo vệ cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush, khi ấy đã tháo viên đạn ra khỏi khẩu súng khi ở trong phòng khách sạn. Rời phòng, ông mới nhớ đã để quên một viên đạn và cố quay trở lại nhưng cô này từ chối cho vào. Nhân viên mật vụ sau đó thừa nhận về chức vụ đối với đội bảo vệ khách sạn và yêu cầu được vào phòng.

Cuộc điều tra đã phát hiện ra các lời gạ gẫm trong điện thoại của Zamora, trong khi Barraclough cũng bị phát hiện có hành vi tương tự. Zamora vừa mất chức giám sát đơn vị bảo vệ tổng thống, còn Barraclough bị chuyển sang một đơn vị khác.

Zamora chính là người đứng đầu cuộc điều tra nội bộ đối với vụ bê bối xảy ra vào năm ngoái, trong đó hơn một chục nhân viên mật vụ Mỹ uống rượu và đi lại với gái mại dâm trước chuyến thăm của tổng thống Obama tới thành phố Cartagena, Colombia. Trong số 12 nhân viên dính líu vào bê bối, 9 người phải rời cơ quan do từ chức, bị sa thải hoặc nghỉ hưu. Phát ngôn viên lực lượng mật vụ Mỹ, Ed Donovan, cho biết, vụ việc mà Washington Post nói đến là "những sự việc cá biệt về hành vi sai trái".

Bị cáo buộc cưỡng hiếp thiếu nữ

Một nhân viên mật vụ Mỹ được giao nhiệm vụ bảo vệ cho dinh thự của Phó Tổng thống Joe Biden vừa bị bắt với cáo buộc cưỡng hiếp một thành viên gia đình mới 14 tuổi.

Mật vụ Mỹ trong thời gian gần đây dính vào một loạt bê bối về tình dục và các hành vi sai trái.

Hector Reynaldo Cuellar, 51 tuổi, đến từ bang Virginia mới đây bị cảnh sát bắt giữ sau một cuộc điều tra cho rằng, ông này đã cưỡng hiếp một bé gái 14 tuổi trong gia đình nhiều lần- theo Fox News.

Cơ quan Mật vụ Mỹ không có bình luận gì nhiều về vụ bắt giữ, nhưng xác nhận, họ đã được thông báo về cáo buộc. Cơ quan này cho hay, Cuellar đã bị "tạm nghỉ việc để chờ kết quả của tòa án" và từ chối trả lời các câu hỏi về vị trí chính xác của ông này trong lực lượng. Các nguồn tin am hiểu về công việc của Cuellar cho biết, ông là một thành viên của nhóm được giao nhiệm vụ giám sát dinh thự của Phó Tổng thống Biden ở thủ đô Washington.

Theo trang WJLA của Mỹ, nhân viên mật vụ này phải đối mặt với cáo buộc bạo hành tình dục và ấu dâm. Ông này hiện bị giam giữ mà không được nộp tiền tại ngoại.

Đây là vụ việc khá nổi trội trong một chuỗi các sai phạm của nhân viên Mật vụ Mỹ trong vòng vài tháng trở lại đây. Cách đây không lâu, mật vụ Aaron Francis Engler bị bắt ở Miami, Florida do ngủ gật vì say xỉn trên phố, sau khi hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ chuyến thăm của tổng thống Obama.

Làm mất tài liệu nhạy cảm

Cơ quan mật vụ Mỹ vừa xác nhận, đơn vị này từng làm mất hai băng dự phòng chứa thông tin rất nhạy cảm vào năm 2008 trên tàu điện ngầm.

Những cuộn băng bị một nhân viên hợp đồng bỏ quên trên tàu điện ngầm Washington hồi tháng 2-2008, khi người này đang mang chúng đến phòng chứa - cơ quan mật vụ Mỹ cho hay. /Hãng tin NBC News dẫn lời cơ quan này cho biết, những cuộn băng dự phòng "không được đánh dấu hay có dấu hiệu nhận biết nào", và chúng cũng không thể được truy cập nếu thiếu mã số và các thiết bị đọc.

Fox News dẫn lời nhiều nguồn tin từ cơ quan hành pháp và quốc hội cho biết, những cuộn băng mang nội dung bao gồm số an sinh xã hội, địa chỉ nhà, thông tin thành viên gia đình, số điện thoại, ngày sinh, thông tin y tế, số tài khoản ngân hàng, thông tin nghề nghiệp, số hộ chiếu, số bằng lái xe của đội mật vụ. Nhưng cơ quan mật vụ cho hay, chưa có báo cáo nào về vụ giả mạo dựa trên thông tin trong những cuốn băng bị mất.

Mặc dù vụ việc xảy ra đã cách đây nhiều năm, nhưng mãi đến bây giờ, nó mới trở thành mục tiêu điều tra của Văn phòng Tổng thanh tra, thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ. Văn phòng từ chối giải thích về thời điểm và bình luận về cuộc điều tra

Lai.Ng - A.Tuấn (tổng hợp)
.
.
.