Máy bay không người lái 'đột nhập' nhà tù có hệ thống An ninh tốt nhất nước Anh

Thứ Năm, 09/04/2015, 14:00
Quan chức nhà tù Bedford, một trong những nhà tù có hệ thống an ninh tốt nhất nước Anh mới đây cho biết, một máy bay không người lái chở điện thoại di động, ma túy, tô vít, dao đã "mắc" tại hàng thép gai bên ngoài nhà tù. Đây là vụ vận chuyển "hàng cấm" bằng máy bay không người lái vào nhà tù đầu tiên bị phát hiện tại Anh.
Nặng chưa đầy 1,5 kg, bay trong phạm vi 800m

"Đây là trường hợp máy bay điều khiển từ xa đầu tiên được sử dụng để vận chuyển hàng hóa vào nhà tù tại Anh bị phát hiện", phát ngôn viên của cảnh sát Bedfordshire cho biết. Người phát ngôn cảnh sát Bedfordshire cho biết thêm, "chúng tôi đã nhận được cuộc gọi báo cáo rằng,  một máy bay không người lái cỡ nhỏ có mang theo các mặt hàng cấm tại nhà tù Bedford vào 11h30, ngày 06/3".

Theo nhận định của cảnh sát, chiếc máy bay đã xuất phát từ một địa điểm nào đó gần nhà tù với mục đích đưa hàng vào khu vực các ô cửa sổ hoặc thông khí của nhà tù, sau đó "thả hàng" để các tù nhân nhận. Hành động này được thực hiện vào ban đêm để buôn lậu ma túy và vũ khí vào một trong những nhà tù có hệ thống an ninh cao nhất nước Anh hiện đang giam giữ 500 tù nhân. Tuy nhiên, kế hoạch này đã thất bại khi chiếc máy bay không người lái mắc kẹt trên hàng rào thép gai bao quanh nhà tù và bị các nhân viên nhà tù Bedford phát hiện.

Theo các quan chức nhà tù Bedford, chiếc máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất, mang nhãn hiệu DJI Phantom 2 Vision, nặng chưa đầy 1,5 kg nhưng có thể bay trong phạm vi gần 800m. Thiết bị này được trang bị một camera góc rộng, có thể mua trực tuyến hoặc tại nhà bán lẻ với giá khoảng 900 bảng Anh. Thiết bị Phantom Vision rất nhỏ, thậm chí có thể đặt vừa một góc của vali.

Chiếc máy bay vận chuyển hàng cấm vào trong tù đầu tiên bị phát hiện ở Anh.

Nhà sản xuất DJI cho hay, thiết bị này có thể bay 50 phút nếu trang bị một pin phụ. Khi bị thu giữ, cảnh sát phát hiện, chiếc máy bay không người lái mang theo một gói có chứa ma túy, điện thoại di động, tua vít và một con dao. "Cả thiết bị và các vật phẩm đã bị thu giữ và đang trong quá trình điều tra", phát ngôn viên nhà tù Bedford nói.

Hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa có vụ bắt giữ nào xảy ra. Cảnh sát Bedfordshire kêu gọi người dân cung cấp thông tin hữu quan cho cơ quan chức năng. Farhat Erdogan, 29 tuổi, nhân viên cửa hàng Londis gần với khu vực nhà tù cho biết, đã nhìn thấy hai người đàn ông khoảng 30 tuổi xuất hiện xung quanh khu vực với nhiều hành động kỳ lạ. Họ đứng gần đèn tín hiệu giao thông, cách nhà tù vài trăm mét và đưa máy bay không người lái lên không trung.

Thách thức lớn trong việc ngăn chặn nạn buôn bán hàng cấm trong tù

Adam Bailey, thuộc Hiệp hội thí điểm hệ thống máy bay điều khiển từ xa nhận định, "đó là hành động khá "ngu ngốc" khi cố gắng đưa hàng hóa vào nhà tù bằng máy bay không người lái. Máy bay không người lái phát ra âm thanh như một đàn ong và khi bay có nhấp nháy đèn tín hiệu nên có thể thu hút sự chú ý".

Những chiếc máy bay không người lái nhỏ gọn hiện trở thành mối quan tâm rất lớn của lực lượng cảnh sát khi tội phạm đang triệt để khai thác phương tiện này để thực hiện hành vi phạm tội. Một báo cáo mới đây của Thanh tra nhà tù Anh cho biết, thách thức lớn đối với các quản giáo là công tác phòng chống "buôn bán trái phép các mặt hàng cấm trong tù, bao gồm điện thoại di động và các loại thuốc bất hợp pháp". 

Paddy Pain, nhân viên bán hàng, cho biết, một người bạn của anh đang thụ án tại nhà tù từng nói rằng, nếu có tiền, có thể mua được hàng cấm từ bạn bè trong tù. 

Sỹ quan Sonya Minney, thuộc tổ chức từ thiện Bedford Guild House cho biết, "buôn bán các mặt hàng cấm trong tù đang đặt ra nhiều vấn đề đáng lo ngại trong công tác quản lý. Gần đây, các nhân viên nhà tù đã phải dùng nhiều biện pháp để che chắn khu vực cửa sổ, lối ra vào nhằm ngăn chặn các mặt hàng được ném vào từ bên ngoài".

Những vụ vận chuyển hàng cấm bằng máy bay không người lái bị phát hiện thời gian gần đây

- Tháng 11/2014, một máy bay không người lái nhỏ chứa ma túy rơi ở sân tập thể dục trong nhà tù ở Ireland.

- Tháng 1/2015, cảnh sát Mexico phát hiện một chiếc máy bay không người lái chở 2,7 kg ma túy rơi ở khu vực gần biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.