Máy bay không người lái chuẩn bị "gia nhập" lực lượng cảnh sát Anh

Thứ Hai, 11/01/2016, 18:00
Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin, nhiều đơn vị trong lực lượng cảnh sát Anh đang xem xét việc sử dụng máy bay không người lái phục vụ trong một số tình huống nhất định. Các quan chức Anh hy vọng, với sự hỗ trợ của thiết bị hiện đại này, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm sẽ được nâng lên một bước.
Thay thế trực thăng, chó nghiệp vụ và cán bộ trong tình huống nguy hiểm

Tờ The Times (Anh) dẫn lời một số quan chức Anh cho biết, hiện có 1/4 trong tổng số 43 lực lượng cảnh sát ở Anh và xứ Wales đang xem xét việc sử dụng các thiết bị điều khiển từ xa, trong đó có máy bay không người lái vào hoạt động.

Theo đó, máy bay không người lái sẽ được sử dụng để hỗ trợ, thậm chí thay thế nhân viên cảnh sát thường xuyên phải đối mặt với tình huống nguy hiểm và điều tra những vụ trộm cắp, người mất tích. Bên cạnh đó, máy bay không người lái cũng được sử dụng để thay thế trực thăng, chó nghiệp vụ trong một số tình huống. Ngoài ra, "lực lượng" này cũng sẽ hỗ trợ cảnh sát giải quyết những vụ biểu tình, gây rối hoặc vây bắt đối tượng.

Nhiều đơn vị cảnh sát ở Anh và xứ Wales đang xem xét việc sử dụng máy bay không người lái phục vụ công tác.

Trước đó, lực lượng cảnh sát ở Sussex và Surrey đã thí điểm sử dụng máy bay không người lái phục vụ công tác và đã mang lại kết quả khả quan. Với lợi thế nhỏ, gọn, có thể di chuyển linh hoạt ở nhiều địa bàn khác nhau, máy bay không người lái đã hỗ trợ tích cực cho nhân viên cảnh sát ở Sussex và Surrey trong việc giải quyết những tình huống phức tạp, nguy hiểm.

Cảnh sát Sussex và Surrey đã nhận được khoản trợ cấp trị giá 250.000 bảng Anh từ "Quỹ Đổi mới lực lượng cảnh sát" để mua 5 máy báy không người lái SkyRanger, sử dụng trong việc tìm kiếm người mất tích và điều tra tại hiện trường vụ tai nạn. Hướng dẫn quốc gia về việc sử dụng máy bay do thám đã được ban hành kèm theo chương trình thí điểm, trong đó bao gồm cả việc sử dụng máy bay có kèm theo máy ảnh để tuần tra quanh khu vực sân bay Gatwick nếu thấy xuất hiện hành vi, hiện tượng khả nghi.

Đột phá mới trong công tác phòng chống tội phạm?

Ông Steve Barry, người phụ trách vấn đề nghiên cứu, ứng dụng máy bay không người lái của Hội đồng Cảnh sát quốc gia cho biết, việc thí điểm sử dụng máy bay không người lái cho thấy, hoạt động của máy bay không người lái rất hiệu quả và là cơ sở để triển khai rộng rãi trong lực lượng cảnh sát.

"Nếu một tên trộm đột nhập vào kho trong khi có hàng chục kho mà chúng ta chưa thể khoanh vùng, xác định đối tượng thì máy bay không người lái có thể là giải pháp hoàn hảo. Chắc chắn khả năng di chuyển của máy bay sẽ nhanh hơn chó nghiệp vụ", ông Steve Barry nói với phóng viên tờ The Times.

Ông Steve Barry nhận định, máy bay không người lái có thể tạo ra những bước đột phá mới trong công tác phòng chống tội phạm, đặc biệt là việc đảm bảo an toàn cho cảnh sát. "Cảnh sát có thể sử dụng máy bay không người lái để tiếp cận mục tiêu và xem xét, phân tích tình huống qua ảnh, video mà camera gắn trên máy bay ghi lại trước khi đưa ra quyết định tác chiến. Nhân viên cảnh sát phải xác định rõ mục đích và tính hợp pháp của việc triển khai sử dụng máy bay không người lái. Không được sử dụng thiết bị bay trong điều tra các loại tội phạm ở mức độ ít nghiêm trọng", ông Steve Barry nói. Ông Barry cho biết thêm, các đơn vị chức năng sẽ ban hành hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng thiết bị, đảm bảo an toàn và có thể bảo mật tốt.

Lực lượng cảnh sát đỡ vất vả nhờ sự hỗ trợ của máy bay không người lái.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia an ninh, việc sử dụng máy bay không người lái phục vụ công tác là một xu thế tất yếu trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm hiện nay. Thực tế cho thấy, tội phạm gia tăng sử dụng thiết bị bay để thực hiện hành vi phạm tội. Một báo cáo của Thanh tra nhà tù Anh cho biết, thách thức lớn đối với các quản giáo là công tác phòng chống "buôn bán trái phép các mặt hàng cấm trong tù, bao gồm điện thoại di động và các loại thuốc bất hợp pháp". Những mặt hàng này được đưa vào từ bên ngoài nhà tù bằng nhiều cách khác nhau, trong đó có vận chuyển bằng máy bay không người lái.

Vào tháng 3-2015, vụ vận chuyển "hàng cấm" bằng máy bay không người lái vào nhà tù đầu tiên bị phát hiện tại Anh. Một máy bay không người lái chở điện thoại di động, ma túy, tô - vít, dao đã "mắc" tại hàng thép gai bên ngoài vào nhà tù Bedford - một trong những nhà tù có hệ thống an ninh tốt nhất nước Anh. Đó là chiếc máy bay không người lái nhỏ, gọn, nặng chưa đầy 1,5kg nhưng có thể bay trong phạm vi 800m.

P. Tường (tổng hợp)
.
.
.