Máy tính bảng chuyên dụng cho phòng chống tội phạm

Thứ Hai, 23/03/2015, 11:00
Yêu cầu về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống tội phạm nhằm tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả công việc luôn là yêu cầu hàng đầu trong phòng chống tội phạm.

Cùng với sự xuất hiện và ứng dụng phổ biến của dòng điện thoại di động thông minh và máy tính bảng trong đời sống xã hội toàn cầu những năm gần đây thì việc đưa những thiết bị công nghệ hiện đại và hữu dụng này phục vụ phòng chống tội phạm cũng được nghiên cứu.

Một phần mềm thông minh ứng dụng trên máy tính bảng có tên CrimePad đã được các nhà khoa học và cảnh sát Mỹ phối hợp phát triển để giúp cảnh sát nước này nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm.

Qua máy tính bảng, Trung tâm chỉ huy có thể theo dõi hình ảnh trực tiếp từ hiện trường.

Ngay từ năm 2010, khi hãng Apple bắt đầu tung ra thị trường sản phẩm nổi tiếng iPad, các nhà khoa học của Apple cũng đã nhanh chóng nhận ra máy tính bảng có thể giúp ích rất nhiều cho công tác điều tra tội phạm với nhiều tiện ích hơn hẳn máy tính để bàn truyền thống hoặc máy tính xách tay. Được sự hậu thuẫn và ủng hộ của lực lượng cảnh sát, các nhà khoa học đã nghiên cứu cho ra đời phần mềm CrimePad, tận dụng mọi lợi thế của máy tính bảng khi cho phép ghi âm giọng nói, quay hình ảnh video và chụp ảnh…

CrimePad không chỉ giúp các điều tra viên ghi lại chứng cứ mà còn giúp họ xác định và xác thực nguồn chứng cứ, truy nguyên chứng cứ thông qua phân tích kỹ thuật hình sự và  sắp xếp tất cả các thông tin liên quan đến chứng cứ theo một trình tự và yêu cầu điều tra, tố tụng… như vậy các điều tra viên rất dễ dàng lưu trữ, truy cập, sử dụng các chứng cứ thu thập được mà không cần các phương pháp lưu trữ thông thường đầy rủi ro như bản ảnh, văn bản in…

Ứng dụng trên máy tính bảng tiện ích cho cảnh sát.

Một trong những điểm mạnh của CrimePad đó là kết nối chứng cứ điều tra. Tức là trong một vụ án có nhiều điều tra viên tham gia thì tất cả các chứng cứ mà họ thu thập được CrimePad phân tích, tổ chức và tự động kết nối theo một logic thông minh để điều tra viên có sự hình dung tổng quát dựa trên các chứng cứ thu thập được đến thời điểm hiện tại để đưa ra các giả thuyết điều tra phù hợp nhất.

Phần mềm cũng giúp các điều tra viên dễ dàng chia sẻ thông tin chung về vụ án để hỗ trợ hoặc trao đổi thông tin dễ dàng từ bất kỳ nơi đâu thông qua máy tính bảng có kết nối mạng Internet mà không phải mất thời gian và công sức quay về trụ sở để họp cùng nhau. 

Trong một số chiến dịch trấn áp mà các cuộc khám xét, điều tra theo nhiều hướng diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau thì việc kết nối chứng cứ phục vụ hoạt động chỉ đạo chung chiến dịch tại trung tâm chỉ huy thông qua phần mềm CrimePad là hết sức cần thiết. Thông qua màn hình CrimePad tại trung tâm chỉ huy, người chỉ huy chiến dịch có thể hình dung ngay lập tức được mọi hoạt động và chứng cứ đang diễn ra hoặc thu thập được tại các địa điểm khác nhau cách đó hàng ngàn cây số.

CrimePad cũng có thể được cài đặt trên máy tính để bàn và máy tính xách tay, chạy trên hệ điều hành Android và Windows. Hiện nay, cảnh sát Mỹ đã chính thức sử dụng CrimePad tại nhiều đơn vị cảnh sát trên toàn quốc và bước đầu cho thấy những hiệu quả hết sức tích cực trong công tác phòng chống tội phạm.

Các sỹ quan cảnh sát cũng rất hào hứng tiếp nhận và sử dụng những ứng dụng từ thiết bị gần gũi với cuộc sống thường ngày của họ.

Hoàng Đoàn
.
.
.